Hóa giải rủi ro cổ phiếu chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Sau sự cố ở VNDirect, nhiều nhà đầu tư có vẻ tỏ ra thận trọng hơn với nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán.

>>> Hai kịch bản thị trường chứng khoán

Nếu xét về nhóm ngành có hệ số rủi ro cao và tiêu cực nhất, đó chính là nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán với cổ phiếu VND đang dẫn đầu xu hướng.

Nhóm chứng khoán chịu rủi ro cao

Ông Vũ Duy Khánh- Giám đốc Trung tâm phân tích, Công ty Chứng khoán SmartInvest đánh giá, sau 3 phiên giảm điểm của tuần trước và đều bị bán vào cuối giờ, nên trong đầu tuần qua, các nhà đầu tư đã có xu hướng thận trọng hơn. 

Nếu xét về nhóm ngành có hệ số rủi ro cao, đó chính là ngành chứng khoán với cổ phiếu VND dẫn đầu xu hướng. Vì vậy, nhóm chứng khoán đang tương đối xấu; Ngược lại, vẫn có một số cổ phiếu chứng khoán khác ở trạng thái trung lập, có nghĩa đang đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ.

Có thể thấy, các cổ phiếu chứng khoán đang phân hoá thành hai nhóm: Một là mã VND chịu ảnh hưởng nhất khi gắn với sự cố vừa xảy ra tại VNDirect, cùng các cổ phiếu đã tăng nóng và bắt đầu có nhịp điều chỉnh; Hai là những cổ phiếu còn lại tương đối ổn định.

>>> Tương quan giữa nới lỏng tiền tệ và VN-Index

“Theo quan điểm của tôi trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên tập trung vào hai vấn đề gồm: Chỉ số VN-Index có bị “gãy” hay không và các cổ phiếu chúng ta đang nắm giữ có bị rơi khỏi vùng hỗ trợ hay không, thay vì đọc quá nhiều thông tin trên thị trường. Chừng nào chỉ số VN-Index vẫn chưa thực sự đảo chiều thì nhà đầu tư không nên hoảng loạn. Đồng thời, phải tính đến trường hợp xấu nhất khi thị trường bị đảo chiều thì chúng ta sẽ cắt lỗ ở điểm nào và chấp nhận lỗ bao nhiêu. Điều đó có ảnh hưởng đến các giao dịch tiếp theo, để có thể cân đối tỷ trọng nắm giữ”, ông Vũ Duy Khánh phân tích.

Theo ông Vũ Duy Khánh, với nhà đầu tư có tâm lý yếu, nếu thị trường giảm 5% thì buộc phải giảm tỷ trọng để phù hợp với trạng thái của nhà đầu tư và tránh có các hành động sai. Ngược lại, với nhà đầu tư có tâm lý quá lạc quan, thì vẫn phải cẩn trọng. Vì vậy ở cả hai chiều, các nhà đầu tư đều nên tập trung vào diễn biến của danh mục cổ phiếu.

 Thị phần một số công ty chứng khoán lớn trên HOSE. Nguồn: BNSE, LH tổng hợp

Thị phần một số công ty chứng khoán lớn trên HOSE. Nguồn: BNSE, LH tổng hợp

Không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”

Có thể thấy, từ sự cố tại VNDirect vừa qua, tâm lý thị trường có phần bị lung lay, nhất là với nhóm cổ phiếu chứng khoán đã bị đánh giá rủi ro tương đối cao.

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT AzFin Việt Nam nhìn nhận, sự cố tại VNDirect là điều không mong muốn và có thể xem đây là một trường hợp bất khả kháng. Việc quy trách nhiệm đến nay vẫn chưa có tiền lệ và rất khó để xác định thiệt hại, do đó, nhà đầu tư nên bám sát những thông tin từ các cơ quan chức năng.

Có nhiều ý kiến cho rằng, các nhà đầu tư không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”, điều đó có phần đúng, nhưng thực tế chúng ta cũng không nên mở tài khoản giao dịch ở quá nhiều công ty chứng khoán, mà chỉ nên mở tài khoản ở khoảng 2 công ty chứng khoán để giúp phân tán tài sản, phòng chống rủi ro và làm giảm thiệt hại nếu có.

Về cơ bản, VNDirect hiện được coi là công ty có hệ thống công nghệ mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam và thu hút rất nhiều nhà đầu tư cá nhân. Do đó, việc ảnh hưởng đối với hệ thống công nghệ sẽ tác động lớn đến các nhà đầu tư trên thị trường.

“Sau sự việc này xảy ra, tôi cho rằng khả năng có một số khách hàng sẽ chuyển dịch tài khoản sang các công ty khác, đồng thời ảnh hưởng phần nào đến tình hình kinh doanh của công ty trong tương lai. Đây cũng là một lời cảnh tỉnh tới gần 100 công ty chứng khoán trên thị trường, và bài học rút ra là cần phải xây dựng hệ thống bảo mật tốt hơn nữa. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các công ty nên thực hiện bảo mật 4 lớp để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến “hacker” hay các sự cố hệ thống khác”, ông Đặng Trần Phục nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng, dù có bảo mật đến đâu thì vẫn có những xác suất nhất định các công ty bị hacker tấn công. Như chúng ta đã thấy trên thế giới, ngay cả Facebook hay trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã có những thời điểm bị tấn công và ảnh hưởng. Do đó, theo ông Đặng Trần Phục, các công ty chứng khoán cũng như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước càng cần bảo mật hơn nữa để giảm thiểu rủi ro, từ đó làm giảm bớt tác động đến thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hóa giải rủi ro cổ phiếu chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10