Kích cầu du lịch: Bài 5 - Khách nội địa có giúp phục hồi du lịch?

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” có giúp phục hồi du lịch?

Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” vừa được Bộ VHTTDL ban hành nhằm kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh hiện tại.

Nguồn ảnh: Internet.

Nguồn ảnh: Internet.

Kế hoạch này cũng đặt ra yêu cầu thu hút sự vào cuộc tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp liên quan đến du lịch nhằm khôi phục thị trường nội địa. Đồng thời, đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương.

Nhiệm vụ chính của kế hoạch là đẩy mạnh hoạt động truyền thông: quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; việc các địa phương mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch: Giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ.

Bình luận về chương trình này, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, chương trình kích cầu nội địa toàn quốc là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch.

“Thời điểm này, kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển, tập trung vào các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, sinh thái, khám phá văn hóa, lịch sử, ẩm thực… Nếu tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, cùng hy sinh và chia sẻ lợi ích chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút du khách du lịch”. - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty du lịch AZA, cho rằng, du lịch nội địa là cứu cánh duy nhất cho các hãng hàng không Việt và các công ty du lịch khi du lịch outbound và inbound còn rất lâu mới hồi phục. "Trước đây, người Việt Nam thường hay đi du lịch nước ngoài nhưng đây là thời gian vàng để phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", ông Đạt nhìn nhận.

Được biết, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" đã nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ các địa phương, hãng lữ hành, hãng hàng không, hãng vận chuyển, các điểm tham quan vui chơi giải trí, hiệp hội... Chương trình đặt kỳ vọng sẽ đẩy mạnh được du lịch nội địa, tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian này.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết, để thu hút được khách nội địa, cần phải thực hiện một số việc sau.

Thứ nhất, cần có nghiên cứu rất cụ thể về khách du lịch nội địa. Từ trước đến nay chủ yếu chúng ta nghiên cứu đến thị trường khách quốc tế là chính, còn du lịch nội địa chưa có nghiên cứu kỹ lưỡng. Chúng tôi phải đổi mới, phải nghiên cứu hơn nữa thị trường khách nội địa, từ đó đề xuất những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách.

Thứ hai là vấn đề giá cả. Rõ ràng để cạnh tranh khách quốc tế và khách nội địa, giữ chân khách, khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, thì giá cả là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, giá cả phải là yếu tố song hành cùng chất lượng dịch vụ.

"Không có nghĩa giảm giá mà lại giảm chất lượng dịch vụ. Đây là nội dung xuyên suốt mà các doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp tham gia kích cầu phải đạt được mục tiêu này". - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

Thứ ba là cung cách phục vụ. Đối với thị trường khách du lịch nội địa, để phục hồi và phát triển, chúng tôi cho rằng thái độ phục vụ tại các đơn vị cung ứng cần chuyên nghiệp hơn, có thái độ thân thiện hơn. Đây là dịp làm mới hình ảnh đối với khách du lịch nội địa.

Song song đó, cung cách đảm bảo an ninh an toàn, bảo vệ môi trường cũng là vấn đề mà Tổng cục Du lịch đề nghị các đối tác trong quá trình xây dựng các chương trình kích cầu.

Liên quan đến việc nếu chỉ dựa vào khách nội địa mà không có khách quốc tế, liệu có phục hồi được ngành du lịch?, ông Khánh cho rằng, phát triển du lịch là phải đa dạng hóa thị trường khách và có những định hướng chiến lược lâu dài phát triển từng dòng khách. Cho đến lúc này, chúng ta cần phải khôi phục lại du lịch nội địa, khuyến khích đi du lịch trong nước khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

“Trong thời điểm ban đầu nhiều người còn e ngại. Nhưng khi kiểm soát dịch rất tốt, chúng tôi cũng đề nghị các điểm đến du lịch, nơi cung ứng dịch vụ du lịch phải công bố đảm bảo an ninh, an toàn trong phòng chống dịch, trong điều kiện an ninh, an toàn khác. Tôi nghĩ rằng du lịch nội địa sẽ tốt”. – ông Khánh cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kích cầu du lịch: Bài 5 - Khách nội địa có giúp phục hồi du lịch? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713876513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713876513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10