Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp tại Pháp

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương mong muốn có sự hợp tác thực chất, cụ thể trong lĩnh vực thương mại, các dự án đầu tư đến từ Pháp.

>>> Hải Dương: Hút vốn DDI

>>> Hải Dương: Xử phạt nhiều tổ chức vi phạm đất, hành lang giao thông

Đó là chia sẻ của ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt – Pháp và chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Hải Dương với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp mới đây.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Hải Dương và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp (Ảnh: Sở Công Thương Hải Dương)

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Hải Dương và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp (Ảnh: Sở Công Thương Hải Dương

Theo đó, tại Diễn đàn kinh doanh và kết nối doanh nghiệp Việt – Pháp, Sở Công thương Hải Dương và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện trên cơ sở kết nối doanh nghiệp, tư vấn phát triển kinh tế, thương mại giữa các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất máy móc công nghiệp, xuất khẩu nông sản trái cây của Việt Nam sang thị trường Pháp…

Ngoài ra, bản ghi nhớ được ký kết cũng nhằm thúc đẩy hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững, tạo điều kiện kết nối các yếu tố tiềm năng của các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp tại Pháp bằng cách thường xuyên trao đổi thông tin, tư vấn về kinh tế thương mại, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập, hoạt động kinh tế có hiệu quả. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương tại Việt Nam và Pháp.

Theo ông Triệu Thế Hùng, việc tổ chức đoàn công tác với thành phần là một số lãnh đạo các sở, ngành phụ trách lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh Hải Dương và một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN, thi công các công trình hạ tầng đô thị, doanh nghiệp quan tâm đến văn hóa du lịch của Pháp... thể hiện quyết tâm thu hút đầu tư của tỉnh. Tỉnh Hải Dương mong muốn có sự hợp tác thực chất, cụ thể trong lĩnh vực thương mại, các dự án đầu tư.

Cũng theo ông Hùng, năm 2022, giá trị xuất khẩu của tỉnh Hải Dương đạt 10,5 tỷ USD, đứng thứ 7 của Việt Nam. Hải Dương hiện có nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng như các sản phẩm hàng may mặc, linh kiện điện tử...., các nông sản như vải thiều, hành tỏi, cà rốt, rau củ quả… Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, trong đó có thị trường Pháp như cà rốt, vải thiều. Tuy nhiên, các sản phẩm đa phần được xuất khẩu dạng thô, chưa qua chế biến.

Phó Chủ tịch VCCI cùng đoàn công tác tỉnh Hải Dương chụp ảnh cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp (Ảnh: Sở Công Thương Hải Dương)

Phó Chủ tịch VCCI cùng đoàn công tác tỉnh Hải Dương chụp ảnh cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp (Ảnh: Sở Công Thương Hải Dương)

Để mở rộng được thị trường sang châu Âu nói chung, thị trường Pháp nói riêng, theo ông Triệu Thế Hùng, tỉnh Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là chuyển giao công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch để nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu.

Ngoài thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, theo ông Triệu Thế Hùng, tỉnh Hải Dương mong muốn được thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics. Bởi với vị trí thuận lợi khi nằm trên trục cao tốc nằm Hà Nội - Hải Phòng, kết nối giữa thủ đô với phía đông của miền Bắc; khoảng cách từ Hải Dương tới 2 sân bay quốc tế ở Hà Nội, Hải Phòng và cảng biển Hải Phòng đều rất gần.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 4 trường đại học, 6 trường cao đẳng, tỷ lệ học sinh cao. Vì vậy, tỉnh Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, hợp tác trao đổi học sinh giữa Hải Dương và các trường tại Pháp, thu hút đầu tư phát triển các dự án giáo dục và dạy nghề chất lượng cao, công nghệ đào tạo tiên tiến để cung cấp nguồn nhân lực trẻ, có năng lực tốt cho các doanh nghiệp trong vùng, thậm chí các nước trong khu vực ASEAN.

Hải Dương hiện đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn trên gần 10 tỷ USD

Hải Dương hiện đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn trên gần 10 tỷ USD

Thực tế, tỉnh Hải Dương được biết đến là địa phương vị trí địa lý thuận lợi gần cảng biển, sân bay quốc tế, thuận lợi trong giao thương hàng hóa. Địa phương này còn có nguồn nhân lực dồi dào, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đây là những thuận lợi để Hải Dương thu hút được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Pháp.

Hiện, địa phương này có hơn 500 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn trên gần 10 tỷ USD, đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, giải quyết việc làm cho trên 200.000 lao động. Trong đó, có 22 dự án đến từ các nước châu Âu gồm: Pháp, Đan Mạch, Đức..., với tổng số vốn 374,3 triệu USD.

Đánh giá về tiềm năng của tỉnh Hải Dương, theo ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Hải Dương là một địa phương năng động, phát triển nhanh và có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của Pháp đến tìm hiểu đầu tư sản xuất, kinh doanh, thương mại.

Được biết, liên quan đến thu hút đầu tư tại tỉnh Hải Dương, hiện địa phương này có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; và hỗ trợ tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

“Với tiềm năng và lợi thế cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt có một số KCN đã sẵn sàng về cơ sở hạ tầng để đầu tư các dự án, Hải Dương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư”, ông Triệu Thế Hùng cho biết thêm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp tại Pháp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714685499 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714685499 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10