Grab muốn mua hãng taxi singapore, chính quyền lo ngại

QUÂN BẢO 17/10/2023 02:30

Hôm qua, ngày 16/10/2023, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) chính thức đưa ra tuyên bố bày tỏ lo ngại khi Grab có kế hoạch mua lại hãng taxi lớn thứ ba Singapore.

>>Khả năng phục hồi của Grab

Họ cho biết không thể kết luận rằng thương vụ này “sẽ không gây ra các lo ngại về cạnh tranh” vì nó rất dễ làm tăng rào cản gia nhập đối với các nền tảng đối thủ, cũng như hạn chế khả năng mở rộng của họ. Vì vậy sau khi hoàn thành giai đoạn thẩm định đầu tiên, CCCS sẽ xem xét lại kế hoạch của Grab một cách chi tiết hơn.

Trước đó vào tháng 7, Grab thông báo họ đã ký quyết định cho phép đơn vị cho thuê xe của mình mua lại Trans-cab, một hãng taxi địa phương. Số tiền bỏ ra cho thương vụ này vẫn chưa được tiết lộ.

Đây là lần đầu tiên Grab mua lại một hãng taxi địa phương. Theo Grab, các tài sản trong đợt mua lại này bao gồm 2.500 taxi và xe cho thuê cá nhân của Trans-cab, cũng như các xưởng bảo trì và các địa điểm bơm nhiên liệu.

Sau khi Grab nộp đơn đăng ký kế hoạch mua lại, CCCS đã tiến hành các bước xem xét ban đầu để nhận định xem liệu thương vụ có vi phạm chính sách về cạnh tranh ở quốc gia này hay không.

Hoạt động từ năm 2003, Trans-cab là hãng taxi lớn thứ ba của Singapore, chỉ sau ComfortDelGro và Strides.

Theo quy định của Singapore, những đơn vị gọi xe như Grab chỉ bị cấm thực hiện các thỏa thuận độc quyền có thể khiến các đối tác tài xế không thể làm việc cho nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, trong sự việc lần này, CCCS cho biết các phản hồi trong ngành chỉ ra rằng khi Grab sở hữu đội xe của Trans-cab, thì số lượng nền tảng để tài xế taxi kiếm cuốc chạy sẽ bị siết chặt, từ đó “tạo nên rào cản đối với việc gia nhập thị trường và mở rộng đối với đối thủ của Grab”.

Hiện tại ở Singapore, đối thủ chính của Grab là Gojek và các dịch vụ như Tada.

Trong tuyên bố của mình, CCCS nhấn mạnh họ “cần xem xét tác động về mặt cạnh tranh đối với thương vụ này một cách chi tiết hơn”. Đồng thời họ gợi ý Grab và Trans-cab có thể đưa ra các cam kết nhằm giải quyết những mối lo ngại tiềm ẩn.

Đáp lại thông báo của CCCS, Grab tuyên bố mình luôn tuân thủ quy định thúc đẩy cạnh tranh mở và cấm các hình thức độc quyền. Họ khẳng định tài xế của Trans-cab vẫn có thể tiếp tục kiếm tiền từ nhiều nền tảng gọi xe, cũng như nhận khách trực tiếp trên đường. Đồng thời Grab cho biết công ty sẽ ưu tiên làm việc với CCCS để giải quyết các vấn đề đang cần xem xét.

Năm 2018, CCCS từng phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đô Singapore (tương đương 9 triệu đô Mỹ) vì hai hãng này sáp nhập các hoạt động tại Đông Nam Á. Lý do được đưa ra là vì thương vụ khiến tính cạnh tranh của thị trường giảm xuống, từ đó tạo điều kiện để Grab tăng giá và thay đổi các chương trình khách hàng thân thiết.

Có thể bạn quan tâm

  • Đằng sau việc sa thải hàng loạt của Grab?

    Đằng sau việc sa thải hàng loạt của Grab?

    13:11, 25/06/2023

  • Bước chuyển giao quyền lực của Grab

    Bước chuyển giao quyền lực của Grab

    03:00, 29/05/2023

  • Ai sẽ làm hội viên Grab?

    Ai sẽ làm hội viên Grab?

    03:53, 09/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Grab muốn mua hãng taxi singapore, chính quyền lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO