Hải Phòng: 12 bảo vật quốc gia sẽ công bố vào dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Diendandoanhnghiep.vn 12 bảo vật quốc gia của Hải Phòng sẽ được công bố vào ngày 8/5 tới đây. Đây là hoạt động nhằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2022 và kích cầu du lịch Hải Phòng.

>>> Cơ hội cho du lịch Hải Phòng khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

>>> Du lịch Hải Phòng sẵn sàng trở lại đường đua

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các bậc tiền nhân đã để lại cho hậu thế nhiều di sản văn hóa có giá trị, trong đó tiêu biểu là 12 hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là bảo vật quốc gia. Đây là những hiện vật độc bản, hội tụ những giá trị lịch sử, thẩm mĩ, chứa đựng dấu ấn văn hóa tiêu biểu từng thời kỳ lịch sử của dân tộc.

3 bảo vật liên quan đến triều Mạc, dòng họ Mạc. Vương triều gắn liền vùng biển Hải Phòng

3 bảo vật liên quan đến triều Mạc, dòng họ Mạc. Vương triều gắn liền vùng biển Hải Phòng.

Cũng theo bà Mai, việc tổ chức Lễ công bố 12 bảo vật quốc gia và trưng bày các bảo vật này nhằm khẳng định giá trị tinh hoa văn hoá của dân tộc, phát huy và quảng bá giá trị di sản văn hoá, lịch sử của các bảo vật trên địa bàn TP Hải Phòng. Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, huy động sự vào cuộc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá của toàn xã hội.

Được biết, TP Hải Phòng hiện có trên 500 di tích được xếp hạng. Số lượng di vật, cổ vật rất phong phú. 12 bảo vật quốc gia sắp công bố và trưng bày được Thủ tướng Chính phủ công nhận trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021 là bảo vật có giá trị độc bản, vẻ đẹp độc đáo riêng về giá trị lịch sử, mĩ thuật và khoa học.

12 bảo vật quốc gia sẽ được TP Hải Phòng công bố dịp này gồm: Bảo vật quốc gia Long đao (Niên đại Thế kỉ XVII-XVIII), được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15/1/2020. Bảo vật này hiện được trưng bày tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng. Bảo vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15/1/2020.

Bảo vật quốc gia Tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung; Phù điêu Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (Niên đại: Thế kỉ XVI) được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15/1/2020. Các bảo vật này trưng bài tại chùa Trà Phương, xã Thuỵ Hương, huyện Kiến Thuỵ.

Bộ bảo vật gốm men trắng An Biên gồm 9 hiện vật : 4 chiếc ấm, 2 chiếc liễn, 3 chiếc đĩa.

Bộ bảo vật gốm men trắng An Biên gồm 9 hiện vật : 4 chiếc ấm, 2 chiếc liễn, 3 chiếc đĩa

Sưu tập gốm men trắng An Biên gồm 9 hiện vật : 4 chiếc ấm, 2 chiếc liễn, 3 chiếc đĩa. Các bảo vật này có niên đại Thế kỉ XI-XII do nhà sưu tập Trần Đình Thăng sở hữu, được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 25/12/2021.

>>> Vườn Quốc gia Cát Bà: Mắt xích không thể thiếu trong phát triển du lịch Hải Phòng

>>> Food tour – Hãy giữ làm “đặc sản” cho du lịch Hải Phòng

Theo Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng, những hiện vật trong sưu tập gốm men trắng An Biên là những cổ vật tập trung cùng kiểu trang trí, men trắng rạn và cùng niên đại thời Lý, tình trạng hiện vật được bảo quản nguyên lành đến mức hoàn hảo, chưa từng gặp bộ sưu tập thứ hai tại các bảo tàng, các di tích hay trong các bộ sưu tập tư nhân tại Việt Nam. Các hiện vật này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng.

Ông Nguyễn Bá Thanh Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội cổ vật Hải Phòng cho biết: Hải Phòng có 15 bảo vật quốc gia, trong đó có 12 bảo vật lưu giữ tại địa phương. Sự kiện công bố 12 bảo vật quốc gia nhằm khẳng định Hải Phòng không chỉ là một thành phố phát triển mạnh về kinh tế - xã hội mà còn có bề dày lịch sử trong dựng nước, giữ nước, giàu giá trị di sản văn hoá.

Chiếu xẩm Hải Phòng biểu diễn tại dải Trung tâm thành phố trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2015

Chiếu xẩm Hải Phòng biểu diễn tại dải Trung tâm thành phố trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2015

Được biết, dịp này, ngoài sự kiện công bố 12 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia, để hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2022 và kích cầu hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, trong tháng 5/2022, TP Hải Phòng cũng tổ chức Festival âm nhạc đường phố vào các ngày cuối tuần tại nhiều địa điểm quanh dải trung tâm thành phố.

Sự kiện nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thúc đẩy lao động sản xuất, tích cực xây dựng đời sống kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa – xã hội TP Hải Phòng năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: 12 bảo vật quốc gia sẽ công bố vào dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018222 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018222 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10