Hoạt động du lịch

Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc trong phát triển du lịch

Bùi Hiền 23/08/2024 16:28

Hải Phòng đang dồn mọi nguồn lực, quyết tâm đưa du lịch trở thành hoạt động chủ lực phát triển kinh tế của thành phố trong tương lai.

Tại Hội nghị chuyên đề về Du lịch Hải Phòng do Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức có sự tham dự của ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, các lãnh đạo Sở du lịch Hải Phòng, các quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đã đưa ra các khó khăn, kiến nghị trong phát triển du lịch của Hải Phòng. Từ đó, sớm đưa ra được những giải pháp giải quyết kịp thời thực trạng trên.

toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề về Du lịch Hải Phòng

Vùng đất tiềm năng

Hải Phòng được đánh giá là địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch với những sắc thái riêng biệt không thể lẫn với bất kỳ địa phương nào. Thành phố cũng là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước. Để khai thác tối đa những ưu thế về thiên nhiên, văn hóa, con người, UBND TP Hải Phòng dồn lực, đẩy mạnh mọi công tác phát triển thành một trung tâm du lịch của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Ông Mai Xuân Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chia sẻ tại Hội nghị: Trong 8 tháng năm 2024, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đã nỗ lực đa dạng các sản phẩm mới. Điển hình như, Hiệp hội Du lịch đã lập phương án xây dựng, thí điểm khai thác sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Chương trình City tour thăm Cảng Hải Phòng bằng tàu hỏa, xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển trên du thuyền cao cấp… nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch thành phố.

Với những thế mạnh và nỗ lực của cả thành phố trong suốt thời gian qua, trong 8 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng đã đón và phục vụ 4,3 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch, tăng 16,25% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, các chi hội, quận, huyện, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng vẫn còn tồn đọng nhiều khó khăn, vướng mắc, gây ảnh hưởng đến tiến trình phát triển du lịch. Tại hội nghị, có nhiều đề xuất được đưa ra, kiến nghị thành phố một số nội dung liên quan đến việc liên thông tuyến điểm giữa Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng). Đồng thời, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại bến phà dẫn ra đảo Cát Bà.

dai-bieu-phat-bieu.png
Đại diện các doanh nghiệp trình bày những vướng mắc, kiến nghị thành phố sớm giải quyết

Bên cạnh đó, đề nghị thành phố quy hoạch bố trí các điểm du lịch thể thao mạo hiểm như leo núi, chèo thuyền kayak tại Cát Bà hay triển khai xe bus 2 tầng chở khách du lịch tham quan các điểm trong nội thành và kết nối với khu du lịch Đồ Sơn. Thành phố cần sớm phê duyệt phương án xây dựng chương trình du lịch chuyến tàu thăm cảng Hải Phòng, bố trí các bến du thuyền bến tàu khách du lịch trên các tuyến sông nội thành Hải Phòng...

Ông Hoàng Đình Phong – Chủ tịch Chi hội Truyền thông và Sự kiện Hải Phòng cho biết, Hải Phòng ngoài Cát Bà là địa điểm du lịch đang hút khách thì còn có thêm Food Tour được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, chúng ta lại loay hoay chưa tìm được giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch đêm, kinh tế đô thị gắn với ẩm thực của địa phương. Việc liên tục thành lập các tuyến phố đi bộ như tuyến phố đi bộ ở hồ An Biên, hồ Tam Bạc, mới đây nhất là ở Vũ yên, song lại chưa thực sự khởi sắc cũng là điều thực sự đáng tiếc. Khách du lịch đến thành phố trải nghiệm ẩm thực sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho phát triển kinh tế ẩm thực đêm, dịch vụ lưu trú. Chính vì vậy, trong thời gian tới, thành phố cần sớm triển khai thực hiện các dịch vụ chợ ẩm thực đêm, đưa sản phẩm thế mạnh này lan tỏa rộng rãi hơn đến du khách trong tương lai.

Kịp thời tháo gỡ

Để đạt được mục tiêu trên, cần phải nhìn nhận thực tế và sớm đưa ra các biện pháp kịp thời, phù hợp để làm sao Hải Phòng sớm hoàn thành mục tiêu đón khách 9,1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Để phát triển du lịch Cát Bà, Hải Phòng đang nỗ lực phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tăng cường hợp tác, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình khai thác Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh. Đồng thời nâng cao năng lực phục vụ của bến phà Đồng Bài – Cái Viềng trong năm 2024, đưa các phà mới hiện đại đi vào hoạt động trước mùa du lịch cao điểm năm 2025.

ong-le-khac-nam.png
Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp

Ông Nam cũng cho biết thêm, thành phố cũng đang tích cực kêu gọi đầu tư triển khai các tuyến giao thông mới ra đảo Cát Bà, đầu tư mở rộng tuyến đường giao thông ra bến phà Gia Luận để tăng cường năng lực giao thông kết nối giữa Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, Tập đoàn Sun Group cũng đang tích cực triển khai tiếp tuyến cáp treo từ Phù Long đến thị trấn Cát Bà, góp phần hạn chế việc ùn tắc giao thông mùa cao điểm, gây ảnh hưởng đến chất lượng du lịch và hình ảnh thành phố.

Đối với các kiến nghị tăng cường khai thác các khu du lịch tâm linh gắn với đẩy mạnh hoạt động du lịch nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn các huyện, kiến nghị thành phố bổ sung điểm chờ xe bus tại các điểm du lịch mới được công nhận... Sở Du lịch sớm phối hợp các sở, ngành địa phương liên quan xem xét, đề xuất phương án phù hợp.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Du lịch tích cực phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, tổ chức tốt các mô hình chợ đêm, phố ẩm thực bảo đảm đa dạng các hoạt động với mục tiêu giữ chân du khách lâu nhất. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và lợi thế các sân golf tiêu chuẩn quốc tế để đẩy mạnh khai thác khách du lịch quốc tế đến với Hải Phòng, nhất là trong mùa thấp điểm Thu – Đông, để Hải Phòng trở thành điểm đến 4 mùa.

Mặt khác, thời gian qua, Hải Phòng cũng chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung lao động tại nhiều vị trí. Hiệp hội Du lịch tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu cấp, đổi thẻ Hướng dẫn viên. Các khối trường học như Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng, Trường Đại học Hải Phòng đã kịp thời đào tạo để chuẩn bị cung ứng các sinh viên cuối khóa tới các doanh nghiệp du lịch thực tập vừa để bổ sung lao động thời vụ và nâng cao trình độ nghiệp vụ du lịch. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo chính quy bài bản có thể bổ sung kịp thời cho sự thiếu hụt nguồn nhân lực của các doanh nghiệp du lịch sau đại dịch Covid-19.

“Hải Phòng đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để ngành du lịch thành phố rực sáng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, đưa hoạt động du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực trong tương lai gần.”, ông Mai Xuân Thắng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc trong phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO