Chính sách - Quy hoạch

HoREA chỉ rõ 4 lý do cần sửa đổi quy định tính tiền sử dụng đất

Đình Đại 23/09/2025 03:19

Theo HoREA, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP về tính tiền sử dụng đất để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP như sau: “b) Số tiền nộp bổ sung của phần diện tích 20% đất ở được chấp thuận cho phép đóng tiền tương đương, tính bằng số tiền tương đương giá trị quỹ đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải dành để xây dựng nhà ở xã hội được xác định bằng 20% tiền sử dụng đất ở của toàn bộ dự án xác định theo điểm a khoản 2 Điều này”.

batdongsan.jpg
Theo HoREA, trên thực tế thường áp dụng “phương pháp thặng dư” để xác định “giá đất cụ thể” - Ảnh minh họa (Đình Đại).

Nêu lý do đề xuất, HoREA cho biết: Thứ nhất, điểm a khoản 1 Điều 160 Luật Đất đai 2024 quy định áp dụng “giá đất cụ thể” để “tính tiền sử dụng đất đối với tổ chức khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất”. Trên thực tế thường áp dụng “phương pháp thặng dư” để xác định “giá đất cụ thể”.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 71/2024/ NĐ-CP thì việc “xác định giá đất theo phương pháp thặng dư” phải ước tính tổng chi phí phát triển của thửa đất, khu đất, bao gồm chi phí xây dựng các công trình, hạng mục công trình của dự án, trong đó đã bao gồm chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội, theo quy định tại khoản 2 Điều 83 Luật Nhà ở.

Do vậy, HoREA cho rằng, khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định “tiền sử dụng đất của toàn bộ dự án mà chủ đầu tư phải nộp được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai” đã bảo đảm yêu cầu tại khoản 2 Điều 83 Luật Nhà ở 2023.

Thứ hai, điểm c khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định) quy định vừa thừa, vừa không chính xác. Cụ thể, phần mở đầu điểm c quy định “trường hợp tiền sử dụng đất của dự án được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai được tính tại thời điểm dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật” là quy định thừa, không cần thiết.

Bên cạnh đó, phần cuối điểm c quy định “số tiền chủ đầu tư phải nộp là số tiền sử dụng đất được xác định của toàn bộ dự án” là không chính xác. Bởi lẽ “số tiền tương đương quỹ giá trị quỹ đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải dành để xây dựng nhà ở xã hội được xác định bằng 20% tiền sử dụng đất ở của toàn bộ dự án” đã được quy định tại khoản 2a Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, nên không cần thiết quy định điểm c khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định).

Thứ ba, điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định) quy định “số tiền nộp bổ sung của phần diện tích 20% đất ở được chấp thuận cho phép đóng tiền tương đương, tính bằng 3%/năm tiền sử dụng đất của 20% diện tích đất ở của dự án theo thời gian, tiến độ hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án đã được phê duyệt”, không đồng bộ, thống nhất với quy định “số tiền tương đương quỹ giá trị quỹ đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải dành để xây dựng nhà ở xã hội được xác định bằng 20% tiền sử dụng đất ở của toàn bộ dự án” tại khoản 2a Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định).

“Hơn nữa, khi chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép “đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” thì việc “đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” không phụ thuộc vào “thời gian, tiến độ hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án nhà ở thương mại đã được phê duyệt” nên cần bỏ điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật”, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu phân tích.

Thứ tư, trong trường hợp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai được Quốc hội thông qua, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định “bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất” đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại thì sẽ sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2024/NĐ-CP để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HoREA chỉ rõ 4 lý do cần sửa đổi quy định tính tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO