Giới khoa học quốc tế cấp tập tìm cách trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có tiến triển mới trong nghiên cứu chống COVID-19, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo cần lạc quan và thận trọng trước những biện pháp phòng chống không khoa học.

Các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch COVID-19 đang ngày một đẩy mạnh trong thời gian gần đây

Các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch COVID-19 đang ngày một đẩy mạnh trong thời gian gần đây

Trung Quốc, Thái Lan và một số nước khác đã công bố rằng triệu chứng của bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được cải thiện sau khi họ được dùng thuốc điều trị HIV. 

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa quyết định cho phép cho một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe Toàn cầu (NCGM) tại Tokyo tiến hành thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Khi sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa trị cho một bệnh nhân vào tháng trước, các triệu chứng đã đỡ hơn. Theo dự kiến, các nhà khoa học tại NCGM sẽ thử nghiệm dùng thuốc cho các bệnh nhân khác để thu thập thêm dữ liệu và tìm kiếm các phương pháp hiệu quả để sử dụng thuốc.

Tương tự, sau nhiều vòng thử nghiệm và sàng lọc, hiện các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã hướng sự tập trung vào một số loại thuốc bao gồm Chloroquine Phosphate, Favipiravir và Remdesivir. 

Việc ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Mỹ đã hồi phục và có nhiều chuyển biến tích cực sau khi được chữa trị bằng thuốc Remdesivir do công ty dược phẩm sinh học Gilead Science có trụ sở tại Mỹ phát triển cũng đã thúc đẩy việc mang loại thuốc này vào thử nghiệm điều trị tại Trung Quốc. 

Không chỉ dừng lại ở đó, 20 bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị khỏi bệnh đã tình nguyện hiến huyết tương của họ để chữa trị cho những người có triệu chứng nặng ở Vũ Hán, tâm của dịch bệnh. Hiện, các thử nghiệm cho kết quả khả quan đối với các bệnh nhân có triệu chứng nặng và nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu các biện pháp trên có giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân hay không. Do đó, các thử nghiệm lâm sàng đa nhóm, ngẫu nhiên, song song đang được đẩy mạnh tiến hành.

Nếu kết quả ban đầu cho thấy hiệu quả vượt trội có thể tăng tốc quá trình nghiên cứu và đưa vào điều trị trên diện rộng. Mặc dù vậy, điều này sẽ cần nhiều thời gian để tiếp tục quan sát kết quả, đồng thời đưa ra được phương án cải thiện phác đồ điều trị. 

Bên cạnh việc thử nghiệm các loại thuốc mới, các phương pháp ngăn ngừa và kiểm soát dịch cũng đang được nghiên cứu và đưa vào thực tiễn. Đáng chú ý, các chuyên gia thuộc Đại học Nam Khai tại Thiên Tân, Trung Quốc, thông báo đã đạt được bước tiến trong việc phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh chủng mới của virus Corona nCoV. 

Sản phẩm mới có tên gọi là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG, do các chuyên gia Đại học Nam Khai cùng với chuyên gia từ các trường đại học khác và các công ty thuốc sinh học cùng nghiên cứu phát triển. Thẻ xét nghiệm nhanh trong bộ dụng cụ có thể phát hiện được virus chỉ trong 15 phút.

Cùng với đó, sau 5 năm nghiên cứu bằng 30.000 con đỉa, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Douglas Yu của Đại học East Anglia, ở Norwich, Anh, có thể lấy máu mà con đỉa hút vào dạ dày, tách các mã di truyền ADN, rồi xác định xem con đỉa đó đã hút máu những con vật nào.

Việc ứng dụng được công nghệ tương tự như trên sẽ góp phần phòng các dịch bệnh như COVID-19 trong tương lai khi xác định ADN của các loài động vật hoang dã, thường được coi là những vật chủ mang các mầm bệnh, virus nguy hiểm lây sang con người. 

Tương tự, các nhà khoa học trên thế giới cũng đang sử dụng các công nghệ mô hình điện toán mới nhất để dự báo về COVID-19 từ số ca tử vong đến đỉnh dịch. Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết bà đã điện đàm với các đối tác thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) để xúc tiến việc mô hình hóa sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, các chuyên gia tại Trung Quốc cũng như thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh các biện pháp phòng chống cũng như thử nghiệm các loại thuốc chữa COVID-19; đồng thời, khuyến cáo người dân không làm theo các lời khuyên không có cơ sở khoa học được chia sẻ tràn lan trên mạng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới khoa học quốc tế cấp tập tìm cách trị COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10