Hải Dương: Thúc đẩy thu hút đầu tư FDI từ Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Để thu hút nhiều dự án đầu tư vào tỉnh hơn nữa, tỉnh Hải Dương đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tiếp cận, khảo sát thực địa, nghiên cứu và đầu tư tại địa phương.

>>> Hải Dương: Kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông nghiệp

>>> Những vướng mắc ở khu công nghiệp Phú Thái Hải Dương cần được tháo gỡ

Liên tục tăng vốn

Theo BQL các KCN tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN gồm 21 KCN và 3 phần mở rộng của KCN, với tổng diện tích 4.507ha. Hiện, địa phương có 10 KCN, 1 phần mở rộng KCN Đại An (giai đoạn 1) đã triển khai đầu tư xây dựng và đang vận hành, khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.470ha. Các KCN đã thu hút được một số dự án của các tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Hải Dương hiện có 10 KCN, 1 phần mở rộng KCN Đại An (giai đoạn 1) đã triển khai đầu tư xây dựng và đang vận hành, khai thác kinh doanh (Ảnh: Internet)

Hải Dương hiện có 10 KCN, 1 phần mở rộng KCN Đại An (giai đoạn 1) đã triển khai đầu tư xây dựng và đang vận hành, khai thác kinh doanh (Ảnh: Internet)

Theo đại diện BQL KCN Đại An cho biết, các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc tập trung chủ yếu trong KCN tạo ra hệ sinh thái công nghiệp. Việc các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư tại Hải Dương có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh; từ đó thu hút được một số dự án công nghiệp phụ trợ quy mô lớn với hàm lượng công nghệ cao từ các quốc gia, điển hình như: During, Pretell, Myongshin... góp phần hình thành ngành công nghiệp phụ trợ.

Hải Dương hiện có 492 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9,2 tỷ USD. Trong đó có 134 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD, đứng thứ nhất về số dự án đầu tư và đứng thứ ba về tổng vốn đầu tư FDI tại Hải Dương. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu trong lĩnh vực điện, điện tử, khuôn mẫu, dịch vụ logistics, may mặc...

>>> Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đi mới của vùng Tứ Kỳ (Hải Dương)

Cũng theo đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương, năm 2022, Hải Dương đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư đối với 27 doanh nghiệp trong các KCN; trong đó có đến 13 doanh nghiệp Hàn Quốc với ổng vốn điều chỉnh tăng thêm trên 174 triệu USD, chiếm khoảng 60% tổng số vốn điều chỉnh của các dự án trong KCN. Việc tăng vốn tập trung ở các công ty TNHH như: Huyndai Kefico Việt Nam (tăng 50 triệu USD), LMS Vina (tăng 30 triệu USD); GG Hải Dương (Hàn Quốc)...

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hải Dương)

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hải Dương)

Theo Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam cho biết, năm 2022, công ty này tăng vốn đầu tư thêm 50 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư dự án lên thành 400 triệu USD. Sau khi điều chỉnh tăng vốn đầu tư, dự án sẽ có quy mô sản xuất khoảng 160 triệu sản phẩm điện tử mỗi năm. Đồng thời, phía công ty sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao; đổi mới công nghệ để tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Còn theo đại diện công ty TNHH LMS Vina cho biết, trong bối cảnh hiện nay, tỉnh Hải Dương đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp với chính sách đầu tư ưu đãi, vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thông suốt và nguồn nhân lực dồi dào. Doanh nghiệp chúng tôi cam kết sẽ triển khai các dự án nghiêm túc, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Ưu tiên thu hút dự án phù hợp

Nguồn vốn FDI đến từ Hàn Quốc được cho là một trong những nguồn ngoại lực quan trọng giúp Hải Dương phát triển và tạo ra những giá trị khác biệt. Chính vì vậy, hiện nay có khá doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tìm hiểu, nghiên cứu cũng như sẵn sàng đầu tư dự án tại tỉnh Hải Dương.

Theo ông Cho Yong Soo - Tổng giám đốc Công ty TNHH GG Hải Dương cho biết, Hải Dương đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc bởi địa phương này có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông phát triển cùng nguồn lao động dồi dào. Vì vậy, phía công ty mong muốn Hải Dương tiếp tục có những chính sách, cơ chế tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị, toàn diện của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH LMS Vina (Ảnh: Báo Hải Dương)

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH LMS Vina (Ảnh: Báo Hải Dương)

Theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương cho biết, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc được đánh giá là những nhà đầu tư có hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, thực hiện nghiêm túc và chấp hành tốt các quy định pháp luật của Việt Nam. Trong những năm qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tăng thu cho ngân sách tại Hải Dương. Do vậy, Hải Dương đã, đang và sẽ tạo điều kiện tốt nhất, kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để xây dựng các tiêu chí ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Hải Dương xác định tập trung thực hiện quy hoạch vùng công nghiệp động lực, phát triển các KCN chuyên biệt công nghệ cao, dịch vụ và sinh thái, tạo thành vùng công nghiệp trọng điểm đồng bằng Sông Hồng để thu hút các dự án đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đến từ các nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc.

Được biết, tỉnh Hải Dương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN gồm: Gia Lộc, An Phát 1, Kim Thành, Tân Trường mở rộng, Đại An mở rộng và Phúc Điền mở rộng với tổng diện tích gần 1.135 ha, nhằm tạo quỹ đất công nghiệp mới thu hút đầu tư. Cùng với đó, nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu và xu hướng đầu tư của các nhà đầu tư của các đối tác đầu tư chiến lược Hàn Quốc. Từ đó xây dựng các chính sách, chương trình xúc tiến riêng và sử dụng các kênh thông tin liên lạc riêng để tiếp cận các nhà đầu tư, đáp ứng tối đa yêu cầu của các nhà đầu tư nhằm thu hút những dự án đầu tư thực sự có chất lượng và hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, địa phương này cũng tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong cơ chế phối hợp giám sát và kiểm tra hoạt động đầu tư, trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, xuất nhập khẩu, lao động, môi trường…, nhằm loại bỏ phiền hà tạo điều kiện thời gian nhanh nhất cho các nhà đầu tư khi thực hiện dự án; thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển phục hồi sản sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp...

Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2022, các hoạt động xúc tiến đầu tư và hợp tác, phát triển liên kết vùng được tăng cường thúc đẩy, tạo được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư như tọa đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc.

Cũng theo ông Hùng, trong năm 2023, tỉnh Hải Dương quyết tâm, quyết liệt cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các thành phần kinh tế phát triển, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các nhà đầu tư chiến lược. Đồng thời, kiên trì các hoạt động tư vấn và xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư; linh hoạt, chủ động trong đối thoại, mời gọi các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, uy tín cao, các dự án có chất lượng đầu tư vào tỉnh…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thúc đẩy thu hút đầu tư FDI từ Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560347 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560347 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10