Lục Nam (Bắc Giang) hút đầu tư để phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Lục Nam khuyến khích và thu hút đầu tư đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

>> Lục Nam: Giải pháp phát triển du lịch huyện

Lục Nam là một vùng bán sơn địa với một địa hình phức tạp đan xen, cánh cung Đông Triều phía Tây Yên Tử ôm ấp dải huyền Đinh, dòng sông Lục hiền hòa chảy như dải lụa mềm qua những xóm thôn trù phú. Hình sông thế núi ấy đã mang lại cho Lục Nam những thắng cảnh đẹp nguyên sơ cùng với nền văn hóa kết tinh qua nhiều thời đại mà dấu tích còn lưu đã làm nên những giá trị to lớn trở thành tiềm năng cho phát triển du lịch.

Xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, UNBD huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng tập trung cho phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lục Nam - Nguyễn Văn Đăng về bảo tồn di sản văn hóa, phát huy tiềm năng, lợi thế để thu hút nhà đầu tư về du lịch - xây dựng hình ảnh Lục Nam là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lục Nam – Nguyễn Văn Đăng

Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lục Nam – Nguyễn Văn Đăng

- Với tiềm năng của huyện, Lục Nam đã bảo tồn di sản văn hóa, phát huy lợi thế để thu hút du lịch như thế nào thưa ông?.

Trong lịch sử văn hóa của huyện Lục Nam, trên địa bàn huyện còn lưu lại nhiều dấu tích với trên 263 di tích lớn nhỏ, trong đó có 85 di tích đã được xếp hạng gồm: 16 di tích lịch sử cấp Quốc gia, 69 di tích cấp tỉnh; 45 lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức. Ngoài ra Lục Nam có những bản làng người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chí sinh sống. Mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa riêng, đã tạo nên những giá trị văn hóa đặc trưng của người dân bản địa, là điều kiện cơ bản tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng cho vùng đất này.

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương luôn thu hút đông đảo khách du lịch

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương luôn thu hút đông đảo khách du lịch

Có nhiều thắng cảnh tự nhiên đẹp tạo nên thế mạnh du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng thu hút được đông đảo du khách biết đến Lục Nam như: Suối Nước Vàng xã Lục Sơn, Hồ Suối Nứa xã Đông Hưng, Vực Rêu xã Cẩm Lý. Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của huyện phải kể đến khu du lịch sinh thái Suối Mỡ - xã Nghĩa Phương với dòng Suối Mỡ có nhiều thác nước tuyệt đẹp cùng 3 ngôi đền thờ công chúa Quế Mỵ Nương, con vua Hùng Định Vương được suy tôn là “Bà chúa Thượng ngàn”. Hàng năm, khu du lịch tâm linh sinh thái Suối Mỡ đã thu hút hàng vạn lượt du khách về thăm quan, thưởng ngoạn.

Tiềm năng du lịch văn hoá Lục Nam đặc biệt được mở khi thông xe tuyến tỉnh lộ 293. Đây được xác định là con đường tâm linh bởi đã kết nối Thiền phái Trúc lâm - Yên Tử với di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm. Hành trình du lịch tâm linh - sinh thái được kết nối từ chùa Vĩnh Nghiêm, Yên Dũng đến các di tích đình chùa Sàn xã Nghĩa Phương, đình Hà Mỹ xã Chu Điện, đình Thân thị trấn Đồi Ngô, đình làng Đại Từ xã Bảo Đài (cơ sở Đảng đầu tiên của Lục Nam ra đời),… Sang bên kia sông Lục Nam có hệ thống chùa của xã Cương Sơn, Huyền Sơn nối liền với đền Suối Mỡ là khu di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia còn lưu giữ được những hiện vật quý, những giá trị to lớn về kiến trúc, lịch sử văn hóa… địa danh gắn liền với các sự kiện lịch sử như: Đấu đong quân, Bãi quần ngựa, chùa Hòn Trứng và đặc biệt huyện còn có hương án đá chùa Khám Lạng được công nhận là bảo vật quốc gia.

Hố Nứa – Lục Nam

Hố Nứa – Lục Nam

Trong những năm qua, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đã từng bước được huyện Lục Nam quan tâm đầu tư xây dựng. UBND huyện đã tranh thủ thu hút đầu tư với số vốn đến hàng trăm tỷ đồng để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp khu danh thắng Suối Mỡ thành khu du lịch sinh thái, điểm du lịch cấp tỉnh. Tôn tạo đền Thần Nông và phục hồi lễ tế cầu mùa. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện có, tiếp tục đầu tư và phát triển để đưa du lịch Lục Nam phát triển thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong tương lai.

