Mỹ tìm cách ngăn chặn Trung Đông bùng nổ xung đột

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn xung đột Israel - Hamas để tránh căng thẳng leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.

>>  Xung đột Israel - Hamas: Vấn đề nóng đặt ra với Trung Đông

Rocket phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel đêm 8/8. Ảnh: AP

Rocket phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel đêm 8/8. Ảnh: AP

Nhiệm vụ của Mỹ trong việc giải quyết xung đột Israel - Hamas ngày một lan rộng nhanh chóng là cực kỳ phức tạp. Trong cuộc trao đổi với CNN, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, cho biết: "Chúng tôi đang trao đổi với Israel về các vấn đề và cùng nhìn về tương lai để đảm bảo rằng Israel được an toàn, cũng như đảm rằng những người Palestine vô tội sống ở Dải Gaza cũng có thể có một cuộc sống hòa bình trong tương lai".

Ông Sullivan cũng cảnh báo rằng xung đột Israel - Hamas có thể chỉ là sự khởi đầu. “Có nguy cơ cuộc xung đột sẽ leo thang trong thời gian tới như mở ra mặt trận thứ hai ở phía bắc và tất nhiên là có sự tham gia của Iran”, ông nói thêm.

Hiện nay, nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza đang bắt đầu xuất hiện, khi các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình trạng khó khăn của người dân ở đây sau hơn 8 ngày ném bom của Israel, khiến hơn 2.600 người Palestine thiệt mạng.

Ông Philippe Lazzarini, Tổng ủy viên Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên Hợp Quốc, cảnh báo về tình trạng thiếu nước, điện, thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng khi hàng ngàn người Gaza chạy trốn khỏi các quận phía Bắc sau tuyên bố sơ tán của Israel. 

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đang thực hiện các chuyến công du tại khu vực bao gồm các điểm dừng ở Israel, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan, Ai Cập và Bahrain. Ông nói tại Cairo hôm Chủ nhật vừa qua rằng, cần có quyết tâm tập thể trên toàn khu vực nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Hamas lan rộng hơn. 

>>  Thất bại tình báo của Israel là "hồi chuông cảnh tỉnh" cho NATO

Tổng thống Mỹ Biden cần nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng. Ảnh:

Tổng thống Mỹ Biden cần nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng. Ảnh: Tổng thống Mỹ JOe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid, tháng 07/2022

Các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng sẽ diễn ra một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza, có thể dẫn đến giao tranh ác liệt với Hamas và gây thương vong lớn cho dân thường, gây kích động bạo lực giữa những người Palestine ở Bờ Tây.

Chiến sự leo thang cũng có thể thúc đẩy Hezbollah, một đảng Hồi giáo và nhóm chiến binh có trụ sở tại Lebanon – giống như Hamas – thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố của Israel, mở ra mặt trận thứ hai trong cuộc chiến.

Ông John Spencer, chuyên gia tại Viện Chiến tranh Hiện đại thuộc Học viện Lục quân West Point của Mỹ nhận định, Hezbollah mạnh hơn Hamas rất nhiều và Israel đã cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc phản công hủy diệt vào Lebanon nếu nhóm này gia tăng các cuộc giao tranh ở khu vực biên giới. "Một cuộc tấn công kép vào Israel của các nhóm ủy nhiệm Hezbollah và Hamas cũng có thể dẫn đến sự trả đũa của Israel, buộc Mỹ phải tham gia để bảo vệ đồng minh".

Chuyên gia này cũng nói thêm, nếu cuộc chiến kéo dài, điều này cũng có thể dẫn đến việc Mỹ phải trở lại Trung Đông và duy trì sự hiện diện tại đây.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã cảnh báo trên mạng xã hội rằng nếu các cuộc tấn công của Israel vào Gaza không dừng lại, tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra những hậu quả sâu rộng.

Đối với Mỹ, có nguy cơ một cuộc xung đột rộng hơn có thể dẫn đến sự trả thù của các nhóm khủng bố chống lại lực lượng quân đội của quốc gia này ở Iraq và Syria, nơi họ đang tham gia các nhiệm vụ chống lại ISIS.

Tuy nhiên, với sự phức tạp của tình hình và những tổn thương do cuộc tấn công của Hamas gây ra ở Israel, không chắc liệu những nỗ lực tìm cách cân bằng của Mỹ có bền vững hay không. Nhưng Washington phải cố gắng, vì một cuộc chiến lớn ở Trung Đông sẽ làm tiêu hao nguồn lực của Hoa Kỳ nhanh chóng khi quốc gia này vẫn đang duy trì nguồn viện trợ cho Ukraine. Và điều này có thể gây tổn hại cho nỗ lực tái tranh cử của ông Biden vào năm tới.

Tổng thống Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của CBS vào Chủ nhật vừa qua rằng Mỹ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine và họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc can thiệp.

Tuy nhiên, nỗ lực này có thể gặp nhiều khó khăn khi nội bộ chính quyền Mỹ đang chia rẽ về cuộc chiến tại Israel. Cuộc thăm dò do Gallup thực hiện hồi tháng 3 chỉ ra 49% thành viên Dân chủ cảm thông nhiều hơn với người Palestine và 38% cảm thông với người Israel, trái ngược với xu hướng trong các khảo sát trước đó.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tìm cách ngăn chặn Trung Đông bùng nổ xung đột tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10