Hải Dương: Thu hồi các dự án đất không thực hiện đúng tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương vừa đề nghị HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi 119,22 ha đất để thực hiện 35 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021.

Nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương vừa làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án kinh tế xã hội trên địa bàn.

Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương chấp thuận thu hồi 119,22 ha đất để thực hiện 35 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh minh hoạ)

Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương chấp thuận thu hồi 119,22 ha đất để thực hiện 35 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh minh hoạ)

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi 119,22 ha đất để thực hiện 35 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong năm 2021; phê duyệt, cho phép chuyển đổi 24,08 ha đất trồng lúa để thực hiện 23 dự án, công trình có sử dụng đất trong năm 2021.

Trong số các dự án, công trình, có 9 công trình giáo dục, 9 công trình giao thông, một công trình đất chợ, 6 công trình đất ở nông thôn và 10 công trình đất ở tại đô thị. Các công trình, dự án đều có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, 6 công trình, dự án chưa có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 (gồm 2 công trình giao thông; 4 công trình đất ở thuộc quỹ đất của Trung tâm phát triển Quỹ đất quản lý) dự kiến đấu giá nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021.  

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương cho biết: Hải Dương là địa phương có diện tích đất nhỏ, hẹp nhưng có dân số đông nên việc sử dụng nguồn tài nguyên đất cần hết sức tiết kiệm, tránh việc lãng phí. Theo bà Bích, việc rà soát, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa cần cân nhắc kỹ, chọn vùng quy hoạch, tránh phát triển công nghiệp tràn lan, ảnh hưởng đến những vùng đất màu mỡ để sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Bà Trịnh Thúy Nga, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan chuyên môn của HĐND tỉnh hoàn thiện văn bản, báo cáo đánh giá tác động của việc thu hồi đất và một số nội dung liên quan để trình kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh vào cuối tháng 10/2021.

Theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2020 cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Hải Dương là trên 7.338ha với 1.973 công trình, dự án

Theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2020 cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Hải Dương là trên 7.338ha với 1.973 công trình, dự án

Trước đó, Hải Dương xem xét thu hồi đất của các công trình, dự án chưa thực hiện theo quy định; rà soát danh mục các dự án đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chấp thuận thu hồi đất đã quá 3 năm nhưng chưa thực hiện được.

Theo ông Phạm Quang Hưng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khẳng định, từ năm 2016 đến nay, việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất đã được các cơ quan chức năng quan tâm, triển khai sớm nhất là các dự án cho thuê đất, các công trình kết cấu hạ tầng và các điểm dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn quan trọng trong hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công tác thu hồi đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã thực hiện đúng theo phân bổ, đảm bảo quỹ đất trồng lúa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ông Hưng cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần rà soát, đánh giá lại các công trình, dự án dựa trên kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh và các nguyên tắc, tiêu chí, quy định của pháp luật khi thu hồi đất.

Đối với các dự án chuyển tiếp, cần có đánh giá cụ thể và chỉ gia hạn đối với các dự án đang triển khai hoặc đã triển khai được phần lớn đất được giao. Đối với các dự án, công trình mà không triển khai trong vòng 3 năm trở lại đây thì xem xét để thu hồi đất.

Theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2020 cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Hải Dương là trên 7.338ha với 1.973 công trình, dự án. Kết quả thực hiện ước hết tháng 12/2020 là 1.062 công trình dự án với diện tích là trên 3.195ha, đạt 43,5% kế hoạch được duyệt, gồm: Đất quốc phòng, an ninh, đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đất giao thông, thủy lợi, cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao, đất chợ, đất đô thị… Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương chấp thuận các dự án, công trình thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh là trên 6.572ha để thực hiện 567 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng; cho phép chuyển mục đích sử dụng trên 796 ha đất trồng lúa, trên 18ha đất rừng phòng hộ và 1ha rừng đặc dụng để thực hiện 491 dự án, công trình có sử dụng đất năm 2021.

Năm 2020, Hải Dương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa là trên 1.103ha để thực hiện các dự án, công trình như: Trụ sở làm việc cơ quan nhà nước, trạm y tế, trường học, xây dựng các khu dân cư mới…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thu hồi các dự án đất không thực hiện đúng tiến độ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10