Khả năng phục hồi của Grab

Diendandoanhnghiep.vn Grab dự báo sẽ hòa vốn trước quý IV năm nay và tổng doanh thu 2023 sẽ đạt từ 2,2 đến 2,3 tỷ USD.

>>Đằng sau việc sa thải hàng loạt của Grab?

Hôm thứ 4 vừa rồi, Grab đã công bố số liệu về doanh thu. Các con số được đánh giá là rất khả quan so với dự tính trước đó.

Doanh thu trong quý 2 là 567 triệu USD, tăng 77% so với một năm trước. Khoản lỗ ròng của hãng là 135 triệu USD, cải thiện 75,3% so với mức 547 triệu USD được ghi nhận trong quý 2 năm 2022.

Trong bản công bố thu nhập quý II, Grab báo cáo tổng giá trị giao dịch mảng giao thông của quý là 1,32 tỷ USD, tăng 28% so với 1,03 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Con số này đã phục hồi đạt mức 85% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Một điều đáng lưu ý là Grab hoạt động vẫn chưa có lãi. Họ lỗ hàng tỷ đô kể từ khi thành lập. Nhưng lần này, Grab đã đặt mục tiêu hòa vốn trong quý III năm nay, sớm hơn 1 quý. Trước đó, họ dự báo sẽ hòa vốn vào quý IV. Tổng doanh thu năm 2023 dự kiến sẽ đạt 2,2 đến 2,3 tỷ USD.

So với thời điểm trước COVID-19, mức cung tài xế hiện mới chỉ ở mức 84%. Công ty cho biết họ sẽ “Tiếp tục tập trung vào việc cải thiện nguồn cung tài xế”.

Một điểm đáng lưu ý nữa là số lượng người dùng đăng ký gói GrabUnliminted đang ngày càng tăng cao. Đây là gói đăng ký hằng tháng cung cấp cho người dùng các ưu đãi và mã giảm giá, tăng cao mà Grab mới tung ra và đang nỗ lực mở rộng ra khắp Đông Nam Á. Chính điều này góp phần vào mức tăng 4% tổng giá trị giao dịch giao hàng của Grab so với cùng kỳ năm ngoái.

Giai đoạn COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới việc kinh doanh của Grab. Trong quý 3 năm 2021, hoạt động kinh doanh vận chuyển chỉ ghi nhận doanh thu 88 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số khả quan đã khiến cho cổ phiếu của Grab niêm yết tại Mỹ đã tăng 10,78% ngay sau khi công bố bản báo cáo.

Jonathan Woo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research đánh giá: “Nhìn chung, đây là một con số khá tích cực”.

Woo cho biết: “Ít nhất thì lợi nhuận cũng sẽ đạt được mục tiêu. Chúng tôi nghĩ rằng Grab có thể có lãi ròng ngay từ đầu năm 2025 nếu chi phí tiếp tục được cải thiện”.

Trong vài tháng qua, Grab đã mạnh tay cắt giảm chi phí để ứng phó với những khó khăn kinh tế vĩ mô, giảm các ưu đãi của khách hàng, cũng như tiến hành sa thải hàng loạt. Những gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á khác như Sea hay GoTo cũng cắt giảm chi phí tương tự thông qua các phương pháp như sa thải hàng loạt và giữ nguyên lương.

Vào tháng 6, Grab tuyên bố sẽ cắt giảm hơn 1.000 việc làm để “thích ứng với môi trường” và chi phí vốn cao hơn. Đây là đợt sa thải lớn nhất của tập đoàn kể từ năm 2020, khi sa thải 360 nhân viên trước những thách thức của đại dịch.

Vào tháng 7, Grab cho biết họ sẽ mua lại Trans-cab để phát triển cơ sở tài xế và số hóa hoạt động đội xe của Trans-cab. Trans-cab là nhà khai thác taxi lớn thứ ba của Singapore và có đội xe tổng cộng hơn 2.500 xe. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý IV.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khả năng phục hồi của Grab tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714776781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714776781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10