Mỹ và WHO, vì đâu tan vỡ?

Diendandoanhnghiep.vn Không còn là đe dọa, Mỹ đã tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)...

Phát biểu tại Vườn hồng Nhà Trắng, ông Trump cho biết các quan chức Trung Quốc đã phớt lờ nghĩa vụ báo cáo của họ với WHO về virus này, tạo ra cái chết cho hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới và tiếp đó đã gây áp lực buộc cơ quan này đánh lừa cả thế giới.

Donald Trump phát biểu tại Vường Hồng Nhà Trắng về việc cắt đứt tài trợ của Mỹ cho WHO

Donald Trump phát biểu tại Vường Hồng Nhà Trắng về việc cắt đứt tài trợ của Mỹ cho WHO

Động thái "bỏ rơi"cơ quan có trụ sở tại Geneva này, nơi mà Hoa Kỳ chính thức tham gia vào năm 1948, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Vì đâu đến nỗi?

Trump cho rằng, Trung Quốc có toàn quyền kiểm soát Tổ chức Y tế Thế giới mặc dù chỉ trả 40 triệu đô la mỗi năm so với số tiền mà Hoa Kỳ đã bỏ ra, khoảng 450 triệu đô la một năm.

Quyết định của Trump sau một động thái “tự ái” trước cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ trao 2 tỷ đô la cho WHO trong hai năm tới để giúp chống lại COVID-19 vào tuần trước. Số tiền này gần như là đủ cho toàn bộ ngân sách chương trình hàng năm của WHO.

Bắc Kinh là nguyên nhân tan vỡ của cuộc

Bắc Kinh là nguyên nhân tan vỡ của cuộc "hôn nhân" giữa Mỹ và WHO.

Tháng trước, Trump đã tuyên bố tạm dừng tài trợ cho tổ chức 194 thành viên này, tuy nhiên sau đó trong một lá thư ngày 18 tháng 5, ông đã ra tối hậu thư cho WHO 30 ngày để cam kết cải cách.

Tuy nhiên, có vẻ WHO đã thất bại trong việc thực hiện các cải cách được theo yêu cầu của Trump và chính thức, hôm nay, nước Mỹ sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển các khoản tiền đó sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khác trên toàn thế giới.

Vẫn chưa rõ khi nào quyết định của Trump có hiệu lực. Tuy vậy, nghị quyết chung năm 1948 của Quốc hội Mỹ về tư cách thành viên WHO cho biết nước này có quyền rút khỏi tổ chức này trong một thông báo sau một năm.

Tổ chức Y tế Thế giới đã không đưa ra bình luận về thông báo của Trump. Mặc dù, họ đã liên tục bác bỏ những khẳng định của Trump về thái độ “thân Trung Quốc” của người đứng đầu tổ chức này.

Liệu đây có phải là quyết định đúng đắn?

Donna McKay, giám đốc điều hành của hiệp hội các bác sĩ vì nhân quyền cho biết, có một điều quan trọng cần nhớ, WHO là một nền tảng hợp tác giữa các quốc gia. Vượt ra khỏi tổ chức quan trọng này giữa đại dịch lịch sử sẽ làm tổn thương cho mọi người, kể cả ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Phải chăng Mỹ và WHO

Phải chăng Mỹ và WHO "mất nhau" vĩnh viễn?

Theo trang chủ của WHO, Hoa Kỳ hiện vẫn còn đang “nợ” WHO hơn 200 triệu đô la đóng góp đã cam kết trên các chương trình tài trợ tự nguyện gắn liền với các chiến dịch thanh toán bệnh bại liệt, HIV, viêm gan và bệnh lao. 
Amesh A. Adalja, một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, cho rằng, quyết định của Trump không có khả năng thay đổi hoạt động của WHO.Theo ông này, kể cả trên quan điểm lý trí hay tình cảm, hành động này của trump và chính quyền Mỹ là một bước đi “sai lầm” khi đứng giữa đại dịch.
Tháng trước, khi mà Tổng thống Trump tạm dừng tài trợ cho WHO, đã có hai nhà ngoại giao phương Tây nói rằng việc đình chỉ của Mỹ có hại cho các quan điểm chính trị của WHO.
Ngoài ra, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho rằng WHO là một tổ chức cực kỳ quan trọng đối với những nỗ lực của thế giới nhằm giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19. 
Có thể nói, Trump từ lâu đã “khinh ra mặt” chủ nghĩa đa phương kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng. Ngay khi nhậm chức, ông đã rời khỏi Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, tiếp theo đó là cơ quan văn hóa của tổ chức này và sau đó là một thỏa thuận toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran. Ônng cũng đã cắt giảm tài trợ cho quỹ dân số Liên Hợp Quốc và cơ quan LHQ hỗ trợ người tị nạn Palestine.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và WHO, vì đâu tan vỡ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10