Một chiêu marketing tinh vi của Apple Music

Diendandoanhnghiep.vn Apple music vừa đăng một bức thư, công bố: Cứ mỗi lần phát (stream) một bài hát, họ trả tới 1 cent cho nghệ sĩ tác giả.

Apple Music vừa công bố, họ trả tiền bản quyền cho nghệ sĩ nhiều gấp đôi đối thủ Spotify. Nhưng bản chất, đây chỉ là một chiêu bài truyền thông thông minh của hãng này.

Apple music vừa đăng một bức thư, công bố: Cứ mỗi lần phát (stream) một bài hát, họ trả tới 1 cent cho nghệ sĩ tác giả.

1 cent nghe có vẻ nhỏ, nhưng đối với 1 hãng kinh doanh âm nhạc có hàng tỷ bài hát và hàng chục triệu đến hàng trăm triệu người nghe như Apple Music hay Spotify, đây là một con số rất lớn. Mức 1 cent này của Apple Music là cao hơn gấp đôi, gần gấp 3 so với mức của đối thủ Spotify.

Câu tuyên bố “Chúng tôi trả gấp đôi” của Apple Music nghe có vẻ hào phóng nhưng sự thực có phải như thế?

Một cách chung nhất, thị trường kinh doanh âm nhạc trực tuyến có 3 "chân kiềng": Nghệ sĩ, tác giả, những người làm nên bài hát; Nhà sản xuất, những người sở hữu tác phẩm về mặt pháp lý. Thường là các hãng ghi âm, hãng phát hành; Nền tảng phát nhạc trực tuyến (streaming), các đại diện tiêu biểu là Apple Music và Spotify.

Các nền tảng sẽ mua nhạc từ nhà sản xuất. Sau đó nhà sản xuất sẽ trả một phần tiền cho nghệ sĩ. Điều đó có nghĩa số tiền nghệ sỹ nhận được dựa trên điều khoản hợp đồng của họ với hãng thu chứ không hoàn toàn do các nền tảng phát trực tuyến này quyết định.

Bởi vậy, số tiền “trả cho nghệ sĩ” của Apple Music - dù nghe có vẻ rất cao, gấp đôi đối thủ - không nói lên được nhiều điều.

Thực tế, Apple Music chỉ trả hơn một nửa (khoảng 52%) phần doanh thu từ phát trực tuyến cho các hãng thu âm. Trong khi Spotify trả cho các nhà sản xuất tới 75-80% tổng doanh thu của mình.

Thêm vào đó, doanh thu của Spotify vượt xa Apple music khi nó có nhiều lượt phát trực tuyến và lượng người dùng hơn so với Apple music: Spotify có 155 triệu người dùng trả phí vào cuối 2020 trong khi Apple chỉ có hơn 60 triệu (theo thống kê mới nhất). Vì vậy dù Apple có trả nhiều hơn cho một lần phát trực tuyến, nhưng tổng cộng lại thì Spotify mới là bên chi trả cao hơn (với % trả theo doanh thu cao hơn hẳn).

Như vậy, mặc dù thông điệp của Apple nghe rất hào phóng, nhưng thực chất đây chỉ là một chiêu truyền thông của Apple.

Trong thời đại phát trực tuyến đang lên ngôi, các nghệ sĩ đang tìm cách cải thiện mối quan hệ giữa nhà sản xuất và các nền tảng. Các nghệ sĩ đang muốn kiếm thêm tiền trực tiếp từ các nền tảng, thay vì chỉ nhận tiền từ nhà sản xuất như trước.

Apple Music khéo léo tiết lộ tin “1 cent” đúng thời điểm này là đánh trúng vào ‘chỗ ngứa’ của nghệ sĩ và các “fan” của họ. “Tiết lộ” này giúp Apple thu phục được những người nghe muốn ủng hộ nghệ sĩ mà thực tế lại chẳng mất thêm gì. Apple vẫn là một bậc thầy marketing, như thường lệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một chiêu marketing tinh vi của Apple Music tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10