Thác Thùm Thùm trong Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ

Thác Thùm Thùm trong Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ

- Để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Lục Nam đã xây dựng quy hoạch, định hướng, tầm nhìn chiến lược như thế nào, thưa ông?.

Thực hiện Chương trình phát triển du lịch của tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Lục Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn. Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng được quan tâm. Đề án quy hoạch xây dựng chung Khu du lịch sinh thái suối Mỡ đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt. Kết cấu hạ tầng du lịch được đầu tư với tổng số vốn trên 200 tỷ đồng, trọng tâm là mở rộng, nâng cấp quần thể Khu du lịch sinh thái suối Mỡ - kết nối các tua tuyến du lịch sinh thái kết hợp tâm linh, hoàn thiện hệ thống đường giao thông, kết nối các điểm di tích trong quần thể Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ (Đình Chòi Xoan, chùa Hồ Bấc, Chùa Hòn Trứng), để thuận lợi cho khách tham quan du lịch.

Tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án Sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang tại xã Chu Điện, Yên Sơn, Khám Lạng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện, mở ra các cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư kinh doanh vào huyện. Đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng KĐT sinh thái và nghỉ dưỡng tại các xã Chu Điện, Yên Sơn, Khám Lạng, tạo cảnh quan môi trường du lịch nghỉ dưỡng Xanh - Sạch - Đẹp thu hút du khách tới địa phương.

Triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án xây dựng các tuyến đường kết nối tới điểm du lịch như: Đền Thần nông; Hồ Suối Nứa; điểm di tích lịch sử cấp Quốc gia Đình, Chùa Sàn; Đường lên khu du lịch suối Nước vàng - Thác giót; du lịch cộng đồng tại thôn Khe Nghè xã Lục Sơn, Đá Húc xã Bình Sơn, HOMESTAY tại thác Thùm Thùm khu vực Suối Mỡ xã Nghĩa Phương, thôn Lãng Sơn xã Đông Hưng.

>> Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Ưu tiên đầu tư dự án trọng điểm

>> Huyện Lục Nam - Bắc Giang dỡ bỏ cách ly, chuyến vải thiều đầu tiên được khai thông

Đến năm 2025, huyện hoàn thành xây dựng Đề án hình thành “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử” và quy hoạch, phục dựng các điểm di tích theo dấu chân Phật Hoàng trên dãy Huyền Đinh; xây dựng và thực hiện phát triển điểm du lịch cộng đồng huyện Lục Nam giai đoạn 2021-2030. Cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng khu du lịch tâm linh sinh thái Suối Mỡ và đề nghị được công nhận là khu du lịch cấp Quốc gia vào giai đoạn 2025-2030; Công nhận 03 điểm du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, tại các xã: Bình Sơn, Lục Sơn, Bảo Sơn và một số xã, thị trấn khác có tiềm năng; Hoàn thành đưa vào khai thác sân golf nghỉ dưỡng Khám Lạng; Thu hút đầu tư hoàn thành ít nhất 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3,4 sao.

Mô hình du lịch trải nghiệm tại Suối nước vàng – xã Lục Sơn

Mô hình du lịch trải nghiệm tại Suối nước vàng – xã Lục Sơn

Thu hút khoảng 1 triệu lượt khách phấn đấu đến năm 2025, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho 700 lao động. Đến năm 2030 khách du lịch đạt khoảng 1,5 triệu lượt, doanh thu đạt khoảng 150 tỷ đồng, tạo việc làm cho 1.000 lao động; cơ bản hoàn thành các tiêu chí 01 khu du lịch sinh thái Suối Mỡ thành khu du lịch cấp quốc gia; công nhận thêm 01 khu du lịch cấp tỉnh; công nhận thêm 02 điểm du lịch cộng đồng (nâng tổng số thành 03 điểm) tại các xã, thị trấn trong huyện. Tiếp tục xây dựng quy hoạch, mời gọi, thu hút đầu tư 2 sân golf thuộc địa bàn các xã Đông Hưng, Nghĩa Phương,…

Thung lũng Huyền Đinh, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam – Địa điểm Du lịch huyền thoại tỉnh Bắc Giang

Thung lũng Huyền Đinh, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam – Địa điểm Du lịch huyền thoại tỉnh Bắc Giang

