Tham vọng của Meta qua ví Novi trên WhatsApp

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá, Meta có thể trở thành đối thủ nặng ký của của các sàn thương mại điện tử khi bắt đầu cho phép một số người dùng ở Mỹ gửi và nhận tiền thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

>> Thanh toán điện tử lên ngôi: Thẻ tín dụng bắt đầu chết!

Bắt đầu giải pháp thanh toán

Novi, ví tiền điện tử của Meta Platforms (trước đây là Facebook), đã bắt đầu cho phép một số người dùng ở Mỹ gửi và nhận tiền thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Novi mong muốn giải quyết những thách thức mà 1,7 tỷ người trưởng thành trên toàn cầu phải đối mặt, những người không thể tham gia vào các hệ thống tài chính toàn cầu

Novi mong muốn giải quyết những thách thức mà 1,7 tỷ người trưởng thành trên toàn cầu phải đối mặt, những người không thể tham gia vào các hệ thống tài chính toàn cầu

Stephane Kasriel, Giám đốc điều hành Novi viết trên Twitter rằng: “Kể từ khi chúng tôi giới thiệu thử nghiệm ví Novi chỉ sáu tuần trước, chúng tôi đã tìm hiểu những tính năng của nó và chức năng nào là quan trọng nhất đối với mọi người, đồng thời tập trung nỗ lực để làm cho những tính năng và chức năng đó tốt hơn nữa. Chúng tôi thường nghe nói rằng, mọi người sử dụng WhatsApp để điều phối việc gửi tiền cho những người thân và nay Novi cho phép mọi người thực hiện điều đó một cách an toàn, tức thì và không tính phí. Các khoản thanh toán sẽ xuất hiện trực tiếp trong cuộc trò chuyện của mọi người

Vẫn còn rất sớm trong hành trình thử nghiệm Novi, vì vậy, chúng tôi đã quyết định bắt đầu thử nghiệm mới này ở một quốc gia và sẽ tìm cách mở rộng khi có đánh giá  trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng Novi không làm thay đổi quyền riêng tư của các tin nhắn và cuộc gọi cá nhân trên WhatsApp, vốn luôn được mã hóa từ đầu đến cuối”.

Theo thông tin chi tiết có trên trang web chính thức của Novi, khi người dùng thêm tiền vào tài khoản Novi của họ, nó sẽ được chuyển đổi sang USDP (Pax Dollar), một loại stablecoin do Công ty Paxos Trust phát hành. USDP đã được thiết kế để có giá trị ổn định so với đồng Đô la Mỹ. Vì vậy, trên Novi, 1 USDP bằng 1 đô la Mỹ. Bên cạnh đó, người dùng có thể giữ số dư trong tài khoản Novi của mình một cách an toàn hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng của họ. Mục tiêu dài hạn cho Meta là như nhau. Nói cách khác, Novi mong muốn giải quyết những thách thức mà 1,7 tỷ người trưởng thành trên toàn cầu phải đối mặt, những người không thể tham gia vào các hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong một tuyên bố, đại diện Novi nói: “Việc không thể tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu của một bộ phận người thực sự bất tiện đối với cuộc sống của họ, những người không được sử dụng dịch vụ thường phải trả giá cao cho các giao dịch, cùng thời gian chờ đợi lâu khi mọi người muốn gửi tiền cho người thân, gia đình trên toàn thế giới, trong khi đó, không có kiến trúc tài chính kỹ thuật số phù hợp để hỗ trợ."

Thực tế, Meta Platforms đã hoạt động trên ứng dụng ví được vài tháng, nhưng do những lo ngại về quy định, nên nhà phát triển đã thu hẹp kế hoạch toàn cầu để tung ra một loại tiền kỹ thuật số có tên là Diem. Meta cho biết, sự ủng hộ của họ dành cho Diem không thay đổi, mặc dù kế hoạch đã bị trì hoãn. Nhưng công ty cũng khẳng định, ngay sau khi Diem nhận được sự chấp thuận theo quy định, thì ứng dụng Novi sẽ bắt đầu sử dụng Diem thay vì USDP.

USDP được chọn vì nó đã hoạt động thành công trong hơn ba năm và có các thuộc tính quan trọng về quản lý và bảo vệ người tiêu dùng. Dự trữ của USDP được hỗ trợ hoàn toàn bằng đô la Mỹ và được giữ 100% bằng tiền và các khoản tương đương tiền, nghĩa là mọi người có thể dễ dàng rút tiền bằng nội tệ của họ khi họ chọn", Novi giải thích.

>> Áp dụng tiêu chuẩn thanh toán quốc tế cho stablecoin

Tham vọng của Meta

Trước đó, như trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Hà, Giám đốc CTCP Sáng tạo ý tưởng kinh doanh (BCI) từng nhận định hướng đi này của Facebook (nay là Meta) sớm hay muộn cũng sẽ diễn ra, do Meta có lượng người dùng quá lớn nhưng chưa được khai thác dịch vụ tài chính và để làm được điều này, bắt buộc Meta phải cộng sinh với các doanh nghiệp tài chính khác.

Sau khi đã thống trị lĩnh vực mạng xã hội, Meta phải tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực tài chính và dân kinh doanh trực tuyến, nhằm giúp “gã khổng lồ” công nghệ này xây dựng hệ thống thanh toán bằng tiền điện tử (ảnh minh hoạ)

Sau khi đã thống trị lĩnh vực mạng xã hội, Meta phải tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực tài chính và dân kinh doanh trực tuyến, nhằm giúp “gã khổng lồ” công nghệ này xây dựng hệ thống thanh toán bằng tiền điện tử (ảnh minh hoạ)

Theo vị doanh nhân, ban đầu nhà phát triển tạo sân chơi cho người dùng và sau đó là một số dịch vụ thương mại điện tử xuất hiện. Tuy việc kinh doanh ngày một “nở rộ” nhưng chưa có kênh thanh toán chính thức nên chưa thể trở thành một sàn thương mại điện tử như tham vọng.

Chính vì vậy, sau khi đã thống trị lĩnh vực mạng xã hội, Meta phải tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực tài chính và dân kinh doanh trực tuyến, nhằm giúp “gã khổng lồ” công nghệ này xây dựng hệ thống thanh toán bằng tiền điện tử.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Meta cũng nhìn vào WeChat, một mạng xã hội của Trung Quốc, bởi WeChat có công cụ thanh toán cho người dùng. Nếu Meta không cập nhật sẽ bị bỏ lại phía sau, WeChat với ứng dụng thanh toán WeChat Pay đã vươn xa ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, nó xuất hiện ở Nhật Bản, Thái Lan, nhiều quốc gia khác, hay Việt Nam và bất cứ đâu có lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đến để tiện cho việc thanh toán.

Nó đã trở thành tiện ích cho thanh toán không dùng tiền mặt khiến cho người bán cũng phải sử dụng. Đây được xem là đối thủ nặng ký trên toàn cầu buộc Meta phải có động thái thêm kênh thanh toán bất luận điều gì ngăn cản.

Trong tương lai, Meta có thể trở thành đối thủ nặng ký của nhiều sàn thương mại điện tử, bởi khác với các sàn thương mại điện tử thông thường dành cho mọi người đăng sản phẩm lên để bán hàng. Meta là mạng xã hội mà người dùng chủ động tham gia với hai dạng kinh doanh là fanpage hoặc trang cá nhân, điều mà sàn thương mại điện tử không có. Sự cá nhân hóa chính là lợi thế của Meta so với các sàn thương mại điện tử khác”, Giám đốc BCI nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của Meta qua ví Novi trên WhatsApp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10