Hải Phòng xây dựng “kịch bản” điều trị 10.000 bệnh nhân COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Ngành Y tế Hải Phòng đã xây dựng kịch bản trong tình huống dịch COVID-19 lan rộng, với trường hợp có đến 10.000 bệnh nhân điều trị.

Ông Trần Anh Cường – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều tỉnh thành trong cả nước diễn biến rất phức tạp, ngành Y tế Hải Phòng đã tham mưu cho thành phố chuẩn bị phương án trong tình huống dịch lan rộng, với kịch bản 2.000, 5.000, 7.000 và 10.000 người nhiễm COVID-19.

ds

Hải Phòng đã lên phương án cho trường hợp thành phố có đến 10.000 bệnh nhân điều trị COVID-19

Hiện tại thành phố Hải Phòng đã xem xét phê duyệt kịch bản chuẩn bị cho trường hợp điều trị 2.000 ca dương tính, bao gồm 300 bệnh nhân nặng và nguy kịch, 700 bệnh nhân trung bình và 1.000 bệnh nhân nhẹ. Đối với việc điều trị 300 bệnh nhân nặng và nguy kịch, ngành Y tế Hải Phòng sẽ triển khai thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp cơ sở 2, với yêu cầu sử dụng 720 nhân lực, huy động lực lượng thuộc chuyên ngành cấp cứu, hồi sức hiện có, đồng thời giao Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp tiến hành đào tạo, tập huấn thêm để đảm bảo yêu cầu.

Thành phố Hải Phòng dự kiến số kinh phí chi để thực hiện điều trị cho số bệnh nhân này là trên 500 tỷ đồng, trước hết ưu tiên tập trung mua sắm ngay các thiết bị y tế quan trọng để thành lập trung tâm hồi sức tích cực như máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy truyền dịch,… và một số thiết bị khác, đặc biệt triển khai gấp hệ thống cung cấp oxy phục vụ điều trị cho bệnh nhân nặng.

Đối với việc điều trị 700 bệnh nhân trung bình, thành phố dự kiến triển khai tại 3 cơ sở y tế gồm: Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp cơ sở 2, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Kiến An. Nhân lực dự kiến cần 1.050 cán bộ y tế, ngành Y tế đã chuẩn bị danh sách nhân lực tại các bệnh viện tuyến thành phố và một số bệnh viện tuyến quận, huyện. Thành phố đã nhất trí triển khai xây dựng ngay các hệ thống cung cấp oxy tại 3 cơ sở y tế này. Tùy theo tình hình dịch bệnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục đề xuất thành phố mua sắm trang thiết bị phục vụ điều trị cho các bệnh nhân này.

sá

Bệnh viện Việt - Tiệp (cơ sở 2) đang thực hiện cách ly, điều trị các ca nhiễm Sars-Cov2

Đối với số lượng 1.000 bệnh nhân nhẹ, thành phố xây dựng phương án điều trị tại các bệnh viện tuyến quận, huyện. Để điều trị cho số bệnh nhân này, thành phố cho triển khai trang bị toàn bộ hệ thống khí oxy, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, ngành Y tế sẽ tiếp tục đề xuất thành phố mua thêm thuốc để điều trị các bệnh nhân này. Đến thời điểm này, thành phố cơ bản chuẩn bị đầy đủ cho phương án điều trị 2.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, ngành Y tế đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho thành phố có phương án cao nhất về nguồn lực để chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch với dự kiến 2.840 tỷ đồng để triển khai khi xảy ra trường hợp có 2.000 ca mắc. Trong đó có kinh phí tiêm phòng cho toàn bộ người dân thành phố, xét nghiệm diện rộng cho 25% dân số thành phố liên quan đến các ca mắc, triển khai sẵn sàng hỗ trợ cho các khu vực phong tỏa, cách ly, chốt trạm, tổ COVID-19 cộng đồng.

Theo bà Phạm Thu Xanh – Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng, đối với trang thiết bị y tế, hiện nay đang rà soát lại tổng thể toàn bộ máy thở trong ngành kể cả trong và ngoài công lập, bệnh viện bộ - ngành. Từ đó, sẽ tính toán bao nhiêu máy chuẩn bị cho bệnh nhân bình thường, bao nhiêu máy điều chuyển điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Từ đó xây dựng được bài toán định mức bao nhiêu, phải bổ sung thêm bao nhiêu để tính dự toán và trình thành phố bố trí nguồn kinh phí để mua theo từng cấp độ.

sáa

Hải Phòng rà soát lại tổng thể toàn bộ máy thở trong ngành kể cả trong và ngoài công lập, bệnh viện bộ - ngành

Đối với nguồn nhân lực y tế đáp ứng tình huống dịch lan rộng, ông Trần Anh Cường – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngành Y tế đã rà soát tổng thể nguồn nhân lực y tế trên toàn thành phố hiện có 13.160 nhân lực ở các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, các cơ sở y tế bộ ngành, Trường Đại học Y dược Hải Phòng, Cao đẳng Y tế Hải Phòng, các cán bộ y tế đã về hưu. Qua rà soát, ngành Y tế tiếp tục cho đào tạo nhân lực chuyên sâu thực hiện tốt công tác hồi sức, tập huấn cho công tác điều trị, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Nhìn chung, ngành Y tế đã sẵn sàng nhân lực trong trường hợp dịch bệnh lan rộng trên địa bàn thành phố.

Không chỉ xây dựng các phương án điều trị, qua 4 lần bùng phát dịch thì Hải Phòng là một trong số những địa phương kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan tốt nhất cả nước. Số trường hợp ghi nhận mắc COVID-19 đến hết ngày 19/8 là 35 ca, trong đó 30 ca đã điều trị khỏi và hiện chỉ còn 5 ca cách ly, điều trị.

đâ

Các chốt cửa ngõ ra - vào thành phố phát huy hiệu quả qua 4 đợt dịch

Thành phố áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch rất chặt chẽ, linh hoạt và hiệu quả. Là địa bàn có hoạt động sản xuất, dịch vụ - thương mại sôi động, có hệ thống cảng biển sầm uất, nhiều nhà máy, nhiều khu công nghiệp,…nhưng qua 4 đợt bùng phát dịch, Hải Phòng kiểm soát, truy vết, khoanh vùng và ngăn chặn được ngay khi phát hiện các F0, không để lây lan các trường hợp tiếp theo.

Đến nay, Hải Phòng là thành phố duy nhất trực thuộc Trung ương không phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng gần đây nhất là ngày 29/7, nếu như không phát sinh ca nhiễm mới, vài ngày nữa Hải Phòng sẽ trở lại trạng thái bình thường mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xây dựng “kịch bản” điều trị 10.000 bệnh nhân COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226873 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226873 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10