Hải Dương tắc xử lý rác, lỗi tại ai?

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp theo sự phản đối của người dân về dự án nhà máy xử lý rác tại Đà Nẵng, những ngày qua nhiều người dân ở xã Lương Điền (tỉnh Hải Dương) đang phản đối dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại đây.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền có tổng vốn đầu tư là 45 triệu USD tương ứng với công suất 500 tấn/ngày đêm (xử lý rác thải sinh hoạt không phân loại). Trong đó, giai đoạn I đến năm 2020, nhà máy sẽ đạt 250 tấn/ngày đêm, giai đoan II sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm, phát điện 9 đến 10 MW. Với công suất này, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết được vấn đề rác thải cho huyện Cẩm Giàng.

Hiện dự án trên đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư; HĐND tỉnh Hải Dương chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, nhiều người dân sinh sống cạnh dự án này cho rằng, nhà máy rác này đặt quá gần khu dân cư, trường học, các công trình tâm linh là bất hợp lý.

Trả lời những kiến nghị của người dân, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, quá trình triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương) phát sinh những bất cập, thực hiện chưa khoa học, chưa được người dân đồng thuận. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo dừng triển khai dự án.

Tại cuộc đối thoại mới đây với đại diện người dân trong xã Lương Điền về Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không chấp nhận các dự án sản xuất, kinh doanh về đầu tư tại tỉnh mà gây ô nhiễm môi trường, nhất là các dự án xử lý rác thải lại gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân khu vực. Quá trình triển khai dự án phát sinh những bất cập, thực hiện chưa khoa học và chưa được người dân đồng thuận.

Căn cứ vào tình hình thực tế và đề xuất của các cơ quan tham mưu, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất quan điểm, dừng triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải phát điện tại xã Lương Điền. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các ngành, địa phương xem xét đề xuất của nhà đầu tư về việc nâng công suất nhà máy xử lý từ 500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm lên 1.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm và rà soát, lựa chọn địa điểm phù hợp triển khai dự án trong thời gian tới vì lợi ích lâu dài của nhân dân.

Dự án trên đã được UBND, HĐND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, do tính toán chưa hợp lý khiến dự án phải tạm dừng gây thiệt hại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương tắc xử lý rác, lỗi tại ai? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713982648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713982648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10