“Gỡ khó” cho doanh nghiệp vận tải

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp vận tải vốn đã "khổ sở" bởi dịch bệnh, nay mới rục rịch hoạt động sau thời gian dài "đắp chiếu" thì xăng lại tăng “phi mã”, đây là thời điểm mọi khó khăn “bủa vây” ngành vận tải …

hhhhh

Cách doanh nghiệp vận tải vốn đã chồng chất khó khăn bởi dịch bệnh, hầu hết phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, nay mới rục rịch trở lại thì xăng lại tăng “phi mã”...

Gần 1 tháng qua, trong khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, giá xăng dầu lại bất ngờ tăng kỷ lục trong 7 năm trở lại đây, điều này đã tạo áp lực lớn đối với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực giao thông – vận tải. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tâm lý người dân còn e ngại di chuyển khiến lượng khách đi xe rất vắng, dù được phép hoạt động nhưng lưu lượng phương tiện của doanh nghiệp đưa vào khai thác rất thấp…

Trao đổi về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải sớm thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 1812 ngày 16/10/2021 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở GTVT triển khai thực hiện và báo cáo rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời khắc phục.

Chúng tôi cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải thông suốt mọi lúc, mọi nơi để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu sản xuất kinh doanh trên cả nước. Đến thời điểm hiện nay, hoạt động vận tải đường bộ đang dần trở lại trạng thái bình thường mới”, bà Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho hay,  hiện nay, 100% Sở GTVT đã triển khai Quyết định 1812 của Bộ GTVT đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, trạm dừng nghỉ, các đơn vị có liên quan. Vận tải hành khách nội tỉnh bằng xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch cũng được các tỉnh, thành phố cho phép hoạt động và các sở GTVT đã triển khai đưa các loại hình này tại địa phương vào hoạt động.

>> Doanh nghiệp vận tải bị hạ “đo ván” bởi giá xăng dầu

Phải khẳng định, Quyết định 1812 của Bộ GTVT giúp từng bước khôi phục lại vận tải khách liên tỉnh, phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Việc này cũng bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố và kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế”, bà Hiền nói.

ggggg

Đây là thời điểm mọi khó khăn đang “bủa vây” các doanh nghiệp vận tải …

Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, nhiều địa phương chưa đánh giá cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn để đăng lên trang web của Sở Y tế. Việc cấp độ dịch tại các địa phương thay đổi thường xuyên cũng gây khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải. Cùng đó, hiện nhiều bến xe có tuyến liên tỉnh liên quan thuộc xã/phường đang ở cấp độ dịch thay đổi khó chủ động cho triển khai hoạt động lại tuyến vận tải.

Không những vậy, việc áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với hành khách về từ vùng dịch tại các địa phương khác nhau nên rất khó khăn trong việc tổ chức vận tải.Khi các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tuyến đường dài, phương tiện di chuyển dừng, đỗ trả khách dọc đường cũng rất khó kiểm soát. Hiện còn có tình trạng nhiều người dân bắt xe dọc đường, đi xe dù, bến cóc nên việc quản lý công dân từ các vùng có dịch về địa phương khó khăn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế địa phương đánh giá kịp thời cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn tại các địa phương và đăng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe tại địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải phù hợp theo quy định.

Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương có kế hoạch tiếp tục tập trung phân bổ vaccine và khẩn trương tiêm cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nguồn lực tham gia hoạt động vận tải, gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng của dịch; đồng thời cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch COVID-19”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Gỡ khó” cho doanh nghiệp vận tải tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10