K+ tung “viện binh” phim độc quyền

Diendandoanhnghiep.vn K+ quyết định dấn thân sản xuất phim độc quyền nhằm cạnh tranh với làn sóng phim trực tuyến, hòng ngăn đà thua lỗ thời gian gần đây.

>>K+ "hụt hơi" trước streaming

Theo thông tin ghi nhận, từ ngày 27/12/2021, các nền tảng của truyền hình K+, bao gồm kênh K+CINE và ứng dụng K+ sẽ chiếu độc quyền bộ phim “Mẹ ác ma, cha thiên sứ” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Ngoài ra K+ cũng đang sản xuất dự án phim thứ hai tên “Trại hoa đỏ” kết hợp cùng đạo diễn Victor Vũ.

Bà Trịnh Thủy Liên, Giám đốc Nội dung K+ cho biết đơn vị này phải có những nội dung độc quyền, đặc sắc để có thể cạnh tranh trong thị trường hiện nay. Các dự án phim của K+ sẽ đầu tư mọi yếu tố để tạo thành một bộ phim hay, từ kịch bản, đạo diễn, ekip cho đến mặt hình ảnh chất lượng cao.

Theo đánh giá từ người trong ngành, K+ tập trung đầu tư mảng nội dung độc quyền nhằm “gỡ khó” cho tình hình kinh doanh hiện tại. Bởi vì trong những năm gần đây, K+ liên tục thua lỗ do ảnh hưởng từ làn sóng streaming. Tính đến tháng 11 năm 2021, lỗ lũy kế của VSTV (đơn vị sở hữu K+) đã lên đến hơn 3.700 tỷ đồng.

Trong khi đó, nội dung độc quyền đang là xu thế tất yếu trong dòng chảy thị trường, cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Ai nắm được nhiều nội dung độc quyền, đó là kẻ thắng thế

Chẳng hạn, câu chuyện giữa Disney+ và Netflix là minh chứng rõ ràng nhất cho luận điểm này. Trước năm 2017, Netflix là nền tảng phân phối hàng loạt bộ phim siêu anh hùng nổi tiếng của Marvel như Daredevil (2015-2018), Jessica Jones (2015-2019), Luke Cage (2016-2018) và Iron Fist (2017-2018).

 >>Netflix hưởng lợi lớn từ “Squid Game”

Tuy nhiên đến năm 2017, Disney (sở hữu Marvel Studio) đã chấm dứt hợp đồng này và phát triển nền tảng streaming Disney + của riêng mình. Khi đó, tất cả các phim của Marvel đều rút khỏi Netflix và chỉ xuất hiện độc quyền trên Disney+. Ngoài ra, Disney+ còn được thừa hưởng lượng nội dung gốc khổng lồ từ Disney. Với ưu thế này, tính đến 7/2021, Disney+ đã có 116 triệu người dùng, một tốc độ phát triển cực nhanh và đe dọa vị thế đứng đầu của Netflix.

Dĩ nhiên Netflix cũng hiểu được tầm quan trọng của nội dung gốc từ rất sớm. Bắt đầu từ năm 2010, Netflix đã phát triển hàng loạt chương trình gốc hấp dẫn. Vậy nên dù không có Marvel hay Disney, họ vẫn còn nhiều sản phẩm khác nổi tiếng như Squid Game, Stranger Things, Money Heist, v.v..

Tại Việt Nam, các đơn vị truyền hình lẫn streaming cũng hiểu được tầm quan trọng của các dự án đầu tư làm phim, đặc biệt khi muốn giành thị phần với những ông lớn nước ngoài. Chẳng hạn, Viettel Media ra mắt kênh phim trực tuyến Keeng Movie năm 2018, tận dụng lợi thế 60 triệu thuê bao của Viettel để phát triển.

Tuy nhiên, so với các đơn vị nước ngoài khác như Netflix thì Keeng Movie chẳng có gì để đấu lại, vì phim hay thì đều có trên Netflix. Nếu mua lại phim từ khác hãng khác thì cũng chưa có gì đảm bảo (giống câu chuyện Marvel và Netflix). Viettel Media bắt buộc phải tự thân vận động sản xuất phim. Vậy nên họ đã đầu tư cho các nhà làm phim trẻ với dự án Sáng kiến Phim Trẻ 360. Và Viettel độc quyền khai thác các bộ phim này.

Hoặc Galaxy Play bắt đầu từ năm 2020 cũng đã ra mắt những dự án phim độc quyền của mình. Mở màn là “Thiên linh cái: Chuyện chưa kể” gồm 5 tập, tiếp đó là các tựa phim “Bông hồng lửa”, “Sói già”, “Tam thái tử”, v.v.. Trong năm 2022 Galaxy Play mong đợi ra mắt 2 mùa đầu tiên của series “Tứ đại mỹ nhân” kết hợp cùng Mar6 Studios.

Những ví dụ và câu chuyện kể trên cho thấy nội dung gốc là vũ khí không thể thiếu để tồn tại trên thị trường hiện nay. Và K+ cũng đang từng bước áp dụng chiến lược này. Với viện binh “phim độc quyền”, K+ hi vọng sẽ phần nào nâng cao tính cạnh tranh của mình so với các dịch vụ streaming và truyền hình khác, nhằm ngăn đà thua lỗ thời gian gần đây.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết K+ tung “viện binh” phim độc quyền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10