Hành trình khởi nghiệp thành công của tỷ phú đầu tiên tại Nepal

Diendandoanhnghiep.vn Binod Chaudhary - Chủ tịch Tập đoàn Chaudhary (CG), tập đoàn đa quốc gia lớn nhất đất nước Nepal, tỉ phú duy nhất của nước này.

Binod Chaudhary - Nepal (1,7 tỷ USD): Tỷ phú Chaudhary kiểm soát tập đoàn sản xuất mỳ CG Corp Global, sở hữu 30 khách sạn, và có cổ phần ở 55 khách sạn khác. Ảnh: Reuters.

Binod Chaudhary - Nepal (1,7 tỷ USD): Tỷ phú Chaudhary kiểm soát tập đoàn sản xuất mỳ CG Corp Global, sở hữu 30 khách sạn, và có cổ phần ở 55 khách sạn khác. Ảnh: Reuters.

Binod Chaudhary là tỷ phú đến từ một gia tộc có truyền thống kinh doanh tại Ấn Độ. Ông nội là một nhà kinh doanh dệt may từ Rajasthan di cư đến Nepal vào thế kỷ 19. Ông đã mở một cửa hàng dệt may nhỏ nhằm để cung cấp hàng hoá cho các nhà lãnh đạo xưa. Binod Chaudhary là người lớn tuổi nhất trong 3 anh chị em, vì thế từ năm 18 tuổi ông đã sớm từ bỏ kế hoạch học tập để phụ gia đình kinh doanh, khi bệnh tim của cha ông tái phát. Ông đã điều hành công ty từ 400 nhân viên lên đến 7.500 nhân viên. Việc nắm quyền kiểm soát ngân hàng Nabil Nepal và sở hữu nhiều cổ phần ở các tập đoàn nước ngoài đã giúp Binod Chaudhary trở thành tỷ phú Nepal đầu tiên trên thế giới.

Năm 1968, Shri Lunkaran bắt đầu mở cửa Arun's Emporium, cửa hàng bách hóa đầu tiên tại Nepal phục vụ phụ nữ, nam giới và trẻ em. Tuy nhiên, điều tưởng như một giấc mơ đã tan vỡ khi Shri Lunkaran đem tiền đi đầu tư vào một số công việc kinh doanh nhưng không có lợi nhuận.

Nhưng chính Binod đã lật ngược tình thế cho tình hình kinh doanh của gia đình. Sự ra đời của Wai Wai, một thương hiệu thực phẩm, đã mang lại cho ông danh hiệu "Vua mì" và hai phần trăm thị phần mì trên toàn thế giới. Từ các quy định kinh doanh đến vấn đề tài chính, Binod đã phải đối mặt và vượt qua nhiều thách thức khốc liệt nhất. Và dù gánh trách nhiệm to lớn là mở rộng doanh nghiệp gia đình, chuyển đổi thành công từ công ty BhuramalLunkaran Das Chowdhury sang tập đoàn Chaudhary Group, ông vẫn liên tục kiên trì và nỗ lực. Hành trình này đã đưa Binod K Chaudhary trở thành chủ tịch tập đoàn Chaudhary kinh doanh về ngân hàng, bảo hiểm, tài chính và nhà ở. Ông cũng đầu tư vào khách sạn và bất động sản, đồng thời hợp tác với nhiều tập đoàn lớn khác.

Binod Chaudhary là chủ tịch của Tập đoàn Cinnovation. Tập đoàn này có gần 80 công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, thực phẩm, xi măng, bất động sản, khách sạn, điện, bán lẻ, thiết bị điện tử… Ngoài Nepal tỷ phú này đầu tư rất nhiều ở các quốc gia khác, tập trung nhiều nhất là ở Singapore và Ấn Độ.

Binod Chaudhary từng chia sẻ: "40 năm trước, tôi đã mua một chiếc xe tải van Volkswagen cũ và cùng vợ lái ra khỏi Thụy Sĩ. Điểm đến của chúng tôi là Nepal. Đất nước tương đối bé nhỏ này luôn thu hút sự chú ý của thế giới, cho dù đó là vì sự hùng vĩ của dãy Himalayas, câu chuyện hấp dẫn của Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay - những người đàn ông đầu tiên leo lên được đến đỉnh "nóc nhà thế giới" này, hay di sản của Gurkhas - những chiến binh dũng cảm nhất trong những người dũng cảm".

Binod Chaudhary viết trong phần mở đầu: "Tài sản quý giá nhất của tôi là kinh nghiệm của tôi và ký ức của tôi". Making it Big đã mang đến một câu chuyện lịch sử về cả bản thân và gia đình của Binod, những chuyến đi phiêu lưu và những thăng trầm của công ty trong bối cảnh lịch sử rộng lớn hơn của Nepal và cả cộng đồng Marwari, những người tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tại nước này từ những năm sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Không chỉ thế, Making It Big cũng là câu chuyện về một chàng trai 23 tuổi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành tỷ phú nhưng lại trở thành doanh nhân người Nepal đầu tiên được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú USD năm 2013.

Câu chuyện của ông Binod Chaudhary đưa ra những bài học về việc biến ước mơ thành hiện thực và là cuốn sách cần phải đọc cho tất cả các doanh nhân tương lai”, Tổng thống Nepal Bidhya Devi Bhandari bày tỏ.

Cuốn hồi ký này, là một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Nepal, đã kể câu chuyện thành công truyền cảm hứng của Binod Chaudhary bằng cách nói của riêng ông. Từ cuốn sách này, thế hệ trẻ có thể học được cách kiên cường và tiến từng bước một, không chỉ khiến gia đình tự hào mà còn đạt được những đỉnh cao mà có lẽ bản thân cũng chưa từng mơ tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp thành công của tỷ phú đầu tiên tại Nepal tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711728075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711728075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10