HDI Global SE giảm thành viên Hội đồng quản trị tại PVI

Diendandoanhnghiep.vn Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 Công ty cổ phần PVI (PVI) đã thông qua việc miễn nhiệm đối với 01 thành viên HĐQT đại điện cho HDI Global SE (HDI) tại PVI.

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với TS. Christian Hinsch. Như vậy cơ cấu HĐQT PVI giảm từ 9 thành viên xuống còn 8 thành viên. Trong đó, đại hiện HDI giảm từ 5 thành viên xuống 4 thành viên, đại diện của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam giữ nguyên 4 thành viên.

Giữ nguyên “Người đại diện theo pháp luật”

Một nội dung quan trọng khác là ĐHĐCĐ tiến hành thảo luận về các nội dung sửa đổi Điều lệ PVI và các Quy chế của PVI theo Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14, Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14. Riêng nội dung sửa đổi về quy định Người đại diện theo pháp luật của PVI (Điều 3 dự thảo Điều lệ), do còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các cổ đông lớn HDI và PVN nên ĐHĐCĐ đã tiến hành biểu quyết việc có thông qua nội dung sửa đổi từ “Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Công ty” của Điều lệ hiện hành thành phương án có 02 Người đại diện theo pháp luật thường trú tại Việt Nam hay không.

Đoàn chủ tịch ĐHĐCĐ PVI

Đoàn chủ tịch ĐHĐCĐ PVI

Sau khi ghi nhận kết quả biểu quyết, số cổ phần biểu quyết tán thành nội dung này là 126.827.036 cổ phần, chiếm tỷ lệ 60,71% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội. Như vậy, căn cứ theo Điều lệ PVI, ĐHĐCĐ đã không thông qua việc sửa đổi nội dung về Người đại diện theo pháp luật của PVI. Điều lệ PVI sẽ giữ nguyên nội dung “Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Công ty” của Điều lệ hiện hành để trình ĐHĐCĐ thông qua toàn văn Điều lệ sửa đổi.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin về việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với HDI Global SE (địa chỉ trụ sở chính: HDI-Platz 1, 30659 Hannover, Cộng hòa Liên bang Đức).

Theo đó, hình thức xử phạt chính: Phạt tiền 125.000.000 đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định số 108/2013/NĐ-CP). Vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Thực hiện một hoặc một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định (Từ năm 2017 đến năm 2019, HDI Global SE đã thực hiện một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với 15.468.250 cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định).

Đồng thời, UBCKNN phạt tiền 60.000.000 đồng HDI Global SE theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP. Vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Vi phạm tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài (Tính đến thời điểm 31/01/2019, HDI Global SE sở hữu tổng cộng 126.297.216 cổ phiếu PVI, bao gồm: sở hữu trực tiếp 83.711.071 cổ phiếu PVI, sở hữu 27.117.895 cổ phiếu PVI thông qua Funderburk Lighthouse Limited, sở hữu 15.468.250 cổ phiếu PVI thông qua Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt Trời, chiếm 54,64% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty cổ phần PVI, vượt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Công ty cổ phần PVI trước ngày 19/4/2019). Tổng cộng mức phạt tiền: 185.000.000 đồng.

Hành động của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam?

Đặc biệt, Quyết định đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả: Áp dụng biện pháp “Buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định” quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: 60 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Liên quan đến vấn đề này, người đại diện của HDI là ông Jens Wohlthat, Chủ tịch HĐQT PVI đã trả lời trực tuyến từ Đức cho biết: Hiện nay, HDI nắm giữ trực tiếp và gián tiếp 53,92% vốn điều lệ PVI (từ cuối năm 2019).

Ông Jens Wohlthat cho rằng: Vấn đề này đã được UBCKNN xem xét trong 1 thời gian và HDI đã thường xuyên báo cáo, giải trình với UBCKNN trên cơ sở tham vấn ý kiến của luật sư trong nước và nước ngoài… HDI một mặt sẽ tuân thủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định của UBCK, mặt khác HDI sẽ tiến hành các biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi của HDI, bao gồm biện pháp sử dụng cơ chế bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài mà Chính phủ Đức và Việt Nam đã thống nhất, có thể xem xét xử dụng các biện pháp pháp lý cần thiết thông qua toà án và trọng tài quốc tế.

Trên thực tế, việc HDI vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trước đó đã được tờ báo Handelsblatt Today (Đức) đề cập.

Tờ báo này trích dẫn ý kiến của luật sư Wolfram Grünkorn - làm việc tại một văn phòng luật đặt tại TP.HCM, chuyên tư vấn cho các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam - nhận định, động thái của nhà chức trách với HDI cho thấy, Việt Nam đang rất nghiêm túc trong việc thực thi các quy định về đầu tư nước ngoài.

“Trong quá khứ, không phải lúc nào sự tuân thủ của các nhà đầu tư nước ngoài cũng được kiểm soát chặt chẽ, nhưng điều này đang thay đổi. Quyết định với HDI là một lời cảnh báo rõ ràng về việc ngăn chặn mọi thủ đoạn trong việc đối phó với các cơ quan chức năng. Bất cứ ai ngụy tạo ảnh hưởng của nước ngoài đều phải đối mặt với các biện pháp xử lý nghiêm khắc", vị luật sư nhận xét.

Cần phải nói thêm rằng, với việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán HDI Global SE đã chiếm quyền quản trị tại PVI. Qua đó, HDI có tỷ lệ sở hữu cổ phần trực tiếp và gián tiếp lên tới 53,92% vốn điều lệ PVI (từ cuối năm 2019), đồng thời có 5 đại diện nắm ghế thành viên HĐQT. Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã trở thành nhóm thiểu số, với 4 ghế trong HĐQT. HĐQT PVI sau đó đã thông qua nhiều nghị quyết gây tranh cãi như quyết định bán tòa nhà 25 tầng (hiện đang là trụ sở của PVI trên khu “đất vàng” số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), cũng như thay đổi địa vị pháp lý của PVI từ công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49% trở thành công ty đại chúng sở hữu 100% vốn nước ngoài. Hệ quả, PVN không chỉ mất quyền quản trị PVI mà còn được đối mặt với bài toán khó khăn trong việc thoái vốn nhà nước.

Câu hỏi đặt ra là với việc HDI Global SE vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán và “Buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định”, PVN sẽ hành động như thế nào để đảm bảo quyền và lợi ích với vai trò là đại diện vốn nhà nước tại PVI?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HDI Global SE giảm thành viên Hội đồng quản trị tại PVI tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10