GrabMaps - “cú đánh úp” bất ngờ của Grab với Google?

Diendandoanhnghiep.vn “Siêu ứng dụng” Đông Nam Á - Grab, đang tiến công vào thị trường dịch vụ bản đồ tỷ đô. Liệu bước đi này có đem lại động lực tăng trưởng mới cho Grab?

>>>Rino có “đột phá” siêu nhanh?

Mới đây, “gã khổng lồ” gọi xe Đông Nam Á vừa công bố ra mắt GrabMaps, một dịch vụ doanh nghiệp mới sẽ cho phép công ty cơ hội khai thác thị trường trị giá 1 tỷ USD ở Đông Nam Á mỗi năm. 

Toan tính của Grab

Ban đầu, GrabMaps được phát triển để sử dụng “trong nhà”, nó được tạo ra để giải quyết nhu cầu của Grab về một giải pháp siêu địa phương hơn là để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ của mình. Nhưng, có lẽ trong quá trình phát triển của mình, Grab đã thực sự nhìn thấy cơ hội và tiềm năng to lớn của mình khi sở hữu trong tay hàng triệu lái xe, len lỏi trong các ngóc ngách của các thành phố tại Đông Nam Á, và họ tiếp tục tiến tới để khai thác mảng dịch vụ này.

GrabMaps đang cung cấp thông tin và dịch vụ dựa trên vị trí cho tất cả các ngành dọc của Grab tại 7 trong số 8 quốc gia mà Grab hoạt động.

GrabMaps đang cung cấp thông tin và dịch vụ dựa trên vị trí cho tất cả các ngành dọc của Grab tại 7 trong số 8 quốc gia mà Grab hoạt động. 

Giờ đây, GrabMaps đang cung cấp thông tin và dịch vụ dựa trên vị trí cho tất cả các ngành dọc của Grab tại 7 trong số 8 quốc gia mà Grab hoạt động và Grab dự kiến sẽ tự chủ hoàn toàn với GrabMaps vào quý 3 năm 2022, thay vì dùng các dịch vụ của Google như Google Map hay Waze.

Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cho biết: “Các con hẻm phía sau và đường nhỏ hẹp phổ biến ở khắp các thành phố thuộc Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng được điều hướng bởi tài xế và các đối tác giao hàng của chúng tôi hàng ngày. Chúng tôi đã đầu tư để biến điều này thành một lợi thế cạnh tranh, cho phép chúng tôi phục vụ người dùng và đối tác của mình với trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời thúc đẩy hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp”.

Người đồng sáng lập Gab còn cho biết thêm, việc thương mại hóa công nghệ này là một bước tiến khác cho hoạt động kinh doanh Sáng kiến Mới và Doanh nghiệp trẻ đang được phát triển nhanh chóng bởi Grab.

GrabMaps có gì?

Theo Grab cho biết, GrabMaps được xây dựng dựa trên việc phân bổ tài xế và đối tác giao hàng, phần mềm dự toán ETA, lập kế hoạch tuyến đường cho đến tối ưu hóa chi phí giao hàng, cùng công nghệ lập bản đồ với các điểm ưa thích cơ bản (POI) và một lộ trình thông minh là rất quan trọng đối với phần lớn các tính năng cốt lõi mà các nền tảng như Grab dựa vào.

Các giải pháp của GrabMaps hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được phục vụ mỗi ngày.

Các giải pháp của GrabMaps hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được phục vụ mỗi ngày.

Trên thực tế, GrabMaps ngày nay cung cấp hơn 800 tỷ cuộc gọi API (là các giao thức để kết nối với các thư viện và ứng dụng khác) mỗi tháng, trên nhiều dịch vụ khác nhau của Grab. Dựa trên một nghiên cứu điểm chuẩn về hiệu suất của GrabMaps so với nhà cung cấp bản đồ bên thứ ba hàng đầu, GrabMaps có tỷ lệ lỗi thấp hơn 4 lần và độ trễ thấp hơn 10 lần. 

Lợi thế cốt lõi của GrabMaps là nó được xây dựng dựa trên các nguyên tắc lập bản đồ dựa trên cộng đồng nhằm thúc đẩy người tiêu dùng, người bán và đội ngũ tài xế và đối tác giao hàng của Grab. 

