Lừa đảo kiếm tiền online - Bài 3: Chiêu trò “bổn cũ soạn lại”

Diendandoanhnghiep.vn Mạng xã hội ngày càng phát triển thì những loại hình lừa đảo "ăn theo" cũng ngày càng tinh vi, đa dạng hơn. Đáng chú ý, dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng rất nhiều người vẫn sập bẫy…

ihihihi

Một tin nhắn của các đối tượng lừa đảo

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo sàn thương mại điện tử, thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… Sau đó, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân với những nội dung hấp dẫn như: gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng tác viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền, làm việc online tại nhà

Để tạo niềm tin, nhóm lừa đảo trên mạng còn giả mạo công văn của cơ quan nhà nước cho tổ chức sự kiện tri ân khách hàng. Từ đó dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Khi có người tham gia, các nhóm lừa đảo yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram. Tại đây, có 4-5 người đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho chủ nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng và rút được tiền về tài khoản của mình.

Thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản khiến nạn nhân rất khó nhận diện như: "Điện Máy Xanh", "ĐMX", "CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH"… Tất cả giao dịch đều được chụp màn hình điện thoại để tạo niềm tin về việc kiếm tiền online dễ dàng.

Nhóm lừa đảo giao "con mồi" chốt đơn hàng giá trị thấp, ngay lập tức nạn nhân nhận tiền gốc và hoa hồng. Khi nạn nhân thực hiện những giao dịch lớn vài chục đến cả trăm triệu thì tiền không về với nhiều lý do. Khi hết sạch tiền, nhóm lừa đảo cắt đứt liên lạc.

Là một đơn vị thường xuyên bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng thương hiệu làm “mồi câu”, đại diện Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ cho biết, "sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn" là nơi cung cấp hạ tầng và giải pháp kỹ thuật cho các chủ shop lên website bán hàng. Công ty Sen Đỏ không đăng ký quản lý, hoạt động tuyển dụng, hợp tác với cộng tác viên qua trang Facebook "SENDO tuyển dụng". Công ty cũng không có chương trình khách mua sản phẩm ảo sau đó sẽ nhận lại được tiền gốc và hoa hồng.

Tương tự, đại diện các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng xác nhận nhiều kẻ xấu đã mạo danh các sàn lớn để lừa đảo người dùng thông qua hình thức tuyển dụng cộng tác viên đặt hàng theo yêu cầu và thanh toán đơn hàng qua tài khoản ngân hàng đã được chúng chỉ định sẵn để chiếm đoạt. "Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo và liên tục khuyến cáo người dùng nhanh chóng báo cáo với Shopee khi nhận thấy hoạt động nào mà họ cho là đáng ngờ", đại diện Shopee lên tiếng.

>>Lừa đảo kiếm tiền online - Bài 2: Ăn “bánh vẽ”…thành nạn nhân

hihhihi

Các hình thức lừa đảo hiện nay đều là "bổn cũ soạn lại" nhưng vẫn lừa thêm rất nhiều nạn nhân mới. Ảnh minh họa

Trước vấn nạn lừa đảo kiếm tiền online ngày càng diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Ngọc Dũng, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhìn nhận hình thức lừa đảo tuyển dụng hiện nay xuất hiện trên các tin nhắn rất nhiều với các nội dung như: Amazon tuyển người, ngân hàng A tuyển dụng hay sàn thương mại S tuyển cộng tác viên... Tất cả dẫn dắt người nhận tin nhắn sang những nền tảng trực tuyến khác, sau đó bày trò giăng bẫy. "Các hình thức lừa đảo hiện nay đều là "bổn cũ soạn lại" nhưng vẫn lừa thêm rất nhiều nạn nhân mới. Đó là vấn đề chúng tôi rất lo ngại", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, thực tế tội phạm mạng luôn thay đổi, dù có thể một chiêu thức lừa đảo nhưng chúng biến tướng sang hình thức khác nhau và người dùng mất cảnh giác là dễ dàng sập bẫy.

Điển hình như mới đây, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) vừa công khai hiện tượng mạo danh thương hiệu của ngân hàng để tuyển dụng lừa đảo. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là lập ra các trang website, Faceboook giả mạo thương hiệu ngân hàng. Khi ứng viên đăng ký ứng tuyển sẽ nhận được email phản hồi khá chuyên nghiệp từ địa chỉ email hr@tuyendungcb.vn

Kẻ gian tự nhận là nhân sự của ngân hàng và hẹn ứng viên tham gia phỏng vấn. Sau đó lấy thông tin của ứng viên gắn vào các nhóm chat và yêu cầu ứng viên tham gia buổi sơ khảo online. Tại buổi sơ khảo online, kẻ gian sẽ yêu cầu ứng viên đăng ký tài khoản Tripadvisor, đăng ký tài khoản xổ số Việt Nam Lottery. Sau đó, kẻ gian sẽ trả cho ứng viên 150.000 đồng, hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản và chơi để "tăng doanh thu cho đối tác".

CB cho biết, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội về tội phạm công nghệ cao nhưng trên thực tế, với những cách thức lừa đảo bài bản, tinh vi và có tổ chức, đã khiến nhiều ứng viên tin tưởng và thực hiện theo dẫn tới bị lừa đảo. Hành vi này đã gây tổn thất về vật chất cho những cá nhân có nguyện vọng làm việc chân chính, đồng thời cũng gây phương hại, ảnh hưởng tới uy tín của ngân hàng…

CB khuyến cáo, ứng viên khi tham gia ứng tuyển cần phải đề cao cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin và liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua các kênh liên lạc chính thức để xác nhận về thông tin tuyển dụng. CB nhận hồ sơ ứng viên duy nhất tại tuyendung@cbbank.vn. Nhằm đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, CB khuyến nghị ứng viên cần thận trọng, nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo. Bởi việc tuyển dụng của CB được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Ngân hàng hoàn toàn không thu bất kỳ khoản phí nào đối với các ứng cử viên.

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lừa đảo kiếm tiền online - Bài 3: Chiêu trò “bổn cũ soạn lại” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714196578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714196578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10