Hải Phòng: Hành khách khi nhập cảnh tại sân bay Cát Bi phải làm gì?

Diendandoanhnghiep.vn Mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam (đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron) khi xuống tàu bay tại sân bay Cát Bi phải thực hiện test nhanh và tự trả phí.

Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh qua đường hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không, TP Hải Phòng đã yêu cầu thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Hành khách được kiểm tra thông tin cẩn thận trước khi rời khỏi sân bay Cát Bi

Hành khách được kiểm tra thông tin cẩn thận trước khi rời khỏi sân bay Cát Bi

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, địa phương đã giao Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cùng sở Y tế và các cơ quan liên quan thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại Cảng Hàng không quốc tế; xét nghiệm toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi xuống tàu bay. Mọi chi phí xét nghiệm test nhanh hành khách phải tự chi trả; mức giá xét nghiệm test nhanh theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế.

Đồng thời, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cát Bi, các hãng hàng không thống nhất với Sở Y tế về quy trình xử lý đối với hành khách khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Rà soát lại quy trình phục vụ hành khách tại các Cảng Hàng không quốc tế để cập nhật, bổ sung, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 và khu vực cách ly tạm thời hành khách nghi nhiễm.

Khi phát hiện hành khách dương tính với SARS-CoV-2, cần bố trí phòng cách ly tạm thời chờ xe cấp cứu 115 đón vào cơ sở cách ly, điều trị F0 theo quy định và lấy mẫu chuyển ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) làm xét nghiệm RT- PCR. Nếu kết quả RT-PCR dương tính thì phía CDC Hải Phòng gửi giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron và xử lý triệt để”, ông Nam cho biết thêm.

Hành khách xuống sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng

Hành khách xuống sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay nhé cho biết, từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu, tạo nên cuộc khủng hoảng đa chiều, tác động đến nhiều ngành nghề khác nhau, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần của con người. Mới đây, trên thế giới lại xuất hiện biến chủng mới Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

Vì vậy, việc TP Hải Phòng triển khai, thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Từ đó, đưa ra phương án, đưa đi cách ly, tránh để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Việc kiểm soát chặt chẽ như này cũng giúp doanh nghiệp có thể an tâm thích nghi trong trạng thái bình thường mới, vừa tập trung chống dịch, vừa khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh như lúc ban đầu.

>>> Hải Phòng: Cần nguồn nhân lực cho chuyển đổi số

>>> Hải Phòng: Yêu cầu cắt giảm chi phí thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Được biết, để quản lý chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh khi về địa phương, TP Hải Phòng cũng yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện lấy mẫu xét nghiệm làm RT-PCR vào ngày thứ 3 gửi về các đợn vị xét nghiệm khẳng định theo phân tuyến. Tiếp tục theo dõi sức khỏe chặt chẽ tại nơi lưu trú và thực hiện 5K trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 4/1, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã xác định có một ca nhiễm COVID-19 do chủng Omicrom gây ra. Bệnh nhân là người nhập cảnh và đã được cách ly ngay khi xuống sân bay.

Khu vực sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng

Khu vực sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng

Liên quan công tác phòng dịch tại thời điểm này, theo CDC Hải Phòng, địa phương đã triển khai tiêm 3.369.672 mũi vaccine phòng COVID-19. Trong đó, đối với nhóm đối tượng là người lớn, TP Hải Phòng đã triển khai tiêm 3.022.974 mũi gồm: 1.488.178 mũi 1, đạt tỷ lệ 103,17% (bao gồm cả người ngoại tỉnh); 1.427.950 mũi 2, đạt tỷ lệ  98,99%; 58.226 mũi nhắc lại và 48.620 mũi bổ sung. Đối với nhóm đối tượng là trẻ em từ 12-17 tuổi, TP Hải Phòng đã triển khai tiêm 346.698 mũi gồm: 173.433 mũi 1, đạt tỷ lệ 100%; 173.143 mũi 2, đạt tỷ lệ 99,98%; 120 mũi nhắc lại.

Hiện, TP Hải Phòng đã giao sở Y tế phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng trong diện tiêm chủng còn sót chưa tiêm, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022. Rà soát tất cả các trường hợp trong diện tiêm chủng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi vaccine phòng COVID-19, người cần tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại. Phối hợp triển khai tiêm cho các đối tượng này, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hải Phòng nếu để sót đối tượng không được tiêm.

Tính từ 18h00 ngày 6/1 đến 18h00 ngày 7/1, Hải Phòng ghi nhận 804 ca nhiễm COVID-19 mới; công bố khỏi trong ngày báo cáo là 604 ca, hồi phục xuất viện là 6.398 ca, đang điều trị là 8.234 ca, bệnh nhân nặng/nguy kịch là 14 ca; tích lũy tử vong đến ngày 7/1 là 19 ca.

Được biết, 804 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại 14/15 quận, huyện. Trong đó, 695 trường hợp tự đi làm xét nghiệm, 38 trường hợp sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp của An Dương và Thủy Nguyên, 7 trường hợp test nhanh dương tính, còn lại là trường hợp F1.

Tính đến 18h ngày 7/1, toàn TP Hải Phòng có 438 người đang thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 119 người cách ly tại các khách sạn và 29.232  người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hành khách khi nhập cảnh tại sân bay Cát Bi phải làm gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714657155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714657155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10