HoREA đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản được giảm lãi vay 2%/năm.

HoREA vừa có văn bản trình Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

HoREA một lần nữa nhắc lại kiến nghị để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp bất động sản không xin nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính.

REA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà;

HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà

Doanh nghiệp "sống" ngân hàng mới "sống khỏe"

Cụ thể, về cơ chế chính sách tín dụng: Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà.

Đồng thời, đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn. Quan trọng hơn cả là đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án. Theo HoREA, doanh nghiệp "sống" được thì các ngân hàng mới "sống khỏe" được. 

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký. Đặc biệt, đề nghị các ngân hàng thương mại quan tâm hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp, hoặc nhà ở xã hội.

Giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 

Về chính sách thuế, tiền sử dụng đất, HoREA đề nghị ngành thuế không phạt doanh nghiệp nếu quá hạn 90 ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp chưa kịp đóng. Cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021…

Đại dịch Covid-19 đã làm cho hầu hết doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng gặp khó khăn

Đại dịch Covid-19 đã làm cho hầu hết doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng gặp khó khăn

HoREA đề nghị ngành thuế xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021 để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch COVID-19 như tinh thần lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo.

Đồng thời, đề nghị có giải pháp xử lý "ách tắc" đối với các trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nông nghiệp, hoặc có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, theo quy định của pháp luật về đất đai, nhưng lại không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. 

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại vì hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại rất phức tạp như một "ma trận", tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp và làm cho cán bộ công chức nhà nước rất "vất vả", thậm chí dễ bị "rủi ro" trong thi hành công vụ.

Khó khăn kép

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) thừa nhận, cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, “làn sóng” Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam. Nhiều tỉnh thành đã phải giãn cách xã hội để giảm tỷ lệ lây nhiễm. Nhưng cũng chính biện pháp này đã gây khó cho nền kinh tế. Thị trường bất động sản không phải trường hợp ngoại lệ.

Thậm chí, ngoài những khó khăn chung, doanh nghiệp bất động sản vốn đang phải chịu ảnh hưởng từ một loạt các yếu tố riêng của ngành. Điển hình nhất là việc tâm lý chờ đợi dần xuất hiện trong đại đa số khách hàng.

Không ít nhà đầu tư cho biết họ chỉ trở lại thị trường khi khó khăn qua đi, nếu có xuống tiền đầu tư thì cũng ở mức dè dặt, thăm dò. Tâm lý chờ giảm giá vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản chưa có dấu hiệu giảm.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 3029/NHNN-TTGSNH chỉ đạo đến các ngân hàng thương mại yêu cầu kiểm soát chặt chẽ dòng tín dụng đổ vào bất động sản.

"Chịu tác động kép, nhiều doanh nghiệp không còn đủ vốn để duy trì hoạt động chứ đừng nói phát triển dự án mới. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, có tới 842 doanh nghiệp bất động sản phải tạm dừng hoạt động, tăng hơn 35,2% và có 345 doanh nghiệp bất động sản hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2020" - ông Đính dẫn chứng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HoREA đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127591 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127591 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10