Hà Nội gia hạn sử dụng đất cho các dự án treo

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

 >>> Hà Nội: Xử lý dứt điểm dự án chậm triển khai trước ngày 31/12

Theo văn bản số 2198/UBND-TNMT ngày 17/7/2023, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND TP Hà Nội đã có các quyết định gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng đối với các Dự án của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bản giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc áp dụng pháp luật khi xử lý đối với các trường hợp đã được UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng nhưng hết thời gian gia hạn chưa đưa đất vào sử dụng do nguyên nhân bất khả kháng dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Luật Đất đai.

Hà Nội quyết định gia hạn sử dụng đất với các dự án treo trên địa bàn. ẢNH: LV

Thời gian gia hạn là 24 tháng kể từ ngày UBND TP ký quyết định gia hạn theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 và điểm c khoản 12 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ- CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ, đến nay một số Dự án đã hết thời gian gia hạn hoặc gần hết thời gian gia hạn sử dụng đổi 24 tháng nhưng Chủ đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng do nguyên nhân bất khả kháng dịch bệnh Covid-19. Để xử lý giải quyết việc gia hạn đối với trường hợp bất khả kháng theo quy định tại điểm khoản Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, UBND Thành phố đã báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên & Môi trường và Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan căn cứ các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành để thống nhất xác định thời gian cụ thể ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng đối với từng dự án.

"Trên cơ sở thống nhất xác định thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 của từng dự án, Sở TN-MT tổng hợp, báo cáo, kiến nghị UBND TP xem xét, ký ban hành quyết định áp dụng kéo dài thời gian gia hạn do nguyên nhân bất khả kháng cho từng dự án" - văn bản nêu.

“Đến nay, Hà Nội đã xem xét, chỉ đạo đối với: 64 dự án tại huyện Mê Linh; 11 dự án tại huyện Quốc Oai; 28 dự án tại huyện Thạch Thất; 50 dự án tại quận Cầu Giấy và 62 dự án tại quận Nam Từ Liêm”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nói.

Thành phố cũng giao Cục Thuế xem xét thu các nghĩa vụ tài chính phát sinh trong thời gian được kéo dài thời gian gia hạn (nếu có) đối với từng dự án, trường hợp có vướng mắc, khó khăn chủ động xin xin ý kiến Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2023, UBND TP đã chỉ đạo các Sở ngành thành phố và UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xử lý nghiêm các trường hợp không khắc phục, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định hoặc các tổ chức, cá nhân vi phạm, chây ì, không chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan có thẩm quyền; tiếp tục quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

>>> Mạnh tay thu hồi dự án treo

Trong đó tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm còn lại (nằm trong 135 dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và 404 dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất); tiếp tục kiểm tra, thanh tra và kết luận đối với 173 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý. 

Dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội

Dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội. ẢNH: LV

Cụ thể, luỹ kế đến ngày 27/6 đã đưa 74/135 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai. Có 11/135 dự án đang triển khai theo tiến độ đã được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, giao Sở KH&ĐT chủ trì thực hiện giám sát, theo dõi theo quy định. Hiện còn 50 dự án phải xử lý (giảm 85 dự án tương đương 62,9% so với số lượng 135 dự án ban đầu), UBND TP giao Sở KH&ĐT thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư; tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật đối với từng dự án.

Đối với 404 dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, có 169 dự án, đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, đã và đang xử lý theo quy định của pháp luật. Có 85 dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, đã xử lý theo quy định (UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng), giao Sở TN&MT chủ trì giám sát, theo dõi, đôn đốc.

Số dự án còn phải xử lý là 150 dự án (giảm 254 dự án tương đương 62,8% so với số lượng 404 dự án ban đầu), đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đề xuất các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định đối với từng dự án; giao các sở ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện giám sát, tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định với từng dự án.

Đối với 173 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý: 32 dự án đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, đã và đang xử lý theo quy định của pháp luật; 48 dự án đã xử lý theo quy định giao Sở TN&MT chủ trì giám sát, theo dõi, đôn đốc. Số dự án còn phải xử lý là 93 dự án (giảm 80 dự án tương đương 46,2% so với số lượng 173 dự án ban đầu), giao các sở ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện giám sát, tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật đối với từng dự án.

Như vậy, đến nay có 293 dự án còn phải xử lý (giảm 419 dự án tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội gia hạn sử dụng đất cho các dự án treo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10