Giá vàng tuần tới: Hai tác động khó lường

Diendandoanhnghiep.vn Phiên điều trần của Chủ tịch FED và số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần kéo dài 2 ngày trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần kéo dài 2 ngày trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: “Giật mình” với áp lực lạm phát

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khá mạnh từ mức 2.024 USD/oz lên mức 2.088 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.083 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng từ mức 78,85 triệu đồng/lượng lên mức 80,95 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tăng khá mạnh trong tuần này do chỉ số lạm phát của Mỹ chỉ tăng nhẹ như dự kiến và chủ yếu do yếu tố mùa vụ nên đà tăng sẽ không kéo dài, khiến thị trường kỳ vọng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Cụ thể, Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản tăng 0,4% trong tháng 1 và 2,8% so với cùng kỳ năm trước, đúng như dự đoán của Dow Jones. Trong khi PCE tổng thể, bao gồm các thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, tăng 0,3% trong tháng 1 và 2,4% so với cùng kỳ năm trước, đúng như dự báo. 

Do CPI được sử dụng làm dữ liệu đầu vào cho PCE, nên các quan chức FED chú ý nhiều hơn vào PCE vì chỉ số này điều chỉnh những sản phẩm thay thế mà người tiêu dùng thực hiện đối với hàng hóa và dịch vụ khi giá giảm. Khi CPI được xem là thước đo giá đơn giản hơn thì PCE được xem là đại diện hơn cho những gì mà mọi người thực sự mua. Do đó, chỉ số PCE tác động rất lớn đến việc điều hành lãi suất của FED.

Ông Stephen Gallagher, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Societe Generale, cho rằng: “Nhìn chung, chỉ số PCE đang đáp ứng được kỳ vọng, và một số lo ngại tồi tệ nhất trên thị trường đã không xảy ra. Điều quan trọng là chúng tôi không nhìn thấy mối lo ngại lớn nào từ lạm phát của Mỹ”.

Trong tuần tới có 2 yếu tố có thể cũng sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới, đó là phiên điều trần kéo dài 2 ngày (thứ Tư và thứ Năm tuần tới) của Chủ tịch FED Jerome Powell trước Quốc hội và báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 2 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng định hướng mới từ FED

Theo dự báo, NFP tháng 2 của Mỹ sẽ chỉ đạt 190.000 việc làm, so với kỳ trước 353.000 việc làm. Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ báo cáo NFP tháng 2 giảm mạnh so với kỳ trước do lãi suất cao khiến các doanh nghiệp chưa dám mở rộng sản xuất, kinh doanh, thậm chí thu hẹp hoạt động để chờ FED nới lỏng tiền tệ.

Nếu dự báo này là xác thực, thì sẽ tác động tiêu cực đến USD và FED sẽ phải xem xét cắt giảm lãi suất sớm hơn để hỗ trợ thị trường lao động nói riêng và kinh tế Mỹ nói chung. Điều này sẽ đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn nữa. Ngược lại, nếu NFP tăng cao hơn dự kiến, đặc biệt cao hơn kỳ trước, thì FED có thể sẽ tiếp tục lùi thời điểm cắt giảm lãi suất, tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ điều chỉnh trước khi tăng trở lại.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ điều chỉnh trước khi tăng trở lại.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng thị trường có thể sẽ chú ý đến dữ liệu NFP nhiều hơn so với phiên điều trần của Chủ tịch FED vào tuần tới vì số liệu đó có thể tác động nhiều hơn đến đồng USD và khả năng cắt giảm lãi suất của FED. “Chủ tịch FED Powell có thể sẽ tiếp tục lặp lại giọng điệu: lãi suất sẽ giảm, nhưng không phải giảm sớm. FED sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế để điều hành lãi suất”, ông Colin nhận định.

Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED vẫn mạnh miệng khẳng định tiếp tục lùi thời điểm cắt giảm lãi suất xa hơn, thì cũng sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư, khiến giá vàng tuần tới chịu áp lực.

Trong khi chờ phiên điều trần của Chủ tịch FED và số liệu NFP của Mỹ sẽ diễn biến ra sao, thì các nhà phân tích tại CPM Group cũng không lạc quan rằng giá vàng tuần tới có thể duy trì được mức tăng của ngày thứ Sáu tuần này mà có thể điều chỉnh nhẹ trước khi tăng trở lại.

“Giá vàng hiện đang tiến tới kiểm tra mức kháng cự 2.100 USD/oz, sau khi phá vỡ mức kháng cự trên 2.050 USD/oz. Thị trường dường như đang tìm lý do để mua vàng hoặc chốt lời khi các mức kháng cự kỹ thuật được kiểm tra. Không rõ liệu giá vàng tuần tới có tiếp tục tăng hay không, nhưng giá vàng đã đạt được mức tăng mạnh, cho thấy khả năng chốt lời sẽ giảm bớt trong ngắn hạn. Giá vàng tuần tới có thể sẽ giảm về mức 2.075 USD hoặc thấp hơn nữa, điều này có khả năng mang đến cơ hội mua nếu số liệu NFP của Mỹ hỗ trợ cho đà tăng giá vàng tuần tới”, các chuyên gia của CPM nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Hai tác động khó lường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714258880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714258880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10