Hải Dương: Quyết tâm cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Xác định cải cách hành chính là góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, xây dựng nền hành chính hiện đại, đưa Hải Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

>>> Hải Dương: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý thuế

Cải cách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương: Hiện tỉnh có gần 2.000 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có nhiều thủ tục liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tích cực rà soát, tham mưu cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, quan tâm phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm đồng bộ hoá các thông tin, dữ liệu.

Các giải pháp này đều hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, thể hiện vai trò tích cực của chính quyền trong hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đầu tư, sản xuất thuận lợi.

Hiện tất cả các thủ tục thuộc lĩnh vực đầu tư kinh doanh đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được triển khai. Qua đó giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu, tra cứu, đồng thời khắc phục tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian xử lý nhằm đẩy nhanh việc triển khai công tác đầu tư, tổ chức sản xuất của doanh nghiệp. Cụ thể, đăng ký kinh doanh giảm từ 3 xuống tối đa 2 ngày làm việc. Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư những dự án thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư giảm từ 15 xuống còn 7 ngày làm việc. Thẩm định thủ tục đánh giá tác động môi trường trong 20 ngày thay vì 30 ngày làm việc theo quy định. Giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp chuyển từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ từ 30 xuống không quá 10 ngày làm việc, cấp giấy phép xây dựng trong 8 ngày làm việc…

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Đầu tư BigLand ID (phường Việt Hòa, TP Hải Dương) thực hiện dự án tại khu công nghiệp An Phát 1.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Đầu tư BigLand ID (phường Việt Hòa, TP Hải Dương) thực hiện dự án tại khu công nghiệp An Phát 1.

Nỗ lực của tỉnh được ghi nhận khi năm 2022, Hải Dương xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách thủ tục hành chính (CCHC), tăng 57 bậc so với năm 2021. Được biết, ngày 19/7, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương về việc tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị rà soát, kiến nghị loại bỏ ngay theo thẩm quyền những thủ tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp nhận và xử lý triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC nhằm phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu thực tiễn.

>>> Hải Dương: Gỡ “nút thắt” cho các doanh nghiệp xây dựng

Trước đó, ngày 13/7, HĐND tỉnh quyết định giảm 50% mức thu lệ phí đối với việc giải quyết các dịch vụ công thông qua hình thức trực tuyến nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong quản lý hành chính công theo hướng tối giản, hiệu quả. Từ đó góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, là cơ sở cho doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu đầu tư hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện Công ty TNHH Minh Hiếu: Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, Công ty thường xuyên phải thực hiện các TTHC liên quan để bảo đảm hoạt động theo đúng quy định.

Trước kia Công ty mất nhiều thời gian để xin cấp phép, chuẩn bị hồ sơ và phải làm việc trực tiếp với cơ quan chuyên môn để hoàn thiện thủ tục. Còn hiện tại, mọi việc đã đơn giản, thuận tiện hơn khi hầu hết các thủ tục được giải quyết trực tuyến. Doanh nghiệp không mất nhiều thời gian, tiện lợi hơn lại theo dõi được quy trình xử lý nên chủ động trong công việc. Việc số hóa hồ sơ cũng giúp doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu thuận tiện, không phải khai lại thông tin cho những lần giao dịch tiếp theo.

Hải Dương hiện Hiện tỉnh có gần 2.000 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có nhiều thủ tục liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh (Ảnh: Báo Hải Dương)

Hải Dương hiện có gần 2.000 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có nhiều thủ tục liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh (Ảnh: Báo Hải Dương)

...đến tạo đòn bẩy

Theo ông Nguyễn Ngọc Sẫm – Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ: Thời gian qua, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Với phương châm đổi mới tư duy từ nền “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, huyện đã thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Đồng thời, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần làm việc và văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là đối với cán bộ tại bộ phận “một cửa”, “một cửa hiện đại” cấp huyện, cấp xã. Qua đó góp phần tạo đột phá trong cải cách TTHC; giải quyết tốt quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Xác định công tác CCHC là một trong những yếu tố quyết định, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã dồn tâm sức, quyết tâm tạo đột phá trong CCHC nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. Từ đó góp phần nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa thực hiện tốt việc phòng chống dịch COVID-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển.

Với quyết tâm đó, hàng loạt chủ trương, biện pháp CCHC đã được tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả chính là cách để chính quyền có thể đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để cải cách hành chính thật sự là động lực, đòn bẩy trong thu hút đầu tư, thời gian tới các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh CCHC bằng những việc làm, hành động cụ thể theo chỉ đạo của tỉnh. Đó là phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư so với quy định. Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm chi phí, ngăn ngừa tiêu cực phát sinh.

Không chỉ công khai, minh bạch thông tin trong giải quyết TTHC, các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC nhằm phát hiện những TTHC không cần thiết, không hợp lý gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Khai thác tối đa hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội nhằm tăng tính tương tác với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động kiểm tra công tác CCHC nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục. Từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của từng công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ CCHC; tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với các cấp chính quyền.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là đòn bẩy, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Dương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để ghi điểm với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là đòn bẩy, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Dương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để ghi điểm với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho rằng, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực đến sự phát triển chung của tỉnh, song năm 2022 vẫn được đánh giá là năm thành công của tỉnh trong hoạt động CCHC, thu hút đầu tư. Chính sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong việc đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, sự đồng hành, hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình từ phía tỉnh là động lực để ngày càng nhiều doanh nghiệp, vào đầu tư và triển khai nhiều dự án trọng điểm tại tỉnh.

Năm 2023, CCHC tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thành công khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Do vậy, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về CCHC, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thực sự hiệu quả, tạo đòn bẩy thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Quyết tâm cải cách hành chính để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714458018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714458018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10