Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Đi đầu trong công tác giải quyết thủ tục hành chính

Bùi Hiền 09/10/2024 11:32

Hải Phòng quyết tâm trở thành địa phương đi đầu trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, không để doanh nghiệp qua lại nhiều cơ quan khi làm các thủ tục.

Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng sau khi nghe kiến nghị của các doanh nghiệp trên địa bàn tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

le-tien-chau.png
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu: “Sẽ chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để giải quyết tối đa những nguyện vọng của các doanh nghiệp FDI tại thành phố!”

Không để doanh nghiệp gặp vướng

Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 985 dự án có vốn FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 31 tỷ USD. Các dự án tập trung các lĩnh vực sản xuất công nghiệp (hơn 83%), lĩnh vực bất động sản, cơ sở hạ tầng (14%), còn lại là các dự án lĩnh vực thương mại, dịch vụ, vận tải.

Ông Lê Tiến Châu Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết: “Những năm qua, Hải Phòng đã đạt con số tăng trưởng ấn tượng về thu hút FDI, luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước về số vốn đăng ký đầu tư và có xu hướng ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Khối doanh nghiệp FDI đã đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự phát triển của TP Hải Phòng về kinh tế, xã hội.”

“Doanh nghiệp FDI thành công và phát triển mạnh mẽ thì Hải Phòng mới sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Chúng ta có chung mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm chung tay phát triển doanh nghiệp FDI, đóng góp chung vào sự phát triển của TP Hải Phòng và đất nước”, ông Lê Tiến Châu cho biết thêm.

Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế và Đầu tư cho biết: “Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng với Hải Phòng, biến ý tưởng, quyết tâm thành hiện thực, đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo, đột phá”.

Ông Trần Quốc Phương cũng đánh giá cao vai trò của thành phố, Hải Phòng xứng đáng là lá cờ đầu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về thủ tục cải cách hành chính, thu hút đầu tư vào thành phố Cảng trong suốt thời gian qua.

Tại hội nghị, có 5 nhóm nội dung được các doanh nghiệp quan tâm, kiến nghị lên Thành uỷ Hải Phòng. Cụ thể, hiện các nhà đầu tư gặp khó khăn tuyển dụng lao động, đặc biệt là lực lượng lao động có tay nghề cao. Trong lĩnh vực thuế và hải quan, nhiều doanh nghiệp kiến nghị phải tiếp tục có chính sách ưu đãi, giảm thuế và tiền thuê đất, nhất là với các nhà đầu tư đang sản xuất trong khu công nghiệp.

Ông Bruno Jaspaert - Giám đốc Công ty Năng lượng Xanh DEEP C Việt Nam bày tỏ: Trên thực tế, DEEP C đang áp dụng mô hình “sau công tơ điện” (behind-the-meter). Mô hình này cho phép chúng tôi quản lý và kiểm soát hiệu quả tất cả các hoạt động sản xuất và tiêu thụ điện, giới hạn các hoạt động này chỉ xảy ra bên trong phạm vi KCN. Năng lượng được sản xuất tại chỗ có thể được kết hợp với điện thông thường mua từ EVN và sau đó được phân phối cho các khách thuê trong KCN, đảm bảo rằng không có năng lượng dư thừa nào bị phát ngược trở lại lưới điện quốc gia. Điều này, hoạt động sản xuất và tiêu thụ năng lượng tái tạo của DEEP C được giới hạn trong phạm vi KCN và sẽ không ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia bên ngoài hàng rào KCN.

"Chúng tôi kính mong các cơ quan nhà nước sớm đưa ra những hướng dẫn cho các vướng mắc để DEEP C có thể tiếp tục triển khai các dự án điện mặt trời mái nhà phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên của Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, phù hợp với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ", ông Bruno Jaspaert chia sẻ thêm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mong muốn hệ thống điện phải cung cấp ổn định, không để tình trạng mất điện bất thường khiến nhà máy phải dừng dây chuyền sản xuất, làm trì hoãn tiến độ xuất hàng.

Chủ động tìm dòng vốn FDI chất lượng

Hải Phòng đã và đang trên con đường chủ động tự tìm kiếm những dòng vốn FDI chất lượng cao, phù hợp với mục tiêu phá triển của địa phương. Bởi lẽ, các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những nhà đầu tư chất lượng cao sẽ càng trở nên khó tính trong việc lựa chọn một vùng đất mới “xây tổ”.

doanh-nghiep-fdi-hai-phong.png
Các doanh nghiệp FDI trên địa bàn TP Hải Phòng bày tỏ khó khăn, vướng mắc

Ông Lê Tiến Châu cũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI”.

Cán sự đảng UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế “một cửa” khi doanh nghiệp FDI thực hiện thủ tục dự án, không để doanh nghiệp phải qua lại nhiều cơ quan.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập, mở rộng các KCN, khu kinh tế, đặc biệt là thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam. Thúc đẩy thủ tục thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới với cơ chế ưu đãi vượt trội thu hút các dòng vốn ngoại, các tập đoàn toàn công nghệ đến đầu tư.

z5899527473578_1264a43d00df6eb31504dc46dd2f1f22.jpg
Hải Phòng lan tỏa thông điệp doanh nghiệp FDI phát triển cùng Hải Phòng

Bên cạnh đó, Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics, giao thông đối nội, đối ngoại kết nối hệ thống cảng biển, các khu kinh tế, KCN, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng lao động có tay nghề, tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI thực hiện các dự án tại Hải Phòng về địa điểm, quy hoạch, đất đai, môi trường, lao động, phòng cháy chữa cháy…

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế, VCCI nhấn mạnh: “Việc thu hút FDI là một công tác rất quan trọng, bởi vì đằng sau FDI là câu chuyện tăng trưởng của thành phố trong thời gian tới, là công ăn việc làm, thu ngân sách, phát triển của địa phương theo hướng bền vững. Chính vì vậy, đây là một công tác rất quan trọng, quan trọng ở đây không chỉ có chính quyền, ủy ban nhân dân, các sở ngành mà đây còn là công tác của cả Thành ủy. Sự vào cuộc của Thành ủy, Bí thư Thành ủy đã truyền tải rất nhiều thông điệp cho các nhà đầu tư, giúp các nhà đầu tư yên tâm với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như vậy sẽ có sự phát triển bền vững, cam kết chắc chắn của thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đi đầu trong công tác giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO