Lạc quan thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Giai đoạn 2019-2020, sau thời gian phát triển nóng, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại khi nguồn cung và giao dịch giảm. Đây có thể coi là thời gian "thử thách" và "chọn lọc" thị trường.

Các chuyên gia lạc quan về thị trường bất động sản 2021

Nhà đầu tư có kinh nghiệm “đối đầu” với dịch

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, suốt 1 thập kỷ qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã phát triển song hành cùng nền kinh tế. Từ thời điểm vực dậy hậu suy thoái kinh tế giai đoạn 2009 - 2013, thị trường chìm vào cảnh đóng băng, không nhiều dự án mới, lượng giao dịch cũng đình trệ. Giá nhà đất đi ngang vào giai đoạn 2008 - 2010 và bước sang 2011-2013, giá bất động sản xuống dốc không phanh, nhiều nhất là gần 50%.

Cho đến giai đoạn phục hồi và phát triển 2014 - 2019, GDP tăng và lạm phát được kiểm soát, thị trường bắt đầu khởi sắc. Giá nhà đất có xu hướng tăng mạnh từ 50-300%.

Tính đến hiện tại, giá nhà đất ở nơi tăng thấp nhất trung bình cũng gấp 3 lần so với năm 2011. Thời điểm này, bên cạnh các loại hình mua để ở, các phân khúc mới cũng hình thành thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư như shophouse, condotel, officetel.

Trong 10 năm qua, diện tích xây dựng nhà ở gia tăng mạnh mẽ. Năm 2009 mới chỉ có 22,6 triệu hộ gia đình, đến năm 2019, số hộ gia đình đã tăng lên 26,7 triệu hộ. Mặc dù hộ gia đình chỉ tăng 18% nhưng diện tích nhà ở riêng lẻ tăng từ 1,5 tỷ m2 lên mức 2,1 tỷ m2 (tăng 41%). Diện tích sàn chung cư tăng từ 17 triệu m2 lên mức 41 triệu m2 (tăng 142%).

 Trong 10 năm qua diện tích xây dựng nhà ở gia tăng mạnh mẽ

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng chia sẻ về một số ca nhiễm COVID - 19 mới tại TP HCM, tuy nhiên những người quan tâm đến thị trường bất động sản đã có tâm lý vững hơn rất nhiều về sự minh bạch trong thông tin của chính phủ. Bên cạnh đó là Chính phủ cũng đang rất quyết liệt để kiểm soát dịch. 

"Do vậy, dù dịch quay lại và lan rộng hơn thì người dân cũng đã quen với trạng thái bình thường mới và có công cụ dự phòng và làm quen với thị trường bất động sản, ai cũng phải đồng ý với việc phát triển kinh tế song song cùng việc đối mặt với dịch bệnh" - ông Quốc Anh bày tỏ.

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021?

Đối với các loại hình bất động sản, chung cư sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư TP. HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9% trong năm 2021.

Đối với phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, theo ông Quốc Anh, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Trong khi đó, với loại hình bất động sản công nghiệp được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua, việc “dọn tổ đón đại bàng” phụ thuộc nhiều vào việc chúng ta hiện thực hóa nó như thế nào.

"Thực tế là trong 6 tháng đầu năm chỉ có một khu công nghiệp được thành lập. Chúng ta nhắc nhiều đến tiềm năng bất động sản công nghiệp thế nhưng hiện thực hóa chưa tương xứng. Ngoài ra, mới đây đã có nhiều thông tin tích cực về vacxin ngừa COVID – 19, các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ có kỳ vọng phục hồi” – ông Nguyễn Quốc Anh kỳ vọng.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cũng lạc quan vào thị trường bất động sản 2021. Ông Quyết cho rằng nhu cầu đầu tư của người Việt Nam vẫn đầu tư vào bất động sản, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ thu hút lượng lớn vào bất động sản công nghiệp từ đó phát sinh nhu cầu ở.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn phát triển vì phân khúc này mới đang ở giai đoạn đầu. "Thời gian qua, chúng ta mới chỉ nhìn bất động sản nghỉ dưỡng biển mà chưa quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở núi, ở ven đô, ở những tỉnh phía Bắc rất tiềm năng”, ông Quyết nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạc quan thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10