Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng tại tại Malaysia

Diendandoanhnghiep.vn Grab tiếp tục tham vọng chinh phục mạng dịch vụ tài chính bằng cách đã thành lập liên doanh và được cấp phép hoạt động ngân hàng số ở Malaysia.

>> Grab và các ngân hàng Nhật Bản cạnh tranh mua lại tài sản Home Credit

Theo nguồn tin từ Tech in Asia, Grab đang đàm phán mua lại một lượng lớn cổ phần của AMBB Holdings (AmBank), ngân hàng lớn thứ 4 ở Malaysia với tổng giá trị vốn hoá lên đến 12 tỷ ringgit (tương đương 2,74 tỷ USD),.

Hiện Grab đang tiếp cận các cổ đông hiện hữu của ngân hàng này, gồm ANZ đang nắm giữ 21,7% cổ phần AmBank và ông Azman Hashim - Cựu chủ tịch AmBank đang nắm giữ 11,83% cổ phần. Trước đó, Grab đã thành lập liên doanh và được cấp phép hoạt động ngân hàng số ở Malaysia. Đầu năm nay, Grab mua 16,3% ngân hàng PT Bank Fama International (Indonesia) với giá 35 triệu USD. Hiện tại, Grab cũng là một trong những ứng viên sẽ mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Home Credit.

>> Shopee ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Grab, Gojek

>> Bài học nào cho các startup Đông Nam Á khi giá cổ phiếu Grab lao dốc tại Mỹ

Bên cạnh đó, Grab cũng đang cạnh tranh với các ngân hàng Nhật Bản để mua lại công ty tài chính Home Credit, có trụ sở tại Cộng hoà Czech. Việc thâu tóm HomeCredit có thể giúp Grab tiếp cận đến 24 triệu khách hàng của công ty tại Đông Nam Á.

Trong năm 2021, công ty tài chính này có khoảng 8 triệu khách hàng ở Phillipines, 5 triệu khách hàng ở Indonesia, và hơn 11 triệu khách hàng tại Việt Nam. Vào hồi đầu năm 2022, Grab đã mua 16,3% cổ phần ngân hàng PT Bank Fama International (Indonesia) với giá 35 triệu USD.

Grab đặt cược rất nhiều vào mảng dịch vụ tài chính trong năm nay dù đang trong tình trạng thua lỗ. Trong Quý IV/2021, mảng này của công ty lỗ EBITDA đạt 110 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ.

Báo cáo này cũng phần nào khiến nền tảng gọi xe Đông Nam Á trở nên mất điểm trong mắt các nhà đầu tư. Tính đến nửa cuối tháng 4, giá trị vốn hoá của Grab đã bay mất 70% chỉ sau 5 tháng niêm yết trên NASDAQ.

Bên cạnh đó, dù báo lỗ 3,4 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2021, Grab vẫn có trong tay tới 9 tỷ USD tiền mặt.

Theo Fitch Ratings, Đông Nam Á đang là thị trường hấp dẫn các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, bởi hiện có khoảng 290 triệu người ở Đông Nam Á không có tài khoản ngân hàng chính thức, cho thấy một thị trường khổng lồ chưa được khai thác cho các ngân hàng kỹ thuật số, trong khi các công ty công nghệ như Grab đang muốn khai thác. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng tại tại Malaysia tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10