"Không có ngân hàng nào cho vay để đặt cọc dự thầu đấu giá đất Thủ Thiêm"

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức khẳng định thông qua rà soát, không có tổ chức tín dụng nào trong hệ thống cho vay các doanh nghiệp để đặt cọc dự thầu đấu giá đất Thủ Thiêm...

>>> Đấu giá đất Thủ Thiêm tác động xấu tới thị trường bất động sản

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Du, Quyền Chánh thanh tra- cơ quan thanh tra, Giám sát ngân hàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN), liên quan đến việc đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh, Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II - Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh.

 Lãnh đạo NHNN chính thức khẳng định không có tổ chức tín dụng nào trong hệ thống cho vay các doanh nghiệp để tham gia dự thầu đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm. Ảnh: SBV

Lãnh đạo NHNN chính thức khẳng định không có tổ chức tín dụng nào trong hệ thống cho vay các doanh nghiệp để tham gia dự thầu đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm. Ảnh: SBV

 

Theo đó, các ngân hàng phải báo cáo NHNN về thực trạng cấp tín dụng với các đối tượng này, bao gồm tất cả hình thức cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư, trái phiếu…). Ngân hàng phải báo cáo rõ nội dung về thông tin khách hàng, thông tin hợp đồng tín dụng, mục đích cấp tín dụng, dư nợ đến thời điểm báo cáo (phân loại nợ gốc, nợ lãi, nội bảng, ngoại bảng, nợ đã xử lý…). Đồng thời, phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tín dụng liên quan. 

"Cho đến nay, hầu hết các tổ chức tín dụng đều đã có rà soát và báo cáo lên cơ quan quản lý; có một vài tổ chức tín dụng chưa hoặc xin báo cáo muộn vài ngày do thiếu các nhân lực thực hiện nhiệm vụ do vấn đề COVID-19. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra, giám sát của NHNN không chỉ căn cứ trên báo cáo của các tổ chức tín dụng mà còn căn cứ trên dữ liệu của hệ thống, của Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC), theo đó xác định có 4 công ty tham gia dự thầu đợt đấu giá đất Thủ Thiêm vừa qua, thì không có tổ chức tín dụng nào cho bất kỳ công ty nào trong nhóm trên vay tín dụng để đặt cọc dự thầu", ông Nguyễn Văn Du khẳng định.

Trước đó, theo yêu cầu của NHNN, đã có một số ngân hàng báo cáo cơ quan Thanh tra, Giám sát - NHNN và công khai thông tin khẳng định rà soát và khẳng định không cấp tín dụng cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Cụ thể như gần nhất có Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), hay "ông lớn” ngành ngân hàng là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank cũng cho biết, tính đến 7/1/2022, ngân hàng chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh. “Chúng tôi không cấp khoản tín dụng nào cho doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm và đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước trước 7/1 theo đúng hạn”, lãnh đạo của Vietcombank cho biết. 

Cổ phiếu bất động sản đo sàn sau tin Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Trong diễn biến mới nhất của vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, mới đây, ông Đặng Quốc Toàn – Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã nhận được văn bản của Tập đoàn Tân Hoàng Minh về việc tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3 trong Khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP.HCM). Với quyết định này của Tân Hoàng Minh, lô đất 3-12 khu Thủ Thiêm có diện tích 10.060 m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng mà Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá với số tiền 24.500 tỷ đồng sẽ trở về nguyên trạng trước đấu giá và Tập đoàn này dự kiến sẽ mất 600 tỷ đồng tiền cọc (ký quỹ đấu giá).

Lô đấy ký hiệu 3-12 từng được Ngôi Sao Việt đấu giá 24.500 tỷ đồng

Lô đẩt ký hiệu 3-12 từng được Ngôi Sao Việt đấu giá 24.500 tỷ đồng

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Fulbright, những hệ quả của vụ "đấu giá đất trên trời" vẫn còn có thể dây dưa để lại hệ lụy và trong đó, việc Nhà nước nhận lại được tiền mà doanh nghiệp theo chế tài quy định phải chấp nhận bỏ cọc, chưa hẳn đã là khoản "Nhà nước có lời".

Dù vậy, nhìn chung, những lo ngại về các thông tin doanh nghiệp thiếu năng lực tài chính có thể vay mượn các tổ chức tín dụng để tham gia đặt cọc dự thầu, sử dụng chiêu "mỡ nó rán nó"... và tiềm ẩn rủi ro đánh giá đúng thực chất chất lượng nợ, chất lượng nợ xấu bất động sản khi hoạt động đấu giá để đẩy giá đất lên quá cao của giới chuyên môn đặt ra, theo thông tin NHNN công bố, đã phần nào được giải tỏa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Không có ngân hàng nào cho vay để đặt cọc dự thầu đấu giá đất Thủ Thiêm" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10