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Lục Nam sẽ tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm: Xây dựng các hợp tác xã (HTX) dịch vụ du lịch cộng đồng như HTX thôn Vĩnh Ninh (xã Lục Sơn) gắn với sản phẩm du lịch Sinh thái, trải nghiệm Suối nước vàng, Thác Giót, Lái Cỏ; HTX thôn Lãng Sơn (xã Đông Hưng) gắn với Khu du lịch sinh thái - trải nghiệm, nghỉ dưỡng Hồ Suối Nứa; HTX thôn Ba Gò, Dùm (xã Nghĩa Phương) gắn với tâm linh, sinh thái, trải nghiệm, nghỉ dưỡng Suối Mỡ, Bãi Đá mài gươm, Chùa Hóa, Chòi Xoan, Hồ Bấc. Đặc biệt tập trung khai thác tour du lịch trải nghiệm sản vật nông nghiệp gắn với Vườn Thanh Long Bãi Cả, xã Bình Sơn, vườn Cam Bưởi Vĩnh Tân, xã Lục Sơn, HTX Nông sản an toàn Lục Nam. Phối hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối các khu điểm du lịch trên địa bàn huyện và địa bàn trong tỉnh, ngoài tỉnh.

- Ông hãy cho biết, Lục Nam đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư lớn về huyện trong thời gian qua, cũng như giai đoạn 2021- 2025. Qua đó sẽ tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện?

Giai đoạn 2021 – 2025, trên cơ sở xác định rõ các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, Lục Nam đang xây dựng những cơ chế đầu tư và thu hút đầu tư hợp lý nhằm khai thác ngày một lớn hơn các lợi thế về tài nguyên, cảnh quan, môi trường và các cụm di tích lịch sử - văn hoá. Trong đó tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào phát triển khu du lịch Suối Mỡ để trở thành điểm nhấn, tạo tiền đề mở rộng phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Để đưa du lịch phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, huyện Lục Nam đặt ra mục tiêu là huy động và sử dụng lồng ghép mọi nguồn lực để từng bước đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện. Trong đó cần lấy du lịch văn hóa lịch sử làm nền tảng gắn với du lịch sinh thái, du lịch làng nghề và du lịch tâm linh làm động lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư vào các loại hình du lịch như du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tín ngưỡng, tâm linh, lễ hội và du lịch sinh thái- làng nghề, khu vui chơi, giải trí.

>> Động lực mới cho ngành du lịch

Tập trung xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch; xây dựng các thiết chế văn hoá, gắn phát triển văn hoá với du lịch; khuyến khích các cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ để phục vụ khách du lịch; đầu tư các điểm vui chơi cho khách du lịch; khai thác vốn văn hoá truyền thống nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính dân tộc; khôi phục các lễ hội và làng nghề truyền thống như: Mây tre đan, dệt vải của đồng bào dân tộc…, tạo ra các sản phẩm phục vụ khách du lịch. Du khách đến với Lục Nam không chỉ được thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên của núi rừng hùng vĩ, sơn thuỷ hữu tình mà còn có cơ hội đến thăm các làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Cao Lan, lắng nghe những làn điệu dân ca vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ và thưởng thức nhiều đặc sản của núi rừng đã được xây dựng thành thương hiệu như na dai Huyền Sơn, hạt dẻ Tứ Sơn, dứa mật Bảo Sơn,… cùng nhiều sản vật, dược liệu quý và nhiều món ẩm thực phong phú cùng nhiều loại bánh của đồng bào dân tộc vẫn duy trì.

Tour du lịch trải nghiệm sản vật nông nghiệp tại huyện Lục Nam

Tour du lịch trải nghiệm sản vật nông nghiệp tại huyện Lục Nam

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực du lịch của huyện cũng như hoạt động đầu tư và thu hút nguồn lực xây dựng một số khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn huyện; Quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực làm du lịch.

Mảnh đất lịch sử và hào hùng với nhiều chứng tích còn lưu một thuở, lại có sự quan tâm của các cấp, các ngành và các nhà đầu tư chính là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và văn hóa, mảnh đất và con người Lục Nam sẽ là điểm đến an toàn - hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng đưa huyện Lục Nam phát triển lên một tầm cao mới - ngày càng văn minh - hiện đại - giàu bản sắc văn hóa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lục Nam (Bắc Giang) hút đầu tư để phát triển du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10