Hải Dương: Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp

THU HÀ 02/08/2023 07:54

Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, các doanh nghiệp và người dân.

>>>Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn các dự án chậm tiến độ

Đó là phát biểu của ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp tháng 7 của UBND tỉnh, liên quan đến Đề án phát triển Nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 và việc xác định danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo hướng dẫn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng.

Thời gian qua, lý do các khu, cụm công nghiệp đều đang thiếu nhà ở cho công nhân, công nhân phải thuê trọ nhà ở của người dân, nơi ở chật chội, thiếu thốn. phần lớn các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp chưa thực sự quan tâm đến đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội để người lao động yên tâm làm việc.

Thậm chí, một số khu công nghiệp đã xây dựng nhà ở cho công nhân thuê nhưng chưa đầu tư đồng bộ các thiết chế văn hóa, công trình phụ trợ phục vụ sinh hoạt dẫn đến số lượng công nhân vào ở đạt tỷ lệ thấp. Nhiều người có thu nhập thấp đang phải sống trong những ngôi nhà đã xuống cấp, thiếu các tiện nghi cơ bản...

Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, các doanh nghiệp và người dân.

Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, các doanh nghiệp và người dân.

Chị Nguyễn Thị Liên, quê Yên Bái làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Nam Sách cho biết, hai vợ chồng xuống Hải Dương làm việc đã được 3 năm nhưng chỉ thuê nhà trọ vỏn vẹn 20m2 trong khu dân cư ẩm thấp, điện, nước sinh hoạt tính giá cao hơn người dân, cuộc sống rất bất tiện, nhưng vì điều kiện kinh tế đành phải chịu.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Dũng làm việc trong KCN Lai Vu chia sẻ, Tôi ở Thanh Hoá ra Hải Dương làm công nhân đã nhiều năm nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn không mua được nhà nên chỉ dám thuê một nhà trọ hơn 20m2, ăn ở chật chội, rất khó chịu.

Tại phiên họp UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần rà soát nhu cầu thực tế để làm căn cứ  thực hiện có hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023.

Đối với tỉnh Hải Dương, phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh hoàn thành khoảng 15.900 căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 phấn đấu xây dựng 390.669 m2 sàn nhà ở, tương đương 5.800 căn hộ; đến năm 2030 phấn đấu xây dựng 670.640 m2 sàn nhà ở, tương đương 10.100 căn hộ...

Hải Dương: Phấn đấu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân

Hải Dương phấn đấu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, hoàn thiện các nội dung đề án. Trong đó, cần phân nhóm đối tượng, đánh giá nhu cầu nhà ở xã hội cụ thể của các địa phương để tham mưu, đề xuất với tỉnh có định hướng đầu tư nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn, phát huy hiệu quả nhu cầu sử dụng và chất lượng đầu tư. Đề án cần thể hiện rõ thực trạng, giải pháp, nhất là kinh phí xây dựng, cần phải phân kỳ đầu tư và tổ chức thực hiện đề án bảo đảm cân đối ngân sách địa phương...

Được biết, Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép triển khai 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 98.200 m2, quy mô 1.137 căn hộ đều ở TP Hải Dương.

Cụ thể, dự án khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh thuộc khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, dự án khu nhà ở xã hội tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền và dự án nhà ở xã hội thuộc dự án khu nhà ở xã hội tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương (phân khu 2) đã hoàn thành 43 căn nhà ở thấp tầng và chuẩn bị đầu tư xây dựng 4 tòa nhà cao 8 tầng; dự án nhà ở xã hội thuộc dự án khu nhà ở phường Nhị Châu có 3 tòa nhà cao 15 tầng, quy mô 619 căn đã hoàn thành và đang xét duyệt đối tượng đủ điều kiện được mua, thuê mua đợt 2.

  • Hải Dương: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý thuế

    Hải Dương: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý thuế

    00:30, 31/07/2023

  • Hải Dương: Gỡ “nút thắt” cho các doanh nghiệp xây dựng

    Hải Dương: Gỡ “nút thắt” cho các doanh nghiệp xây dựng

    02:00, 30/07/2023

  • Hải Dương: Vì sao Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn bị thu hồi đất?

    Hải Dương: Vì sao Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn bị thu hồi đất?

    00:06, 28/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO