Hải Dương: Tận dụng liên kết vùng để phát triển ngành công nghiệp chủ lực

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Hải Dương sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để mở rộng và nâng cao chuỗi giá trị, tận dụng liên kết vùng cho các ngành công nghiệp chủ lực.

>>> Hình thành hệ sinh thái giữa các khu công nghiệp thuộc trục cao tốc phía Đông

>>> LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN KCN: Liên kết thế mạnh của từng địa phương

Ngày 28/7/2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 4 tỉnh, thành gồm: Hưng Yên – Hải Dương - Hải Phòng – Quảng Ninh đã ký kết Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Đây là một sáng kiến mới trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xoay quanh vấn đề này.

- Ngày 28/7/2022, VCCI và 4 tỉnh, thành gồm: Hưng Yên – Hải Dương - Hải Phòng – Quảng Ninh đã ký kết Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Vậy Hải Dương đã chuẩn bị những gì sau sự kiện này, thưa ông?

Để thực hiện có kết quả Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Hải DươngHải Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, chủ động tham mưu cho tỉnh hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các đầu tư công, nhất là các dự án kết cấu hạ tầng, dự án giao thông quan trọng thúc đẩy liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất; xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương cũng tăng cường các hoạt động tư vấn và xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, uy tín cao đầu tư vào tỉnh. Thường xuyên quan tâm tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Qua đó, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tỉnh sẽ báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương để xem xét, giải quyết.

- Vậy công nghiệp Hải Dương thời gian tới sẽ định vị thế nào trong bối cảnh tận dụng liên kết vùng với các tỉnh, thành phố trên trục cao tốc, thưa ông?

Hải Dương phấn đấu đến năm 2030 sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; lấy công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ là một trong năm trụ cột chính để tạo đột phá phát triển.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Hải Dương sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để mở rộng và nâng cao chuỗi giá trị, tận dụng liên kết vùng cho các ngành công nghiệp chủ lực. Xây dựng năng lực cạnh tranh chiến lược, tiến tới phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng trong tương lai. Đồng thời, duy trì và tái cơ cấu các ngành công nghiệp giá trị sản xuất nhỏ, đảm bảo an sinh xã hội. Xây dựng Hải Dương thành trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, gắn với với khu kinh tế chuyên biệt, cụm công nghiệp hiện đại và là lõi trung tâm đổi mới sáng tạo.

Đến năm 2030, tỉnh Hải Dương sẽ quy hoạch để phát triển 33 khu công nghiệp, với tổng quy mô 5.661 ha và 61 cụm công nghiệp, với quy mô 3.213 ha; đồng thời sẽ bố trí đủ quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án. Trong đó, tập trung phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực như: cơ khí chế tạo; điện, điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản. Phát triển một số ngành công nghiệp tiềm năng như: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao. Tiếp tục duy trì một số ngành công nghiệp hiện có như: dệt may, da giày, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai khoáng; sản xuất và phân phối điện, nước, xử lý rác thải, nước thải.

Với sự quyết tâm, thống nhất cao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương, tôi tin tưởng trong thời gian tới công nghiệp của tỉnh Hải Dương sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra, góp phần to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

 
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tận dụng liên kết vùng để phát triển ngành công nghiệp chủ lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714712037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714712037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10