Hải Dương: Gia tăng sức hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương đang chú trọng mở rộng, triển khai các dự án hạ tầng KCN, dự án giao thông kết nối, để gia tăng sức hút đầu tư vào địa phương.

>>> Quy hoạch tỉnh Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

>>> Hải Dương: Quyết tâm giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công

Mở rộng các KCN

Mới đây, BQL các KCN tỉnh Hải Dương phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý- Bắc Ninh khởi công xây dựng KCN Phúc Điền mở rộng và khánh thành cầu Phúc Điền. Việc mở rộng KCN Phúc Điền và khánh thành cầu Phúc Điền sẽ góp phần thu hút thêm các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư tại Hải Dương.

Lễ động thổ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng

Lễ động thổ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng

Theo đó KCN Phúc Điền mở rộng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2021, với quy mô 235,6 ha, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành 36 tháng. Định hướng thu hút đầu tư của KCN này là tập trung thu hút các ngành nghề sử dụng công nghệ cao, có dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghiệp sạch không gây ô nhiễm môi trường. KCN Phúc Điền mở rộng có vị trí giao thông thuận lợi, được thiết kế hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, hệ thống cấp nước sạch, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc đồng bộ và khoa học.

Theo ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương định hướng KCN Phúc Điền mở rộng sẽ thu hút các ngành nghề sản xuất hiện đại, công nghệ cao, công nghiệp sạch như: điện, điện tử, logistics… Việc khánh thành cây cầu Phúc Điền và khởi công KCN Phúc Điền mở rộng là tiền đề quan trọng, tiếp tục mở ra những cơ hội phát triển mới cho tỉnh Hải Dương trong thời gian tới. Tỉnh Hải Dương mong muốn công ty cổ phần Đầu tư Trung Quý – Bắc Ninh nói riêng và kêu gọi các nhà đầu tư trên địa bàn t tiếp tục quan tâm đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 32 KCN với tổng diện tích 5.661ha (Ảnh: Cổng TTĐT TP Chí Linh)

Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 32 KCN với tổng diện tích 5.661ha (Ảnh: Cổng TTĐT TP Chí Linh)

Theo bà Đinh Thị Loan - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh, KCN Phúc Điền mở rộng khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là nhân tố quan trọng góp phần thu hút vốn đầu tư FDI, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Hải Dương. Đồng thời, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động, giúp đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và tạo sự phát triển đồng đều giữa các vùng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Cùng với việc khởi công KCN Phúc Điền mở rộng, mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 2991/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đại An mở rộng, tỷ lệ 1/2.000 do Công ty TNHH MTV phát triển hạ tầng KCN Đại An làm chủ đầu tư.

KCN Đại An mở rộng có quy mô khoảng 416,21 ha, ranh giới phía Bắc giáp đường gom QL 5; phía Nam giáp khu dân cư và ruộng canh tác xã Cẩm Đông, Cẩm Đoài; phía Tây giáp khu dân cư và Tỉnh lộ 394 và phía Đông giáp sông Sặt và Khu dân cư Kim Xá, KCN Đại An.

Theo quy hoạch, KCN Đại An mở rộng được định hướng xây dựng là KCN tổng hợp đa ngành, chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo kỹ thuật cao, công nghệ sản xuất tiên tiến và thân thiện với môi trường; có hệ thống công trình xã hội, công cộng tiện ích, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương giao Công ty TNHH MTV phát triển hạ tầng KCN Đại An phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai tổ chức lập, trình duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đại An mở rộng, tỷ lệ 1/2000 theo quy định. Thời gian tổ chức lập quy hoạch không quá 9 tháng từ ngày nhiệm vụ quy hoạch phân khu được phê duyệt. Trường hợp việc lập nhiệm vụ quy hoạch và lập đồ án quy hoạch do hai pháp nhân khác nhau thực hiện thì thời gian lập đồ án được tính từ ngày ký kết hợp đồng tư vấn.

Tạo dư địa thu hút đầu tư

Tỉnh Hải Dương được biết đến là địa phương nằm ở trung tâm Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc địa bàn trọng điểm vùng kinh tế phía Bắc, trong không gian phát triển Vùng thủ đô Hà Nội. Địa phương này cũng được xác định có quỹ đất công nghiệp dồi dào, tạo được sức hút lớn với nhà đầu tư và đáp ứng đa dạng quy mô các dự án đầu tư.

Phối cảnh quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Đại An

Phối cảnh quy hoạch mở rộng KCN Đại An

Theo ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, với lợi thế vị trí của tỉnh Hải Dương, thời gian qua tỉnh Hải Dương đã chú trọng phát triển các KCN để thu hút đầu tư và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay đã thu hút được nhiều dự án lớn với tổng mức đầu tư đăng ký trên 1 tỷ USD.

Còn theo BQL các KCN tỉnh Hải Dương, từ đầu năm đến 27/11, các KCN trên địa bàn thu hút vốn đầu tư đạt 519% kế hoạch năm 2023. Trong đó, cấp mới 49 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 906 triệu USD, điều chỉnh cho 28 lượt dự án FDI tăng vốn đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 132 triệu USD.

Cũng theo BQL các KCN tỉnh Hải Dương, thời gian qua, đơn vị đã cấp mới, điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6.045 tỷ đồng. Trong đó, cấp mới 9 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.925 tỷ đồng; điều chỉnh cho 6 lượt dự án DDI tăng vốn đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 3.120 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt, tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 32 KCN với tổng diện tích 5.661ha. Ngoài ra, địa phương này cũng sẽ thành lập thêm một số KCN sau khi đuợc điều chỉnh, bổ sung thêm chỉ tiêu sử dụng dất (nhu cầu bổ sung thêm khoảng 2.340 ha).

Hiện địa phương này đã có 17 KCN được thành lập với tổng diện tích là 2.738ha, tỷ lệ lấp đầy là 52,9%. Trong đó, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 72,6%; 4 KCN gồm Gia Lộc, Tân Trường mở rộng, Phúc Điền mở rộng và Kim Thành đang triển khai GPMB.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh Hải Dương đã khởi công và chuẩn bị khởi công nhiều công trình, dự án mới, nhất là các dự án giao thông kết nối, các dự án hạ tầng KCN đã hoàn thiện với trên 1.100ha mặt bằng sạch đủ điều kiện đón nhận các dự án đầu tư.

“Tỉnh Hải Dương cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi, hiệu quả trên địa bàn tỉnh”, ông Triệu Thế Hùng nhấn mạnh.

Còn theo bà Đinh Thị Loan - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh phía công ty sẽ tập trung đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp và hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, triển khai thi công dự án KCN Phúc Điền mở rộng nhanh nhất, hiệu quả nhất và cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ người lao động cũng như các nhà đầu tư thứ cấp.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Gia tăng sức hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714247792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714247792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10