Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VIII): Hải Dương sẽ rà soát toàn bộ quỹ đất

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương sẽ sớm ban hành cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Hiện tại, nhiều công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) phải đi thuê nhà trọ trong khu dân cư diện tích nhỏ hẹp, điều kiện sinh hoạt không thoải mái, an ninh trật tự không đảm bảo.

Chị Nguyễn Thị Vân, quê Phú Thọ xuống KCN Đại An làm việc cho biết: "Hầu hết các phòng trọ rất sơ sài, chủ nhà chỉ xây tạm cốt để cho thuê và thu tiền. Phòng thì chật, trên thì lợp tấm phi-prô-xi-măng, dưới ghép tấm trần. Ở đây mùa hè thì nóng, mùa đồng nồm ẩm thấp rất khó chịu".

Khu Công nghiệp Đại An

Một góc khu công nghiệp Đại An

Anh Nguyễn Văn Tùng, công nhân KCN Lai Vu chia sẻ: "Chúng tôi lương không đủ tiền mua chung cư, quê lại xa, mà ở trong các khu nhà trọ điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Chúng tôi mong muốn được làm việc gắn bó với công ty lâu dài. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành có chính sách giải pháp phù hợp để sớm giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động trong KCN".

Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian qua rất nhiều công nhân trong các KCN có chung một nguyện vọng có một khu nhà ở dành riêng cho công nhân tại KCN để thuận lợi cho việc đi lại làm việc hiệu quả và thuận lợi.

Mặc dù, lao động nhập cư đến làm việc tại 10 khu công nghiệp (KCN) và 33 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang tăng nhanh về số lượng nhưng tiến độ xây dựng nhà ở cho công nhân ở các KCN này vẫn rất chậm và chưa được quan tâm đúng mức.

Được biết, các KCN của tỉnh đều có quy hoạch phần đất để xây dựng nhà ở cho công nhân của từng KCN. Tuy nhiên, cơ chế quản lý, phương thức huy động nguồn vốn, cơ chế chính sách ưu đãi đối với việc xây dựng nhà ở cho công nhân chưa cụ thể. Đơn cử dự án xây nhà chung cư cho công nhân tại KCN Nam Sách và KCN Đại An là hai dự án đầu tiên và triển khai rất sớm tại Hải Dương. Nhưng vì nhiều lý do, đến nay các dự án chưa phát huy hiệu quả.

Thời gian tới để thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở công nhân khu công nghiệp (KCN), tỉnh Hải Dương có kế hoạch áp dụng một số ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở công nhân KCN; kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh KCN và các doanh nghiệp sử dụng lao động tại các KCN lên kế hoạch, lập dự án đầu tư nhà ở cho công nhân.

Công ty Điện tử POYUN (Hải Dương) làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Diệu Thúy

Công nhân làm việc tại Công ty Điện tử POYUN (Hải Dương)

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương cho biết: Hiện tại UBND tỉnh đang chỉ đạo Ban dân vận chủ trì phối hợp với Liên đoàn, khảo sát, đánh giá sau đó tỉnh mới đưa ra chính sách, dự kiến tháng 11 này sẽ khảo sát xong.

Được biết, Bộ Xây dựng vừa đề xuất các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khi lập quy hoạch yêu cầu phải dành quỹ đất để đáp ứng nhu cầu nhà ở công nhân. Thời gian tới, rất mong Nhà nước cần sớm có chính sách cụ thể và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm xây dựng nhà chung cư cao tầng để người lao động, nhất là người lao động trong các KCN, cụm công nghiệp, mua và thuê với giá cả hợp lý.

"Về phía tỉnh Hải Dương sớm ban hành cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà ở cho công nhân, đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân cũng như các công trình phúc lợi xã hội khác" - ông Xuân Anh cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VIII): Hải Dương sẽ rà soát toàn bộ quỹ đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10