Hải Dương: Cần thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về nhà máy nước An Phượng

Diendandoanhnghiep.vn Ngang nhiên cắt khóa, phá cổng đuổi cán bộ công nhân viên công ty ra khỏi nhà máy, chiếm nhà máy, sau 2 tháng khi có kết luận thanh tra cũng không thực hiện.

UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức đoàn thanh tra đột xuất việc chấp hành chính sách pháp luật trong đầu tư, xây dựng và khai thác sử dụng dự án cấp nước sinh hoạt nông thôn ở xã Phượng Hoàng và của Công ty TNHH MTV nước sạch Phượng Hoàng (xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà). Quá trình thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, khai thác, vận hành công trình này của cả chính quyền xã và doanh nghiệp như chưa thực hiện đúng Luật Thương mại quy định về giá nước sạch và Luật Kế toán thống kê.

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ rõ: Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên nước sạch xã Phượng Hoàng phải nộp 29,5 triệu đồng là thuế thu nhập doanh nghiệp còn nợ; thực hiện quyết toán gần 187 triệu đồng với UBND xã và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với khoản tiền 1,4 tỷ đồng mà Tổ hợp tác xã dịch vụ nước sạch và công ty đã đầu tư tăng thêm. Khi Tổ HTX dịch vụ nước sạch dừng vận hành, khai thác, sử dụng, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Phượng Hoàng tiếp nhận khai thác nhưng UBND xã Phượng Hoàng cũ không có văn bản để giao cho công ty khai thác sử dụng là sai nguyên tắc quản lý tài sản công. Như vậy, UBND xã Phượng Hoàng cũ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý...

kết luận ThanhTra về nhà máy nước An Phượng.

Kết luận thanh tra về nhà máy nước An Phượng.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương chủ trì với các sở ngành và địa phương tạm giao công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Phượng Hoàng cho Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn khai thác vận hành, đồng thời tham mưu tỉnh lựa chọn đơn vị có đủ năng lực để tiếp quản.

Sau hơn 2 tháng kể từ sau kết luận thanh tra và chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, các yêu cầu vẫn chưa được thực hiện. Phía doanh nghiệp thì chưa thống nhất với kết luận thanh tra. Một nhóm người dân quá khích tiếp tục chiếm giữ nhà máy nước để tự vận hành, không trả tiền điện và ngăn cản người dân trong xã trả tiền sử dụng nước từ tháng 7/2019 đến nay.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Công Cương, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương) cho biết, theo kết luận thanh tra sẽ tạm giao cho Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn để quản lý, vận hành khai thác cung cấp cho người dân.

Số đối tượng này còn đánh trống, phát nhạcp/để “khủng bố” người dân. Thậm chí, còn thường xuyên kéo loa đến trụ sở UBND xã để “khủng bố” cả chính quyền địa phương.

Một số đối tượng đánh trống, phát nhạc để “khủng bố” người dân. Thậm chí, còn thường xuyên kéo loa đến trụ sở UBND xã để “khủng bố” cả chính quyền địa phương.

Thực hiện kết luận đó, tất cả các ngành các cấp thực hiện đối thoại tuyên truyền cho người dân, hiểu rõ về quy định về quản lý công trình, giá nước, làm rõ các nguồn vốn của công  trình, khẳng định đây không phải nguồn vốn không hoàn lại. Giá nước và quản lý công trình thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, người dân không tự quyết định được.

Kết luận như thế nhưng đến nay chưa thực hiện được. Thứ nhất, doanh nghiệp chưa đồng thuận, yêu cầu phải làm rõ nguồn vốn, việc giải quyết 9 tháng chưa thu được tiền nước của người dân. Thứ 2, nhóm người dân cũng không đồng thuận giao cho Trung tâm mà tiếp tục đòi hỏi người dân tự quản lý vận hành. Thứ 3, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tiến hành kiểm kê xác định giá trị tài sản công trình, xác định rõ tỷ lệ vốn của nhà nước, doanh nghiệp và người dân để làm căn cứ thực hiện đấu thầu theo đúng quy định, ông Cương cho biết thêm.

Theo lãnh đạo huyện Thanh Hà cho biết; huyện đã và đang tích cực tuyên truyền, đối thoại, giải thích để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ và chấp hành kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hải Dương, đồng thời quyết liệt xử lý kỷ luật các cán bộ có sai phạm liên quan đến việc quản lý, khai thác và vận hành công trình nước sạch.

Công an tỉnh Hải Dương đang hoàn chỉnh hồ sơ, xác định hành vi vi phạm của từng các nhân, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với từng cá nhân vi phạm kể cả xử lý hình sự nếu đủ điều kiện.

Được biết, Dự án cấp nước sinh hoạt nông thôn thuộc xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 1113/2000/QĐ-UBND ngày 1/6/2000 về việc phê duyệt dự án cấp nước sinh hoạt nông thôn xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà.

Trước đó, một số công dân xã Phượng Hoàng không đồng tình áp giá nước mới do UBND tỉnh Hải Dương ban hành. Từ đó, nhiều tháng không thu được tiền, đến chiều 13/3, Nhà máy nước sạch Phượng Hoàng thông báo giảm 50% sản lượng nước, dẫn đến việc một số người dân kêu mất nước. Ngày 17/3, một số đối tượng đã phá cổng và đánh đuổi các cán bộ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nước sạch Phượng Hoàng  ra khỏi nhà máy. Số đối tượng này còn đánh trống, phát nhạc để “khủng bố” người dân. Thậm chí, còn thường xuyên kéo loa đến trụ sở UBND xã để “khủng bố” cả chính quyền địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cần thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về nhà máy nước An Phượng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713472688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713472688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10