Các giải pháp của GrabMaps hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được phục vụ mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về các tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và hơn thế nữa.

Tài xế và các đối tác giao hàng cũng có cơ hội đóng góp vào GrabMaps, thu thập POI và dữ liệu phong phú khác như hình ảnh đường phố, tên đường, biển báo giao thông, v.v. để có thêm thu nhập. Điều này mang lại cho GrabMaps một lợi thế về độ chính xác, phạm vi phủ sóng và độ tươi mới đồng thời tiết kiệm chi phí.

>>>Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng tại tại Malaysia

>>>Grab "thò tay" vào thị trường thẻ quà tặng

Chia sẻ "miếng bánh" tỷ đô

Theo một con số thống kê cho thấy, quy mô thị trường bản đồ số toàn cầu ước đạt 6,19 tỷ USD vào năm 2019 và mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 13,0% cho đến năm 2027. Chỉ tính riêng tại thị trường bản đồ và vị trí Đông Nam Á, quy mô thị trường cũng đạt mức 1 tỷ đô hàng năm.

thị trường bản đồ và vị trí Đông Nam Á, quy mô thị trường cũng đạt mức 1 tỷ đô hàng năm.

Thị trường bản đồ và vị trí Đông Nam Á đạt mức 1 tỷ đô hàng năm.

Trên thực tế, việc ngày càng áp dụng các công nghệ mới trong đo đạc và lập bản đồ cùng với việc áp dụng ngày càng nhiều bản đồ số trên nhiều lĩnh vực khác nhau ngành dọc đang thúc đẩy sự tăng trưởng. Bên cạnh đó, sự thâm nhập ngày càng tăng của Internet và sự gia tăng của các thiết bị được kết nối như điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong tương lai gần.

Những phát triển gần đây trên thị trường bao gồm việc mua lại HERE của Nokia bởi Daimler, Volkswagen và BMW vào năm 2015 và các khoản đầu tư của Apple để triển khai ô tô dựa trên cảm biến để lập bản đồ là minh chứng cho cấu trúc đang phát triển của ngành. Mặc dù, những “ông lớn” trong ngành như Google (về lập bản đồ người tiêu dùng) và HERE (về lập bản đồ ô tô ở Bắc Mỹ và Châu Âu) có lợi thế hơn về mặt công nghệ được triển khai và thu thập cơ sở dữ liệu, nhưng cũng có nhiều tay chơi mới khá thành công. 

Dựa trên mục đích sử dụng cuối cùng, thị trường bản đồ kỹ thuật số đã được phân khúc thành ô tô, quân sự và quốc phòng, thiết bị di động, giải pháp doanh nghiệp, chính phủ và khu vực công. Và Grab đang cho thấy việc phát triển GrabMaps sẽ được tập trung các giải pháp cho doanh nghiệp.

Tham vọng của Grab là sẽ biến GrabMaps thành một giải pháp B2B cung cấp các dịch vụ dữ liệu bản đồ cơ sở, cho phép các công ty cấp phép dữ liệu từ Grab, chẳng hạn như Địa điểm, Đường & Giao thông và Hình ảnh, được hưởng lợi từ bộ dữ liệu bản đồ mới và đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á với phạm vi phủ sóng từ các thành phố thủ đô đến thị trấn cấp 3. 

Giống như lời Philipp Kandal, Trưởng bộ phận Geo, Grab cho biết: “Grab là siêu ứng dụng hàng đầu trong khu vực, phục vụ nhiều nhu cầu hàng ngày cho hàng triệu người tiêu dùng hàng ngày và GrabMaps hỗ trợ điều này. Thành tích của chúng tôi, cũng như tầm nhìn mà chúng tôi có về Đông Nam Á, giúp chúng tôi tin tưởng rằng GrabMaps có thể là nền tảng bản đồ tốt nhất được lựa chọn cho Đông Nam Á”.

Chưa rõ Google, công ty hàng đầu trong lĩnh vực bản đồ số sẽ phản ứng ra sao, nhưng có thể thấy, dấu chân của Grab khi bước vào một lĩnh vực mới đang cho thấy tham vọng của “siêu ứng dụng” Đông Nam Á không chỉ gói gọn trong lĩnh vực gọi xe.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GrabMaps - “cú đánh úp” bất ngờ của Grab với Google? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714508166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714508166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10