Kakao Bank, ngân hàng số đầu tiên của Hàn Quốc IPO thành công

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu của Ngân hàng Kakao đã tăng vọt vào thứ Sáu trong lần đầu ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán chuẩn của Hàn Quốc, tăng gần 80% và trở thành công ty tài chính niêm yết giá trị nhất nước này.

Kakao Bank đã có phiên IPO thành công rực rỡ.

Kakao Bank đã có phiên IPO thành công rực rỡ.

Theo Nikkei Asia, ngân hàng Kakao đã huy động được 2,6 nghìn tỷ won (2,3 tỷ USD) trong đợt IPO của mình, chào bán 65 triệu cổ phiếu và trở thành cổ phiếu lớn thứ hai trong năm nay. Krafton, một nhà phát triển trò chơi, đã huy động được 4,3 nghìn tỷ won trong đợt IPO vào đầu tuần này và sẽ được niêm yết trên chỉ số Kospi vào thứ Ba.

Cổ phiếu mở cửa tăng 37,7% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng là 39.000 won / cổ phiếu và đóng cửa ngày giao dịch ở mức 69.800 won, đánh dấu mức tăng tổng cộng 79%. Ngân hàng đã  vươn lên vị trí hàng đầu trong số các công ty tài chính trên sàn giao dịch theo giá trị thị trường ở mức 33,2 nghìn tỷ won, vượt qua các nhà cho vay truyền thống bao gồm KB Financial Group và Shinhan Financial Group. 

Theo hãng tin địa phương Yonhap News, việc niêm yết công khai đã biến Kakao Bank trở thành công ty tài chính được đánh giá cao nhất Hàn Quốc theo giá trị vốn hóa thị trường.

Sự ra mắt của Kakao Bank diễn ra khi Hàn Quốc chứng kiến thị trường IPO nóng nhất của mình được ghi nhận, với các nhà phân tích dự kiến sẽ huy động được ít nhất 20 nghìn tỷ won vào năm 2021. Sự quan tâm gần đây của các nhà đầu tư bán lẻ đối với các đợt IPO đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường, một vai trò truyền thống của các nhà đầu tư tổ chức.

Ngân hàng kỹ thuật số lớn nhất Hàn Quốc đang đối đầu với các đối thủ lâu đời bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính nhanh chóng và dễ dàng thông qua ứng dụng di động của mình. Kakao Bank có 16,2 triệu khách hàng tính đến tháng Ba. Ứng dụng này là ứng dụng phổ biến nhất trong ngành tài chính, với 13,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, CEO  Yun Ho-young đã bác bỏ những lo ngại về việc liệu IPO có bị định giá quá cao hay không. “Tôi nghĩ giá IPO phần lớn do thị trường ấn định, Kakao Bank là ngân hàng trong kỷ nguyên di động,” ông nói.

Chúng tôi khác với các ngân hàng hiện tại và chúng tôi đang tạo ra các cơ hội thị trường mới,” ông nói thêm. “Một triệu khách hàng đã mở tài khoản ngân hàng di động với Kakao Bank chỉ sau năm ngày kể từ khi ra mắt. Dựa trên những số liệu này, bạn có nghĩ rằng Kakao Bank chắc chắn khác với các ngân hàng đương nhiệm không?".

Các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng đương nhiệm của Hàn Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Ngân hàng Kakao chuyển sang nhiều phân khúc cho vay. Ok Tae-jong, một nhà phân tích cấp cao tại Moody's, cho biết trong một báo cáo vào tháng trước: "Ngân hàng Kakao Bank có chi phí thấp hơn hầu hết các ngân hàng địa phương khác vào năm 2020, lý do là bởi tiến bộ trong công nghệ và hoạt động mà không có chi nhánh thực tế"; "Sự cạnh tranh sẽ gia tăng khi Ngân hàng Kakao mở rộng danh mục cho vay và cơ sở vốn của mình."

Ok Tae-jong cho biết ngân hàng ảo có kế hoạch cung cấp các sản phẩm cho vay thế chấp và cho vay thương gia, sẽ mở rộng thị trường địa chỉ của mình lên 65% các khoản vay bằng đồng won của Hàn Quốc trong vòng 12 đến 18 tháng tới, so với chỉ 14% hiện nay.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư cần phải chờ xem liệu cổ phiếu ngân hàng số có thể duy trì được mặt bằng giá hay không. 

"Nó không hề rẻ", một chuyên gia phân tích cấp cao của một công ty chứng khoán nước ngoài đề nghị giấu tên cho biết. "Tôi biết có một số lý do hỗ trợ giá của nó, nhưng chúng ta tốt hơn nên chờ xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào tại thời điểm này."

Về kế hoạch hậu IPO của Kakao Bank, CEO Yun Ho-young hồi tháng trước cho biết công ty của ông sẽ cân nhắc việc chuyển sang thị trường nước ngoài, với châu Á là điểm đến đầu tiên. Ông nói rằng điều đó có thể được thực hiện thông qua các khoản đầu tư vốn hoặc liên doanh với các đối tác fintech.

Ngân hàng Kakao là một chi nhánh của Kakao, công ty internet lớn thứ hai của đất nước, nổi tiếng với ứng dụng trò chuyện KakaoTalk.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kakao Bank, ngân hàng số đầu tiên của Hàn Quốc IPO thành công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713427065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713427065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10