"Khẩu vị" của du khách Trung Quốc đã thay đổi ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia du lịch trên thế giới cho biết, du khách Trung Quốc đang quay trở lại Đông Nam Á, tìm kiếm sự phiêu lưu, ẩm thực địa phương và cả cơ hội thám hiểm.

>>Sáng tạo phân khúc mới để hút khách du lịch

Khách Trung Quốc đã trở lại nhưng thận trọng và chi tiêu có phần dè dặt hơn trước. Wing Kwoing, một hướng dẫn viên du lịch ở Campuchia, cho biết khách du lịch Trung Quốc đến thăm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ý thức hơn về việc họ tiêu tiền ở đâu và như thế nào.

Các điểm đến chính như Angkor Wat vẫn đông khách Trung Quốc, nhưng họ không còn tiêu xài như trước. “Trước đây, mỗi người họ uống một quả dừa thì nay hai ba người uống chung một quả. Trước đây họ ăn ở những nhà hàng sang trọng có điều hòa thì nay ăn ở nhà hàng bình dân không có điều hòa” - Wing Kwoing nói.

Việt Nam

Du lịch Việt Nam xây dựng lộ trình phục hồi tổng thể cho năm 2023 để "bắt nhịp" để sẵn sàng với sự thay đổi từ du khách Trung Quốc. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là du khách Trung Quốc không muốn chi tiêu. Ngược lại, họ sẵn sàng chi trả cho những chuyến du lịch của mình - nhưng theo cách riêng và ngày càng tập trung vào những trải nghiệm mới.

Người đứng đầu MITA Uzaidi cho biết các công ty lữ hành đăng ký với hiệp hội của ông đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách du lịch Trung Quốc, nhưng về những điều mà trước đây họ sẽ không bao giờ cân nhắc.

Từ đi bộ xuyên rừng đến câu cá thể thao dưới biển sâu, các nhu cầu này ngày càng tăng ở những những du khách đang tìm kiếm cảm giác mạnh mà họ có thể không nhất thiết phải trải nghiệm ở quê nhà.

“Chúng tôi nhận được yêu cầu từ du khách hỏi liệu họ có thể bơi ở eo biển Malacca hay không. Họ nói rằng họ muốn trải nghiệm bơi lội ngoài biển khơi, bởi vì họ chưa bao giờ trải nghiệm điều đó khi sống ở lục địa Trung Quốc” - Uzaidi nói.

Colin Goh - một nhà quản lý trải nghiệm du lịch tại Let's Go Tour Singapore - cho biết các công ty lữ hành ở nước láng giềng Singapore cũng nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các tour du lịch tư nhân từ các nhóm du lịch nhỏ hơn của Trung Quốc muốn tìm hiểu thêm về đất nước này. Họ muốn những thứ cụ thể và họ rất ý thức về những gì họ muốn làm. Họ không muốn mù quáng đi theo hướng dẫn viên du lịch.

Điều đó sẽ thay đổi hình dạng của ngành du lịch, vốn vẫn đang cố gắng phục hồi sau những đợt đóng cửa tàn khốc do đại dịch.

Uzaidi cho biết các cơ quan quản lý du lịch Malaysia ước tính nước này sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách từ Trung Quốc trong năm nay và dự kiến tổng chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc là khoảng 1,5 tỉ ringgit (341 triệu USD).

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp du lịch của mình có thể bắt kịp xu hướng mới và đáp ứng các loại yêu cầu mới này, đặc biệt tập trung vào thể thao, mạo hiểm và du lịch sinh thái".

Các quốc gia đã được đón khách Trung Quốc đều ghi nhận sự thay đổi về cách tiêu xài và xu hướng du lịch của họ.

Nhiều quốc gia đều ghi nhận sự thay đổi về cách tiêu xài và nhu cầu trải nghiệm du lịch của du khách Trung Quốc.

>>Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU

Từ phía Du lịch Việt đang chờ đợi sự trở lại của du khách Trung Quốc, PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đây là khoảng thời gian để ngành du lịch xây dựng lộ trình phục hồi tổng thể cho năm 2023, đòi hỏi tất cả bộ, ban, ngành vào cuộc, trong đó, vấn đề quan trọng là làm mới các sản phẩm của mình, đa dạng hoá thị trường và đào tạo hệ thống nhân sự thêm chất lượng.

Trung Quốc mở cửa trở lại sau gần 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên xuất hiện nhiều thay đổi, từ nhu cầu của du khách, chất lượng dịch vụ xuống cấp cho đến nguồn nhân lực hạn chế… Điều này cũng khiến các đơn vị lữ hành Việt cần thời gian khắc phục và phục hồi thị trường khách tiềm năng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Khẩu vị" của du khách Trung Quốc đã thay đổi ra sao? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10