Hải Dương: Đề nghị điều chỉnh mở rộng một khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn KCN Phúc Điền mở rộng (huyện Bình Giang) vừa được UBND tỉnh Hải Dương đề nghị HĐND tỉnh xem xét chấp thuận bổ sung trên 21ha quỹ đất cho KCN.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh xem xét chấp thuận điều chỉnh bổ sung chỉ tiêu phân bổ đất KCN cho huyện Bình Giang từ 667,84ha thành 688,917ha. Phần diện tích đất KCN tăng 21,077ha bổ sung cho KCN Phúc Điền mở rộng. Với đề xuất này, diện tích đất KCN Phúc Điền mở rộng sẽ tăng từ 214,57ha lên thành 235,647 ha.

Tỉnh Hải Dương khởi công công trình cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến KCN Phúc Điền mở rộng vào tháng 9/2021

Tỉnh Hải Dương khởi công công trình cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến KCN Phúc Điền mở rộng vào tháng 9/2021

KCN Phúc Điền mở rộng hiện có tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch chi tiết với quy mô dự án là 235,647ha đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục để trình Chính phủ quyết định chủ trương cho phép điều chỉnh tăng quy hoạch từ 214,57ha lên thành 234,647 ha. Tuy nhiên, diện tích đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được phê duyệt là 214,57ha, thiếu chỉ tiêu sử dụng đất là 21,077ha.

Được biết, KCN Phúc Điền mở rộng được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận giao Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) làm chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng từ tháng 4/2009. Tháng 5/2012, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết KCN này với diện tích 214,57 ha thuộc địa bàn các xã Vĩnh Hồng, Vĩnh Tuy, Hùng Thắng, thuộc huyện Bình Giang.

Đến năm 2019, do có sự thay đổi chiến lược và định hướng kinh doanh nên CTX Holdings đã có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BQL các KCN tỉnh Hải Dương xin chấm dứt là chủ đầu tư hạ tầng và dừng triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng. Đồng thời, đề nghị tỉnh Hải Dương xem xét, giao công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh làm chủ đầu tư hạ tầng KCN này.

Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã đồng ý chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng và giao cho công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Đến tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng. Dự án có diện tích 214,57 ha với tổng nguồn vốn đầu tư là 1.802 tỷ đồng; trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 270,3 tỷ đồng. Phía tỉnh Hải Dương cũng trao quyết định thành lập KCN Phúc Điền mở rộng và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh để triển khai thực hiện xây dựng dự án. Dự kiến sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, KCN Phúc Điền mở rộng sẽ thu hút từ 12.000 -16.000 lao động.

KCN Phúc Điền mở rộng được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng

KCN Phúc Điền mở rộng được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương có trách nhiệm tổ chức thực hiện thu hồi đất, đền bù, GPMB, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phù hợp với vản bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, địa điểm. Đồng thời giao UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo BQL các KCN tỉnh yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án theo quy định. Nhà đầu tư chỉ được triển khai dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư hạ tầng các KCN thu hồi đất, GPMB, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp sớm lấp đầy các KCN đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp và sự phát triển của tỉnh.

Để đảm bảo mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại KCN Phúc Điền mở rộng, theo đại diện UBND huyện Bình Giang, địa phương sẽ huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tăng cường tuyên truyền, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Đồng thời, thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể của dự án. Vận dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của nhà nước để bảo đảm đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối, ngăn cản thi công làm chậm tiến độ dự án...

Trước đó, để giải quyết vấn đề kết nối giao thông vào KCN Phúc Điền mở rộng, đầu tháng 9/2021, sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương đã tổ chức khởi công công trình cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến KCN Phúc Điền mở rộng. Công trình là một phần trong dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B kết nối QL5 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Công trình có tổng chiều dài 430 m, trong đó phần cầu dài 130 m và được công ty cổ phần đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh tài trợ khoảng 120 tỷ đồng. Chủ đầu tư tự nguyện bố trí toàn bộ kinh phí để tổ chức, triển khai xây dựng hoàn thành dự án, bàn giao cho UBND tỉnh Hải Dương quản lý, bảo trì, khai thác.

Bà Đinh Thị Loan - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Trung Quý - Bắc Ninh cho biết, tỉnh Hải Dương và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện giúp đỡ để nhà đầu tư có thể sớm triển khai dự án công trình cầu qua sông Sặt và đường dẫn đến KCN Phúc Điền mở rộng. Để cùng tỉnh Hải Dương sớm hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, công ty cam kết huy động mọi nguồn lực về con người, máy móc, phương tiện kỹ thuật xây dựng công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Được biết, ngoài dự án KCN Phúc Điền mở rộng, phía công ty CP Trung Quý - Bắc Ninh hiện đang là chủ đầu tư dự án KCN Thuận Thành 3, phân khu B (tỉnh Bắc Ninh) với diện tích trên 370 ha, với tổng mức đầu tư 3.175 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này còn là chủ đầu tư dự án khu dân cư Hà Sơn, quy mô 12,35 ha tại tổ 17 và 18, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang.

Với 3 KCN được Thủ tướng Chính phủ cho phép quy hoạch và thành lập từ năm 2003, đến nay, tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận 18 KCN, với tổng diện tích 3.517 ha. Trong đó, 14 KCN đã được thành lập với tổng diện tích 2.567 ha.

Hiện, Hải Dương có 11 KCN đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng và đang hoạt động với tổng diện tích là 1.732ha. Tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt 82% trên tổng diện tích đất công nghiệp đã được bàn giao; suất đầu tư đạt trên 6 triệu USD/ha đất công nghiệp.

Các KCN trên địa bàn tỉnh hiện thu hút được hơn 300 dự án của các nhà đầu tư đến từ 21 quốc gia và vùng, lãnh thổ. Trong đó, 235 dự án FDI và 64 dự án đầu tư 100% vốn trong nước. Các KCN đã tạo việc làm cho trên 108.000 lao động, hàng năm nộp ngân sách trên 1.700 tỷ đồng.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đề nghị điều chỉnh mở rộng một khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018124 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018124 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10