Kế hoạch 2 tỷ USD của Chủ tịch Hoa Sen Group

Diendandoanhnghiep.vn "5 - 10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hành tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD)"...

>>>Cháy nhà máy Tôn Hoa Sen, thị giá cổ phiếu HSG có bị "thiêu"?

Một trong những nội dung đáng chú ý được HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) trình ĐHĐCĐ mới đây là phương án chuyển đổi công ty TNHH MTV thuộc HSG thành Công ty CP Nhựa Hoa Sen, để tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng nhựa và thành lập mới Công ty CP Phân phối Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen (Hoa Sen Home), tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của HSG.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của HSG.

Chia sẻ về chiến lược này, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HSG cho biết, đây cũng là nỗ lực cuối cùng của ông trước khi rời khỏi tập đoàn. Cụ thể, theo ông Vũ, trong hai năm dịch bệnh, gần như tầng lớp trung lưu đã xài hết tiền tích lũy. Giờ thêm bất ổn Nga-Ukraine, giá dầu tăng, chuỗi cung ứng đứt gãy, giá hàng hóa leo thang, làm cú nhồi cho người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng. Trước dịch, ban lãnh đạo đặt kế hoạch mở 150 cửa hàng Hoa Sen Home trong năm 2021 và đến giờ chỉ mới mở được 90 cửa hàng, bởi đại dịch kéo lùi dự định.

Tuy nhiên, sang năm nay và năm sau, việc mở Hoa Sen Home theo ông Vũ sẽ tương đối thoả mái. "Nếu khó quá thì mở vài chục cái, thoả mái hơn thì 35 cái. Giai đoạn này chúng tôi xác định cần tập trung về quản trị, đào tạo, xây dựng chính sách đầu vào và đầu ra, đầu tư tiếp và công nghệ, tối ưu hóa hệ thống logistic và cung ứng.

Trước đây Hoa Sen chỉ có 3 mặt hàng tôn – thép - nhựa, còn bây giờ có đến hàng trăm mặt hàng và chúng tôi tập trung 4-5 mặt hàng chính, có doanh thu cao (thép xây dựng, gạch, sơn, thiết bị vệ sinh,..), Chủ tịch HSG Lê Phước Vũ cho biết.

Theo ông Vũ, hiện nay thặng dư Hoa Sen trên 6.000 tỷ, nếu tách ra công ty nhựa, công ty phân phối thì cổ đông của HSG vẫn sở hữu hai công ty này. Khi điều kiện chín muồi, 2 công ty này sẽ IPO cho chính cổ đông hiện hữu.

“Nếu điều hành tốt, Hoa Sen Home sẽ gấp nhiều lần Hoa Sen hiện nay, cởi áo giáp bằng thép để mặc áo mới. Đây là điều tốt nhất, nỗ lực cuối cùng tôi để lại cho cổ đông trước khi rời khỏi tập đoàn", ông Vũ nói.

Tính đến tháng 3/2022, HSG ghi nhận có 90 cửa hàng Hoa Sen Home đi vào hoạt động, kinh doanh đa dạng hóa các mặt hàng vật liệu xây dựng và nội thất. HSG sẽ tiếp tục mở các cửa hàng theo lộ trình phù hợp.

Theo tính toán của Chủ tịch Lê Phước Vũ. 5-10 năm tới, hệ thống Hoa Sen Home sẽ mang về doanh thu

Theo tính toán của Chủ tịch Lê Phước Vũ. 5-10 năm tới, hệ thống Hoa Sen Home sẽ mang về doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).

Ông Vũ cho biết, với bước ngoặt và chiến lược mới này, 5-10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hành tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).

“Ngành thép hiện nay chịu thiệt thòi rất lớn, P/E cao nhưng cổ phiếu cứ lèo tèo, có lần lên được 50.000 đồng/cổ phiếu là "de" lại. Nên, Hoa Sen Home sẽ là bước ngoặt tạo giá trị cho HSG, cho cổ đông và nhân viên công ty. Nhìn chung, HSG không đầu tư vào sản xuất nữa. Ngành tôn Hoa Sen đứng đầu Đông Nam Á, năm ngoái xuất khẩu trên thế giới đạt doanh số gần 1,2 tỷ USD, con số này không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Ống thép thì đứng thứ 2, ống nhựa đứng thứ 3… Cho thấy kinh nghiệm về quản trị sản xuất của HSG rất giỏi”, ông Vũ nói, đồng thời cho biết, thời gian tới, những tài sản không liên quan đến hệ thống phân phối đều sẽ bán hết, kể cả dự án khách sạn, khu công nghiệp… bởi theo ông, HSG sẽ tập trung nguồn lực vào cái nào tối ưu nhất, tạo ra giá trị nhiều nhất.

Về kế hoạch kinh doanh, kết thúc niên độ tài chính 2020 - 2021, HSG đạt doanh thu 48.727 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ, đạt gần gấp rưỡi kế hoạch đề ra. Doanh thu tài chính cũng nhảy vọt, đạt hơn 360 tỷ trong khi niên độ trước chỉ xấp xỉ 80 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế còn tăng mạnh hơn, lên đến 274% và đạt 4.313 tỷ đồng. Đây là mức lãi lớn nhất kể từ khi thành lập đến nay, gấp gần ba lần kế hoạch cả năm.

Theo giải trình của HSG, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế tăng vọt là do lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 3.544 tỷ đồng. Doanh nghiệp này tập trung bán hàng vào các thị trường và các mặt hàng có biên lợi nhuận cao dẫn đến biên lợi nhuận gộp tăng mạnh. Chỉ tiêu sinh lời này đã cải thiện từ mức 16,81% ở cùng kỳ lên mức 18,23% trong niên độ vừa qua. Ngoài ra, HSG cũng đã quản lý tốt các khoản chi phí, trong đó chi phí tài chính giảm hơn 93 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 34 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 1.123 tỷ đồng do sự gia tăng sản lượng.

Ở thời điểm cuối niên độ, tổng tài sản của HSG đạt hơn 26.600 tỷ đồng, tăng 8.864 tỷ đồng so với đầu niên độ. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tỷ trọng 46% với giá trị 12.356 tỷ đồng. Doanh nghiệp này có gần 15.800 tỷ đồng nợ phải trả, tăng hơn 4.600 tỷ đồng so với thời điểm đầu niên độ do biến động mạnh ở khoản mục phải trả người bán ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch 2 tỷ USD của Chủ tịch Hoa Sen Group tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713892249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713892249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10