Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan báo chí năm 2023”

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 08-9/8/2023 tại thành phố Hội An, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, BHTN cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023”.

>>Giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm

Hội nghị được chủ trì bởi ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, tham dự hội nghị còn có bà Trần Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh Quảng Nam và hơn 100 nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách lĩnh vực BHXH, BHYT thuộc gần 80 cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

Đây là lần thứ 6 Hội nghị tập huấn cho đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách BHXH, BHYT được BHXH Việt Nam tổ chức. Với sự tham dự của các báo cáo viên giàu kinh nghiệm và các chuyên gia về lĩnh vực BHXH, BHYT, Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023” nhằm: cập nhật những quy định mới, củng cố kiến thức chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên. Đồng thời, tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà báo, phóng viên chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan, từ đó nâng cao nghiệp vụ truyền thông báo chí về BHXH, BHYT trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, tổ chức thực hiện chính sách.

hó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị.

Ông Đào Việt Ánh - phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chủ trì hội nghị.

BHXH Việt Nam vì mục tiêu an sinh xã hội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, BHXH, BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước. Trong những năm qua, công tác tổ chức, thực hiện BHXH, BHYT đã ngày càng đi vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho người lao động và Nhân dân.

Số liệu của BHXH Việt Nam cho thấy, số người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục tăng trưởng mạnh qua các năm. Ước tính hết tháng 7/2023, cả nước có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH (tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó: BHXH bắt buộc với hơn 16 triệu người; BHXH tự nguyện gần 1,5 triệu người; BHTN 14,3 triệu người; BHYT 91,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 92% dân số, cơ bản đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, Ngành thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho khoảng trên 10 triệu người lao động; trên 170 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Trong 7 tháng đầu năm 2023, Ngành ước chi BHXH, BHTN, BHYT với số tiền là 245.218 tỷ đồng (tăng 13,28% so với cùng kỳ năm 2022).

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được Ngành chú trọng thực hiện, đáp ứng sự hài lòng, yên tâm, tin tưởng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách.

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong đó có công tác phối hợp truyền thông với các cơ quan thông tấn, báo chí ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng: Năm 2022 có hơn 26.300 tin, bài, phóng sự… trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng 7 tháng đầu năm 2023, đã có trên 18.000 tin, bài, phóng sự, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2022…

Trong đó, có rất nhiều bài báo, phóng sự về BHXH, BHYT, BHTN được phản ánh chân thực, sinh động về những khó khăn trở ngại, những cách làm hay, những điển hình tốt cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người lao động nói riêng và của Nhân dân nói chung đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT…

“Thông qua báo chí đã giúp truyền cảm hứng, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người yếu thế, khó khăn được tham gia BHXH, BHTN vì mục tiêu mọi người dân đều có quyền được đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau” – Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chia sẻ.

>>BHXH Việt Nam: Một số kết quả nổi bật trong chuyển đổi số

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan thông tấn.
Khẳng định vai trò quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí đối với công tác truyền thông của ngành, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí thời gian qua đã góp phần giúp công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, từ thực tiễn hoạt động của mình, báo chí đã tích cực phản ánh nguyện vọng, dự báo tác động của chính sách đến quyền lợi, tâm lý của NLĐ, người sử dụng lao động thông qua các sản phẩm báo chí, góp phần hiệu quả cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và NLĐ.

“Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan thông tấn, báo chí trong truyền thông xây dựng chính sách BHXH, BHYT; đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống; truyền thông về các hoạt động của Ngành BHXH… với những hình thức, nội dung phong phú, hấp dẫn hơn; trong đó, cần duy trì và phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng các hình thức truyền thông mới trong giai đoạn hiện nay” – ông Ánh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao độngp/(VCCI) phát biểu tham luận tại hội nghị

Bà Trần Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (VCCI) phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu, nhà báo, phóng viên, biên tập viên đã được nghe bà Trần Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (VCCI) trình bày chuyên đề “Trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ”. Theo đó, các doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, góp phần tạo nên một xã hội phát triển bền vững với chất lượng an sinh ngày càng được nâng cao.

Cùng với đó, để tránh bị xâm phạm về quyền lợi, bản thân người lao động cần ý thức và hiểu rõ về các quy định quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Pháp luật cho phép người lao động có quyền được yêu cầu chủ sử dụng lao động và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm; được giữ sổ BHXH; được quyền khiếu nại, tố cáo tới cơ quan BHXH; ủy quyền cho tổ chức công đoàn khởi kiện chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp vi phạm về đóng bảo hiểm.

Hội nghị cũng được nghe Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc trình bày chuyên đề “Một số quy định mới và công tác phối hợp với bộ y tế xử lý vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT”. Với mục tiêu đặt quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT lên hàng đầu, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam và ngành Y tế đã đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, đồng thời xử lý những vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT với mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân. Thời gian tới, với việc sửa đổi Luật BHYT, cùng sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận giữa hai Ngành trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện chính sách, quyền lợi của người tham gia BHYT và khả năng cân đối, phát triển bền vững của quỹ BHYT sẽ được đảm bảo một cách tốt nhất.

Ông Dương Tuấn Đức nêu tình hình lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và kết quả thực hiện công tác giám định BHYT thời gian qua.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

Với chuyên đề “Tình hình lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và kết quả thực hiện công tác giám định BHYT 6 tháng đầu năm 2023; các giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT thời gian tới”, ông Dương Tuấn Đức – Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) đã nêu khái quát quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người dân, đồng thời trình bày một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trục lợi quỹ BHYT đang diễn ra hiện nay như: Tính cấp thiết của việc sửa luật BHYT; Nâng cao chất lượng trong KCB BHYT; Tuân thủ quy trình, quy chế chuyên môn; Tăng cường quản lý giá thuốc, vật tư y tế, quản lý các cơ sở KCB có hành vi vi phạm pháp luật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

“Đánh giá việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT” là chuyên đề được ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (BHXH Việt Nam) trình bày. Tính đến ngày 20/6/2023, toàn quốc đã có 12.455 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,27% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 29.265.842 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Toàn bộ các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 49.909.340 hồ sơ giao dịch điện tử… qua đó đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng…

Xung quanh nội dung các chuyên đề, các nhà báo, phóng viên đã trao đổi, thảo luận, đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua. Theo đó, các chuyên gia đã trực tiếp giải đáp, cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích giúp các nhà báo, phóng viên kịp thời truyền thông, định hướng dư luận để ngày càng lan tỏa chính sách BHXH, BHYT trong mọi tầng lớp Nhân dân và NLĐ.

BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên về các vấn đề liên quan BHXH, BHYT. Từ đó, Ngành có thêm thông tin hữu ích, phục vụ cho công tác tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH, BHYT và tổ chức, thực hiện chính sách hiệu quả. Đồng thời, BHXH Việt Nam tin tưởng, hy vọng, sẽ nhận được sự đồng hành và ủng hộ tích cực hơn nữa của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các nhà báo, phóng viên, biên tập viên để thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan báo chí năm 2023” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286978 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286978 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10