Hải quân Trung Quốc tung "quân bài" mới

Diendandoanhnghiep.vn Tàu tự hành trên biển (USV) có thể trở thành một vũ khí "thay đổi cuộc chơi" của hải quân Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh trên các đại dương ngày càng gay gắt.

Trung Quốc có nhiều tham vọng trong xây dựng năng lực Hải quân

Trung Quốc có nhiều tham vọng trong xây dựng năng lực Hải quân

Cuối tháng 10 năm ngoái, Hải quân Ukraine tiến hành một cuộc tấn công táo bạo vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. Cuộc tấn công này đã khiến giới quân sự Trung Quốc chú ý đến một chi tiết – năng lực của USV trong tấn công các mục tiêu trên biển.

Theo các chuyên gia quân sự, Trung Quốc đã bắt tay vào nghiên cứu rất kỹ cuộc tấn công lần đầu tiên có sự tham gia của USV, tập trung vào khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của loại vũ khí mới này.

>> "Hiểm họa" ít ngờ của ngành sản xuất vũ khí Mỹ

Bắc Kinh không xa lạ gì với việc phát triển UAV và USV. Tháng 10/2021, chuyên gia về hải quân H.I. Sutton đã phát hiện Trung Quốc thử nghiệm các USV dài 20 mét có khả năng mang vũ khí tại căn cứ ở TP. Đại Liên. Theo ông, điều này cho thấy Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm chưa từng có vào các hệ thống vũ trang không người lái như một chìa khóa quan trọng trong nỗ lực phát triển. Các nguồn tin ở Trung Quốc đã xác nhận có thêm các cuộc thử nghiệm loại tàu này vào giữa năm 2022.

Tuy nhiên, vụ tấn công của Ukraine là lần đầu tiên các USV được tiến hành trên thực tế. Điều đó sẽ là một bài học sâu sắc mà giới quân sự Trung Quốc có thể rút ra để đối phó với các đối thủ tiềm tàng trên biển. Mới đây, Mỹ đã công bố thỏa thuận AUKUS với Anh và Úc để triển khai chương trình chế tạo tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất thế giới nhằm gia tăng năng lực hải quân và kiềm chế Trung Quốc tại Thái Bình Dương.

Một mô hình USV do Trung Quốc sản xuất

Một mô hình USV do Trung Quốc sản xuất

Tiềm năng của USV

Theo các chuyên gia, giới quân sự tại Trung Quốc – quốc gia sản xuất các thiết bị không người lái lớn nhất thế giới – đã rút ra được một số điểm mạnh đáng chú ý về USV.

Lợi thế của loại vũ khí này là khả năng tàng hình cao do hình dạng trơn nhẵn của nó. Ngoài ra, kích thước nhỏ và đặc điểm di chuyển nửa chìm nửa nổi giúp chúng khó bị phát hiện bằng radar cảnh báo mặt biển trên các tàu quân sự, hay sonar (sóng âm phản xạ dưới nước) - điều đã được chứng minh tại chiến trường.

Bên cạnh đó, giới quân sự Trung Quốc thấy rằng một cuộc tấn công bằng USV vào một tàu chiến sẽ có lợi nhất khi neo đậu ở cảng, vì khi đó sonar chủ động hiếm khi được sử dụng.

Một ưu điểm khác của USV là chúng khó bị tiêu diệt bằng vũ khí thông thường. Các loại súng phòng không trên tàu điển hình không hiệu quả do chúng di chuyển rất nhanh và có kích cỡ nhỏ.

Các USV trong cuộc tấn công năm ngoái của Ukraine có thể đạt vận tốc tối đa 110km/h và được dẫn đường bằng vệ tinh Starlink của Mỹ, theo chuyên gia Joseph Henrotin, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng và An ninh Quốc tế (DSI).

Báo cáo của Trung Quốc nêu rõ “tín hiệu phản xạ radar của mục tiêu được trộn lẫn với sự xao động của biển khiến độ khó hiệu chuẩn tăng lên”. Thực tế chứng minh Hải quân Nga dường như đã gặp một số khó khăn trong việc đánh chìm các tàu tấn công.

Trung Quốc muốn nâng cao năng lực hải quân trước AUKUS của Mỹ và đồng minh

Trung Quốc muốn nâng cao năng lực hải quân trước AUKUS của Mỹ và đồng minh

Vẫn còn nhiều hạn chế

Mặc dù vậy, các chuyên gia không đánh giá cao USV ở một số điểm yếu. Thứ nhất, USV có kích cỡ nhỏ, khả năng sát thương hay phá hủy mục tiêu của chúng không cao. Để đảm bảo tốc độ di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi hỏa lực phòng ngự của kẻ địch, mỗi chiếc USV chỉ nên mang theo 30-50kg chất nổ - như cách Ukraine đã thực hiện.

Hỏa lực như vậy không thể đủ sức làm hư hại các tàu chiến khổng lồ. Thay vào đó, chúng chỉ nên được áp dụng với các tàu cỡ trung trở xuống và neo đậu tại các cảng lưỡng dụng với khả năng phòng thủ yếu kém.

Có một số cách khá đơn giản để ngăn chặn USV, bao gồm việc bố trí các “phao” radar và sonar xung quanh tàu để phát hiện sớm. Ngoài ra, việc trang bị lưới hoặc mìn cảnh báo chuyên dụng cũng sẽ có tác dụng ngăn chặn các USV tiếp cận thân tàu và phát nổ.

Dù vậy, với những phát triển của công nghệ trong tương lai, Trung Quốc hoàn toàn có thể phát triển được các loại USV thông minh hơn, trang bị hỏa lực mạnh hơn cho lực lượng Hải quân. Động thái này không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đang tích cực triển khai các hợp tác nâng cao năng lực hải quân tại Châu Á-Thái Bình Dương với Bắc Kinh là đối tượng cốt yếu.

    

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải quân Trung Quốc tung "quân bài" mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653523 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653523 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10