IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể sa sút nghiêm trọng

Diendandoanhnghiep.vn Sự tăng vọt giá cả năng lượng và lương thực đã gây ra mối lo ngại khắp nơi trên thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang cảnh báo về một sự sa sút nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu.

>>>Điều gì xảy ra nếu Mỹ cấm nhập khẩu dầu từ Nga?

Mới đây, IMF cho biết trong một báo cáo: “Cuộc chiến đang diễn ra và các lệnh trừng phạt đi kèm cũng sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu”.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang cảnh báo về một sự sa sút nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang cảnh báo về một sự sa sút nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu.

IMF cho biết thêm, giá năng lượng và lúa mì đã tăng mạnh, cộng thêm tác động của lạm phát từ đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này có thể sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng trong khu vực và trên thế giới.

"Các cú sốc về giá sẽ có tác động trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các hộ gia đình nghèo mà lương thực và nhiên liệu chiếm tỷ trọng cao hơn trong chi phí. Nếu xung đột leo thang, thiệt hại kinh tế sẽ càng nghiêm trọng hơn”, IMF cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga cũng sẽ lan sang các nước khác. Cơ quan quản lý tiền tệ trên toàn thế giới sẽ phải theo dõi cẩn thận giá cả đang tăng ở quốc gia của họ, và các chính sách cần được thực hiện để bảo vệ các hộ gia đình dễ bị tổn thương về kinh tế.

Giá dầu tăng vọt

Trên thực tế, Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, khoảng 7 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỗi ngày. Trong khi Mỹ là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Nhưng, một kế hoạch cấm vận năng lượng từ Nga có thể sẽ gia tăng mối lo ngại về nguồn cung đối với các nhà kinh doanh dầu, và khiến giá tăng vọt.

Giá dầu đang tăng chóng mặt có thể sẽ gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu.

Giá dầu đang tăng chóng mặt có thể sẽ gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu.

Ngay lập tức, giá dầu đã tăng hơn 25% chỉ trong 5 phiên gần đây, mức tăng giá nhanh nhất trong lịch sử. Hôm thứ hai, giá dầu thô WTI tăng lên 118 USD / thùng, trong khi giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng lên 123 USD / thùng. Giá đã cao hơn nhiều so với đầu phiên.

"Lệnh cấm xuất khẩu dầu của Nga đối với khoảng 7 triệu thùng / ngày đối với dầu thô và các sản phẩm dầu là lý do lớn khiến giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng đột biến. Giá dầu có thể lên 125 đến 130 USD”, NS.Ramaswamy, Trưởng bộ phận hàng hóa, Ventura Securities nhận định.

Trong khi giáo sư Andrew Oswald của Đại học Warwick đã lưu ý, hầu hết mọi cuộc suy thoái sau chiến tranh đều bắt đầu bằng việc dầu tăng giá. Giá dầu thô tăng mạnh vào năm 1973, năm 1979, năm 1990 và năm 2007; Tất cả đều kéo theo suy thoái, mặc dù đôi khi nhiên liệu đắt hơn không phải là yếu tố duy nhất.

>>>Chiến sự Nga - Ukraine, thế giới nơm nớp lo cái ăn

>>>Giá dầu leo cao có thể tác động đến suy thoái kinh tế

Cú sốc về giá lúa mì

Theo tờ Bloomberg mới đưa tin, giá lúa mì dao động gần mức cao nhất mọi thời đại, sau khi vượt quá mức được thấy trong cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu năm 2008. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã cắt đứt một trong những nguồn cung cấp lúa mì hàng đầu thế giới.

Trong khi giá lương thực cũng đang tạo ra một cú sốc lớn.

Trong khi giá lương thực cũng đang tạo ra một cú sốc lớn.

Giá lúa mì giao sau tại Chicago tăng 5,4% lên 13,63 USD / giạ, mức cao nhất từ trước đến nay. Thế giới đang phải đối mặt với một cú sốc lớn về nguồn cung do chiến tranh đã khiến hơn một phần tư lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu đóng cửa.

Từ cánh đồng, nhà máy chế biến đến bến cảng, cuộc chiến của Nga đã khiến nền nông nghiệp Ukraine rơi vào bế tắc. Việc trồng và thu hoạch trong năm nay cũng đang bị đe dọa bởi nguồn cung và sự thiếu hụt phân bón, nhân công do chiến tranh. Trong khi thương mại với Nga cũng bị kìm hãm do chiến tranh và các lệnh trừng phạt sâu rộng từ Mỹ và châu Âu. 

Ukraine và Nga không chỉ cung cấp hơn một phần tư lượng hàng lúa mì của thế giới mà còn là những nhà vận chuyển lớn của ngô, lúa mạch và dầu hướng dương. Ngô đang giao dịch gần mức cao nhất kể từ năm 2012, trong khi dầu đậu nành và dầu cọ đã đạt kỷ lục.

Chi phí lương thực toàn cầu đã ở mức kỷ lục, giá ngũ cốc và dầu ăn tăng vọt kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine. Điều này sẽ chỉ khiến chúng cao hơn, đẩy nhiều người vào cảnh đói hơn và thúc đẩy chính phủ chi tiêu cho trợ cấp lương thực.

Mối lo ngại về an ninh lương thực đang hiện hữu.

Mối lo ngại về an ninh lương thực đang hiện hữu.

Giá cả tăng vọt cũng đã gây ra những lo ngại về an ninh lương thực và đang khuấy động ký ức từ hơn một thập kỷ trước, khi giá cả tăng vọt dẫn đến bạo loạn lương thực ở hơn 30 quốc gia, bao gồm cả ở châu Phi và Trung Đông, và góp phần vào xung đột chính trị và các cuộc nổi dậy ở Mùa xuân Ả Rập.

Các chính phủ trên toàn cầu đang thực hiện các bước để bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm. Serbia sẽ bắt đầu hạn chế xuất khẩu lúa mì và Hungary đang cấm vận chuyển ngũ cốc. Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia cũng đã tăng cường kiểm soát các sản phẩm địa phương. Trung Quốc, nhà nhập khẩu ngô và đậu nành lớn nhất và là một trong những khách hàng mua lúa mì hàng đầu, cũng đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp thiết yếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể sa sút nghiêm trọng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10