Hải Dương: Đất cưỡng chế thu hồi bị bỏ hoang phí

Diendandoanhnghiep.vn Quy mô gần 10ha, nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất có quy mô lớn nhất Việt Nam của Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương, sau hơn 2 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư vẫn để hoang.

Tháng 1/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã đồng ý cho phép Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương (thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất tại Cụm công nghiệp Ba Hàng, xã Nam Đồng, TP Hải Dương.

Dự án có quy mô sử dụng đất gần 10ha tại các lô đất CN11, CN12, CN13, CN14, CN15, CN16, DDC và DDC trong Cụm công nghiệp Ba Hàng, với tổng vốn đầu tư là 2,391 tỷ đồng. Dự kiến Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ khởi công nhà máy vào quý 1/2029, hoàn thành trong quý 4/2020 và đi vào hoạt động từ quý 1/2021. Theo kế hoạch, dự án sẽ sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp xuất khẩu, mỗi năm nộp trên 67 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Đây là dự án lớn, có quy mô lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó nên được tỉnh Hải Dương rất quan tâm, chỉ đạo tập tring đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Nhưng sau nhiều lần UBND TP Hải Dương cùng các ban ngành, đoàn thể, tổ chức vận động, thuyết phục, đối thoại với 51 hộ dân thôn Vũ La (xã Nam Đồng, TP Hải Dương) vẫn không đồng ý với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cuối năm 2019, Chủ tịch UBND TP Hải Dương đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 61 thửa đất của 51 hộ dân để có mặt bằng sạch giao cho chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất.

dự án này mới dựng được hàng rào bao quanh, ngoài ra không có dầu hiệu gì của việc xây dựng, bên trong để cỏ mọc um tùm.

Dự án  mới dựng được hàng rào bao quanh, bên trong để cỏ mọc um tùm.

Trước đó, ông Đặng Thủy Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương cho biết, ngay khi có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai dự án”, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai?

Anh Đăng Khoa (TP Hải Dương) cho biết, khi đề xuất dự án, nhà đầu tư dự kiến mỗi năm sẽ đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách tỉnh vì vậy dự án này được chính quyền và người dân rất tin tưởng, hy vọng sẽ sớm đưa vào hoạt động, góp phần phát triển KT-XH tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua dự án này mới dựng được hàng rào bao quanh, ngoài ra không có dầu hiệu gì của việc xây dựng, bên trong để cỏ mọc um tùm.

"Việc để hoang hoá đất gây ra sự lãng phí lớn, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện dự án. Nếu Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương không thực hiện theo đúng tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành, cần xem xét thu hồi đất để kêu gọi đầu tư dự án mới hiệu quả hơn" – anh Khoa đề nghị.

Ông Dương Xuân Yên – thôn Vũ La bức xúc, chúng tôi luôn ủng hộ việc thu hồi đất để phát triển công nghiệp của tỉnh nhưng sau nhiều dự án thu hồi đất, người dân bị mất niềm tin ở doanh nghiệp. Giao đất cho doanh nghiệp nhưng họ làm theo kiểu rùa bò, làm lấy lệ để giữ đất. Nhiều năm liền, hàng chục hécta đất bị bỏ hoang quá lãng phí, trong khi người dân lại không có đất để sản xuất.

"Thời điểm ấy, nhà đầu tư đã vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp là xây dựng một môi trường làm việc văn minh, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh cũng như đóng vào ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm, góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Hải Dương nói riêng và đất nước nói chung. Nào là nhà máy sẽ tập trung vào chế biến lâm sản, sản xuất đồ gỗ nội thất với các sản phẩm chủ yếu là nội thất tủ bếp, gỗ ván sàn, cửa, gỗ xuất khẩu… với công suất phục vụ dự kiến cho khoảng 10.000 căn hộ/năm.

Nào là toàn bộ các công đoạn sẽ được tự động hóa đến 90%, và sẽ được áp dụng những công nghệ tiên tiến và sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu nhằm cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt trên thị trường. Vì thế, khi nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, lãnh đạo địa phương và người dân đều rất kỳ vọng. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang vì sau khi “trống giong, cờ mở” dự án chẳng triển khai và bỏ hoàn nhiều năm", ông Yên cho biết thêm.

Theo cam kết, đến quý 1/2021 dự án sẽ được hoàn thành đưa vào hoạt động. Thế nhưng đến thời điểm này, nhà đầu tư mới chỉ quây hàng rào xung quanh, toàn bộ diện tích đất của dự án bị bỏ hoang cho đến nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đất cưỡng chế thu hồi bị bỏ hoang phí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713485544 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713485544 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10