Một ngày khám phá tuyệt tác thiên nhiên giữa vịnh Lan Hạ

Diendandoanhnghiep.vn Nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới và vườn quốc gia Cát Bà, hang Quả Vàng được mệnh danh là hang động đẹp nhất trong khu vực quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long.

>>> Hải Phòng quyết đưa Cát Bà ghi danh di sản thiên nhiên thế giới

>>> Hải Phòng: Nguyên sơ làng Việt Hải, Cát Bà

Vào một ngày đầu xuân, trong chuyến công tác tại huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), chúng tôi đã may mắn được theo chân các chiến sỹ Đồn biên phòng Cát Bà để thỏa ước nguyện khám phá hang Quả Vàng...

Những khối thạch nhũ lớn trong hang Quả Vàng

Những khối thạch nhũ lớn trong hang Quả Vàng

Theo lời giới thiệu của các cán bộ biên phòng, hang Quả Vàng nằm ở giữa biển khơi, gần xã đảo Việt Hải. Để đặt chân đến khu vực này, phải mất khoảng 50 phút chạy ca nô. Cũng chính vì thế mà ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt tại bến Gia Luận theo lời hẹn để chuẩn bị khởi hành đến hang Quả Vàng.

Rời bến Gia Luận, ca nô đưa chúng tôi dừng chân tại một Trạm kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Bà để bổ sung trang thiết bị chinh phục hang Quả. Trạm kiểm lâm này làm nhiệm vụ canh gác, bảo vệ, không cho người lạ xâm nhập vào khu vực hang Quả Vàng. Các cán bộ, nhân viên ở đây chỉ dẫn chúng tôi đến hang khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Chuyến đi ngày càng trở nên thú vị, vượt xa tưởng tượng ban đầu của chúng tôi khi thấy các cán bộ chiến sỹ kéo thêm hai chiếc kayak và một thuyền nan nhỏ. Nhận thấy sự tò mò trong ánh mắt của các thành viên trong đoàn, một cán bộ biên phòng vội giải thích: “Muốn đến được hang Quả Vàng, đoàn mình phải leo qua một rặng núi đá và chèo thuyền vượt một hồ nước tự nhiên giữa biển, nên mọi người giữ sức nhé”.

Khung cảnh vịnh Lan Hạ

Khung cảnh vịnh Lan Hạ

Lên ca nô rời Trạm kiểm lâm, điểm dừng chân tiếp theo là một hòn đảo nhỏ, cây cối um tùm. Đón và dẫn đường cho chúng tôi khi đó là hai ngư dân người bản địa. Đoàn chúng tôi lần lượt lên đảo và xếp thành hàng dài theo chân một ngư dân đi trước phát bụi mở đường. Phải mất thêm 30 phút leo trèo, cả đoàn mới tới được lòng hồ nước giữa vịnh Lan Hạ mênh mông.

Sở dĩ gọi đây là hồ giữa biển vì xung quanh khu vực này, núi đá dựng đứng, bao kín bốn phía như những bức tường thành. Khi mưa xuống, nước dần dâng lên và không thoát được ra biển, tạo thành hồ. Cảnh sắc nơi đây đẹp đến mức khiến chúng tôi như đang đắm chìm vào một thế giới khác – thế giới của sự hoang sơ, kỳ bí với hồ nước trong xanh, xung quanh chỉ có chim muông, hoa lá.

Việc di chuyển đến hang Quả Vàng khá khó khăn

Việc di chuyển đến hang Quả Vàng khá khó khăn

Để kịp chuyến hành trình khám phá hang Quả Vàng, chúng tôi vội chia tay hai ngư dân dẫn đường rồi xuống thuyền, băng qua hồ. Từ lòng hồ đến cửa hang Quả Vàng là một quãng đường khá dài. Con đường ẩn hiện sau những tán lá của rừng nguyên sinh càng lúc càng dốc ngược.

Theo lời các chiến sỹ biên phòng, thực chất hang Quả Vàng được phát hiện từ lâu. Đây từng là nơi trú ngụ của hàng chục cá thể voọc đầu trắng và là nơi làm tổ của hàng trăm con dơi lớn nhỏ nên vẫn được giữ bí mật. Khu vực này được bảo vệ rất nghiêm ngặt, hầu như không có dấu chân người. Vì vậy, sau mỗi trận mưa, cây cỏ phát triển rất nhanh. Để không bị lạc, các chiến sỹ biên phòng đánh dấu đường lên hang bằng các dấu hiệu riêng.

