Hướng đi mới của ngành công nghệ Trung Quốc

CẨM ANH 03/10/2023 03:30

Sự trở lại của Huawei trong lĩnh vực điện thoại thông minh với con chip tiên tiến được giữ bí mật đã mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghệ Trung Quốc.

>>Mỹ sẽ "nhảy dựng" vì mẫu điện thoại mới Mate 60 Pro của Huawei?

nhân viên giới thiệu mẫu điện thoại Huawei Mate 60 mới cho khách hàng tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 30/8. Ảnh: Reuters

Mẫu điện thoại Huawei Mate 60 Pro được nhân viên giới thiệu tại Thâm Quyến,Trung Quốc, ngày 30/8. Ảnh: Reuters

Theo SCMP đưa tin, vào tháng 3 năm nay, khi được hỏi về kế hoạch phát hành điện thoại thông minh 5G mới của Huawei Technologies, Phó chủ tịch Eric Xu Zhijun đã kiên quyết bác bỏ thông tin này và cho biết: “Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại thông minh 5G do Huawei sản xuất, chúng tôi cần phải chờ sự chấp thuận của Bộ Thương mại Mỹ". Vào thời điểm đó, dòng Mate 40 ra mắt vào tháng 10 năm 2020 là dòng điện thoại thông minh 5G cuối cùng do Huawei sản xuất.

Đến cuối tháng 8, Huawei đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh khi cho ra mắt chiếc điện thoại Mate 60 Pro 5G mới của mình. Khoảng một tuần sau đó, Mate 60 Pro+ cũng được hãng thực hiện chiến dịch đặt trước dưới hình thức trực tuyến.

Thời điểm diễn ra chiến dịch đặt trước dòng Mate 60 Pro trùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tới Trung Quốc. Chuyến đi này dẫn đến việc thành lập các nhóm làm việc để tạo điều kiện cho các kênh liên lạc song phương, vì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington vẫn được áp dụng.

Nhưng chính việc công ty ra mắt điện thoại 5G mới được trang bị bộ xử lý trung tâm (CPU) có tên gọi Kirin 9000s 5G, do đơn vị thiết kế chip HiSilicon của Huawei phát triển, đã dẫn đến sự suy đoán gay gắt về vị trí và cách thức con chip này được sản xuất dưới sự hạn chế nghiêm ngặt của Mỹ.

Các chuyên gia nhận định, việc Huawei quay trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G và những tranh cãi về bộ vi xử lý tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc phản ánh khoảng thời gian dài mà công ty phải mất để xây dựng hoạt động của mình, sau nhiều năm chật vật vì các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

“Việc Huawei ra mắt Mate 60 Pro đã tạo ra sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm và hãng này có thể đã bán được hơn 2 triệu chiếc kể từ ngày 31/8,” theo ông Edison Lee, nhà phân tích của Jefferies. Ông Lee cũng cho biết thêm, mẫu điện thoại nắp gập mới ra mắt của Huawei, Mate X5 cũng được sản xuất dựa trên tiến trình như với dòng Mate 60 Pro.

Theo báo cáo của tờ báo kinh doanh Securities Daily có trụ sở tại Bắc Kinh, Huawei đã tăng mục tiêu xuất xưởng lên 20% trong nửa cuối năm nay, nhờ sự phổ biến của dòng Mate 60 Pro.

Việc Huawei quay trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G có thể không gây ngạc nhiên lớn cho các nhà đầu tư, nhưng có thể thị trường sẽ phấn khích về điều đó. Tuy nhiên, chuyên gia Lee chỉ ra rằng các nhà đầu tư rất muốn biết tại sao Trung Quốc có thể sản xuất hệ thống trên chip dùng cho Mate 60 Pro, công suất là bao nhiêu, cũng như những nhà cung cấp nào trong chuỗi cung ứng được Huawei sử dụng cho dòng điện thoại 5G mới này của họ.

Nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra về việc việc Huawei quay trở lại phân khúc cao cấp sẽ tác động như thế nào đến doanh số bán iPhone 15 mới của Apple và các mẫu Android hàng đầu khác, cũng như liệu Mate 60 Pro có mang lại sức sống cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh nội địa đang suy thoái hay không.

>>Huawei tiếp tục bị Mỹ làm khó

Chip Kirin 9000s được sử dụng trong điện thoại Huawei Mate 60 Pro

Chip Kirin 9000s được sử dụng trong điện thoại Mate 60 Pro

Trước đây, Huawei đã cố gắng điều chỉnh hoạt động sản xuất thiết bị cầm tay và mạng viễn thông trong bối cảnh Washington thắt chặt các biện pháp hạn chế thương mại vào năm 2020. Đầu năm nay, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Ren Zhengfei cho biết, Huawei đã thay thế hơn 13.000 linh kiện trong loạt sản phẩm của mình bằng các linh kiện thay thế được sản xuất trong nước; đồng thời thiết kế lại hơn 4.000 bảng mạch trong ba năm qua như một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Công ty nghiên cứu chất bán dẫn TechInsights của Canada đã xác định SMIC là nhà sản xuất CPU Kiri9000, điều này làm dấy lên suy đoán rằng nhà sản xuất chip này đang giúp Huawei vượt qua các lệnh hạn chế một cách bí mật. Dan Hutcheson, phó chủ tịch TechInsights, cho biết: “Nếu được xác nhận chính thức, thành tích này của Huawei cho thấy khả năng phục hồi của ngành công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua email, ông Minatake Mitchell Kashio, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu điện tử Fomalhaut Techno Solutions có trụ sở tại Tokyo, nói với tờ Post rằng ông tin rằng bộ xử lý trung tâm của chip Kirin 9000s được tạo ra thông qua quy trình 14nm của SMIC. Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng một số kỹ thuật đặc biệt đã được thêm vào để đẩy hiệu suất của chip đến gần hơn với bộ xử lý cấp 7 nm.

Ngược lại, ông Lee gợi ý rằng SMIC có thể không tham gia trực tiếp vào việc sản xuất chip Kirin 9000s. “Mặc dù những con chip này có thể có cấu trúc tương tự như các chip khác do SMIC sản xuất, nhưng nó thực sự có thể được sản xuất bởi Huawei”, ông Lee nói. “Chúng tôi tin rằng rất có khả năng Huawei đã mua công nghệ và thiết bị SMIC để phát triển con chip này.”

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ và Phương Tây

    Mỹ và Phương Tây "tụt hậu", Trung Quốc sẽ "bá chủ" ô tô điện?

    03:30, 01/10/2023

  • Trung Quốc tạo

    Trung Quốc tạo "đột phá" mới trong sản xuất chip

    03:30, 28/09/2023

  • 2 mối đe dọa lớn với ngành chip trăm tỷ đô của Mỹ

    2 mối đe dọa lớn với ngành chip trăm tỷ đô của Mỹ

    04:00, 14/08/2023

  • Thế giới dư thừa chip, nhiều tập đoàn công nghệ lao đao

    Thế giới dư thừa chip, nhiều tập đoàn công nghệ lao đao

    03:30, 29/07/2023

  • Châu Á đang

    Châu Á đang "tụt hậu" trong lĩnh vực sản xuất chip vì đâu?

    03:30, 03/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hướng đi mới của ngành công nghệ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO