Nguồn cung rất dồi dào, vậy nhưng vẫn có nhiều mẫu xe máy vẫn bị đẩy giá lên cao chót vót, khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp trong nước ước tính đã xuất xưởng khoảng 338.000 chiếc xe máy mới trong tháng 11/2025, tăng 7% so với tháng trước và tăng 13,5% so với tháng 11/2024. Đây là tháng có sản lượng xe máy xuất xưởng cao nhất từ đầu năm đến nay.
Cũng theo Cục Thống kê, lũy kế 11 tháng đầu năm 2025 đã có 3,09 triệu xe máy mới được xuất xưởng và đưa ra thị trường, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, theo số liệu từ tổng hợp từ các doanh nghiệp, tổng doanh số bán xe máy 11 tháng 2025 toàn thị trường ước đạt hơn 2,6 triệu chiếc các loại. Nguồn cung xe máy hiện rất dồi dào.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều người tiêu dùng không khỏi bức xúc về việc một số mẫu xe máy của Công ty Honda Việt Nam, bị các đại lý đẩy giá bán lên cao chót vót, chênh cả chục triệu đồng so với giá đề xuất. Cụ thể chiếc Air Blade 160 đời 2026 được bán tại đại lý với giá 63,85 - 65,15 triệu đồng/chiếc, cao hơn khoảng 7 triệu đồng so với giá đề xuất. Air Blade 125 đời 2026 tại đại lý có giá 46,15 -50 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 2-4 triệu đồng. SH 160 2026 có giá bán lẻ 97,4-111,75 triệu đồng, trong khi giá đề xuất từ hãng là 95,09-104,29 triệu đồng, chênh lệch từ 2-7 triệu đồng/chiếc. Còn SH 125 2026 tại đại lý có giá bán lẻ 80,8-89,35 triệu đồng trong khi giá đề xuất chỉ 76,5-85,5 triệu đồng. Lead đời 2026 có giá đề xuất từ 39,5-45,65 triệu đồng, trên thị trường có giá bán lẻ dao động từ 49,5-49,9 triệu đồng, chênh lệch từ 4-10 triệu đồng.
Lý giải việc giá 3 mẫu xe máy Honda trên thị trường bị đẩy lên cao chót vót, các đại lý cho biết, do số lượng xe về khá ít, mỗi màu chỉ từ 1 - 2 chiếc, cung không đáp ứng đủ cầu, nên giá tăng.
Nhận định về hiện tượng xe máy Honda ra hàng “nhỏ giọt”, một số ý kiến cho rằng, có thể Honda Việt Nam muốn đại lý phải nhập nhiều các mẫu xe khác đang bán chậm, mới được tăng số lượng 3 mẫu xe mới, để bán ra ăn chênh lệch.
Trên thực tế điều này đã từng xảy ra. Năm 2003, Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu xe máy Honda Wave Alpha khá ăn khách, sau đó ra 1 phiên bản không có khởi động bằng điện (phải dùng chân đạp để khởi động), có giá bán rẻ hơn. Tuy nhiên, phiên bản này không được ưa chuộng, doanh số bán kém, hàng tồn kho nhiều. Khi đó các đại lý không muốn lấy mẫu xe này, nhưng không lấy hoặc lấy ít thì Honda cũng sẽ giảm số lượng các mẫu xe ăn khách là Air Blade và Lead theo. Vì vậy, các đại lý buộc phải lấy phiên bản Wave Alpha này về chấp nhận bán lỗ, bù lại sẽ được tăng số lượng xe Air Blade và Lead rồi bán chênh giá để hưởng lợi.

Không chỉ các mẫu mới, nhiều dòng tay ga khác của Honda cũng tăng giá hàng triệu đồng. Chẳng hạn như: SH Mode tăng 2 - 5 triệu đồng so với giá đề xuất; Vario 160 ABS tăng thêm 4 triệu đồng; Lead tăng 3 - 4 triệu đồng; Vision ghi nhận mức chênh 1 - 1,5 triệu đồng so với giá đề xuất…
Một số đại lý Honda chia sẻ, trong năm nay nhiều mẫu xe bán máy rất chậm, thậm chí phải bán lỗ, nhất là dòng xe số. Liệu có phải Honda cố tình giảm nguồn cung 1 số mẫu xe, nhằm tạo ra sự khan hiếm, qua đó tạo điều kiện cho các đại lý đẩy giá tăng, bù đắp thua lỗ? Hiện xe máy Honda chiếm trên 80% thị phần toàn thị trường xe máy Việt Nam. Nếu giảm nguồn cung chắc chắn sẽ tạo ra sự khan hiếm, đẩy giá tăng. Việc Honda Việt Nam sản xuất dưới nhu cầu, khiến giá xe bị đẩy tăng cao, đã từng xảy ra trên thị trường vào thời điểm năm 2015- 2016.
Ngược lại, các hãng khác lại giảm giá sâu để kích cầu. Tại các đại lý Yamaha, mẫu tay ga Janus giảm 2 triệu đồng còn 27-31 triệu đồng, tùy bản; xe Exciter cũng được cửa hàng giảm giá hơn 2 triệu đồng còn 46-53 triệu đồng, tùy bản; các mẫu Freego, Lexi được ưu đãi từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng; sportbike R15 giảm 10 triệu đồng.
Piaggio giảm mẫu Liberty 2 triệu đồng; phiên bản cũ hơn giảm tới 6 triệu đồng. Các dòng Vespa đời 2024 được "xả kho" với mức giảm 6,5 triệu đồng, kèm theo gói phụ kiện chính hãng. ương tự, khách mua xe Piaggio được giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ, tăng combo quà tặng chính hãng trị giá 3,5-5,9 triệu đồng.
Giá bán nhiều mẫu xe máy của SYM, Suzuki đều thấp hơn giá đề xuất, còn được tặng quà.
Theo giới kinh doanh, đây là giai đoạn thị trường có sự giằng co giữa xe máy xăng và xe máy điện. Tuy nhiên, xu thế chuyển sang giao thông xanh là không thể thay đổi, thời kỳ thống trị của xe máy xăng sẽ không kéo dài lâu. Doanh số bán xe máy điện của những thương hiệu như VinFast, Dat Bike hay Yadea liên tục gia tăng từ giữa năm 2025, tạo áp lực cạnh tranh lớn lên các dòng xe máy dùng động cơ đốt trong.