Thuyền nan và kayak là phương tiện duy nhất giúp đoàn công tác vượt qua hồ nước đến hang Quả Vàng

Thuyền nan và kayak là phương tiện duy nhất giúp đoàn công tác vượt qua hồ nước đến hang Quả Vàng

Sau quãng đường dài vượt những rặng đá tai mèo sắc nhọn, chúng tôi cuối cùng cũng tới được khu vực hang Quả Vàng. Từ xa nhìn lại, ngay tại cửa ra vào có một khối nhũ màu vàng sáng lấp lánh, trông như trái cây buông từ trên núi đá xuống. Có lẽ, đây cũng chính là lí do mà cáo tên hang Quả Vàng ra đời.

>>> Đánh giá hồ sơ đề cử Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới

Vừa bước chân vào cửa hang, chúng tôi đã bị thu hút bởi vẻ nguyên sơ, chưa có sự tác động hay xâm hại của con người. Cửa vào hang tuy khá nhỏ, nhưng ẩn chưa bên trong lại là một không gian hoàn toàn rộng lớn với vô vàn thạch nhũ, hình thù khác nhau để mọi người thoả sức khám phá. Hang có độ cao khoảng 25 đến 30m, rộng gần 40m, sâu tới hơn 100m và được chia làm hai khu rõ rệt, mỗi khu có một kiểu nhũ đá khác nhau.

Khu vực cửa hang Quả Vàng

Khu vực cửa hang Quả Vàng

Càng đi sâu vào hang càng thấy tạo hóa sau hàng nghìn năm đã miệt mài chạm khắc để đến ngày nay cho ra những hình thù kỳ ảo như vậy. Đặc biệt, trong hang có nhiều thớ đá thoải ra, phân bậc thấp dần như ruộng bậc thang. Trên mỗi bậc thang đó lại có vô số những viên đá nhỏ, tròn vo, sáng lấp lánh. Thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp một triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm hơi nước. Vẻ đẹp huyền ảo của hang càng được tôn lên khi có ánh sáng đèn chiếu vào, những khối thạch nhũ tạo nên nhiều màu sắc kì ảo, ánh lên như kim tuyến, lấp lánh tựa một dải sao đêm.

Hang có độ cao khoảng 25 đến 30m, rộng gần 40m, sâu tới hơn 100m và được chia làm hai khu rõ rệt

Hang có độ cao khoảng 25 đến 30m, rộng gần 40m, sâu tới hơn 100m và được chia làm hai khu rõ rệt

Dù đã đến Cát Bà nhiều lần nhưng chuyến ghé thăm hang Quả Vàng là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Vội gói gém toàn bộ những khoảnh khắc tuyệt đẹp vào máy ảnh, chúng tôi lại rời hang để kịp quay về đất liền đúng hẹn. Trên ca nô trở về trung tâm huyện đảo, điều khiến chúng tôi trăn trở nhất là làm sao có thể giới thiệu kiệt tác thiên nhiên này với bạn bè quốc tế? Bởi đây là khu vực nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn quốc gia Cát Bà, phát triển du lịch phải gắn với bảo tồn được thiên nhiên như nó vốn có. Nếu tương lai đưa hang Quả Vàng vào khai thác du lịch có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu tới môi trường sống của loài voọc.

Những dải đá trải dài như ruộng bậc thang

Những dải đá trải dài như ruộng bậc thang

Thực tế, các nghiên cứu, đánh giá cũng có chung nhận xét Quả Vàng là một trong những hang động đẹp nhất ở khu vực quần đảo Cát Bà bởi tính đa dạng nguyên sinh và kiến trúc thiên tạo, là điểm đến hấp dẫn cho những ai ưa thích du lịch khám phá. Hang Quả Vàng đẹp nhưng làm thế nào để đưa vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí đó đến với du khách trong và ngoài nước lại là điều trăn trở đối với ngành du lịch nói chung và với huyện đảo nói riêng. Chính vì thế, để tìm hiểu được hết giá trị về lịch sử, văn hóa và để khai thác du lịch của hang động trên một cách hợp lý, rất cần có sự nghiên cứu của các nhà khoa học và cơ quan chức năng để tìm hướng đi cho một tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ giữa huyện đảo Cát Bà.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một ngày khám phá tuyệt tác thiên nhiên giữa vịnh Lan Hạ tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713485023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713485023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10