Mở cửa bầu trời, phục hồi kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Sớm mở cửa đường bay thường lệ quốc tế, tạo điều kiện cho người Việt tại nước ngoài về nước, cũng như cho khách quốc tế vào Việt Nam du lịch, kinh doanh, làm việc.

>> Cần gói hỗ trợ mới với quy mô đủ lớn để phục hồi kinh tế

Sau khi có kế hoạch mở cửa lại bầu trời vào đầu năm 2022, Bộ GTVT vừa góp ý dự thảo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế.

ff

Các chuyến bay quốc tế thường lệ được mở bán công khai cho tất cả các đối tượng khách.

Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Campuchia ...) đang đẩy mạnh các chương trình thu hút khách quốc tế, Việt Nam rất cần nới lỏng các chính sách để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam làm việc, đầu tư, du lịch... qua đó góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Do chuyến bay quốc tế thường lệ được mở bán công khai cho tất cả các đối tượng khách, Bộ GTVT đề nghị chỉ quy định các điều kiện, tiêu chí về y tế và dịch tễ, không phân biệt giữa đối tượng hành khách vận chuyển theo quốc tịch. Đây cũng là nội dung quan trọng để có thể đàm phán thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ trên cơ sở có đi có lại để thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Thực tế, còn gần nửa tháng nữa, kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ sẽ chính thức được triển khai khi đã nhận được sự đồng ý của Chính phủ. Đây chính là thời khắc mà các hãng hàng không Việt Nam chờ đợi từ rất lâu.

Bởi trong suốt gần 2 năm tạm dừng khai thác các đường bay quốc tế vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đã không ít lần chúng ta ấp ủ kế hoạch “mở cửa bầu trời” để bước ra thế giới nhưng đều bất thành.

Đây là chiến dịch được nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và cẩn trọng. Cẩn trọng đến mức đã có lúc bị cho rằng thận trọng quá mức khiến cho ngành hàng không bỏ lỡ cơ hội vàng để mở cửa bầu trời.

Từ 28/11, chính thức khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt –Mỹ

Từ 28/11, chính thức khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt –Mỹ

>> Còn dư địa cho chương trình kích thích phục hồi kinh tế

Có nhiều lý do để chúng ta mở cửa bầu trời, như tỷ lệ tiêm vaccine đang được đẩy nhanh. Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 của Việt Nam đã đạt ở mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ hai mũi là 76,5%).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2021 phải cơ bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em.

Việc nhanh chóng cho phép các hãng hàng không Việt Nam mở lại các đường bay thường lệ quốc tế  thay thế các chuyến bay hồi hương  với thủ tục quá khó, chuyến bay quá ít, giá vé quá đắt.

Đặc biệt, giao thương không thể trực tuyến, có thể dùng hình thức này để cung cấp cho nhau thông tin về sản phẩm nhưng lại không thể đàm phán online. Trên thực tế, nếu không nhập cảnh được vào Việt Nam thì không thể hợp tác phát triển kinh tế…v..v.

Theo đó, mở cửa hay không? Câu hỏi rất khó, nhưng với kinh nghiệm nhiều nước quốc tế, đặc biệt ở nước ở Áo, Việt Nam phải chung sống với dịch bệnh và cần mở cửa. Việt Nam dựa vào ngoại thương, đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu quá lớn, không thể đóng cửa. Phải mở cửa nhưng mở thế nào để đảm bảo an toàn tối đa nhưng vẫn tận dụng giao thương nước ngoài để phát triển.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, kế hoạch mở cửa bầu trời lần này cũng  vấp phải những mối đe dọa từ dịch bệnh COVID-19. Sự xuất hiện của biến chủng Omicron thật sự đang là hiểm họa toàn cầu chứ không riêng gì Việt Nam. 

Và với nhiều điều khó lường từ biến chủng Omicron có thể gây ra, cộng với việc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong nước, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn bị liên quan cần xây dựng sẵn kịch bản ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi các chuyến bay quốc tế được nối lại.

Dẫu vậy, nếu mở cửa bầu trời thành công chính là lời khẳng định có sức nặng nhất với thế giới về một Việt Nam vững vàng trước đại dịch, vượt lên trên dịch bệnh để đưa đời sống kinh tế - xã hội trở lại với trạng thái bình thường mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa bầu trời, phục hồi kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601411 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601411 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10